TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, October 8, 2009

Không có việc 'ép' 400 người rời tu viện Bát Nhã

Cập nhật lúc 18:15, Thứ Năm, 08/10/2009 (GMT+7)
,

- Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (8/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định hoàn toàn không có cái gọi là "Việt Nam ép 400 người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng".

Bà Nga cho biết sự thật trong hơn một năm qua, từ tháng 5/2008 tới tháng 9/2009, tại tu viện Bát Nhã, đã có khá đông người tu tập theo pháp môn Làng Mai. Số người này trước đây đã được Thượng tọa Thích Đức Nghi, viện chủ tu viện Bát Nhã, bảo lãnh đến tu tập tại tu viện Bát Nhã.

Đảm bảo an toàn tính mạng công dân

Tuy nhiên, sau đó, Thượng tọa Thích Đức Nghi không bảo lãnh nữa và yêu cầu họ ra khỏi tu viện, trả lại cơ sở thờ tự cho Thượng tọa Thích Đức Nghi. Nhiều lần Thượng tọa Thích Đức Nghi yêu cầu số người tu theo pháp môn Làng Mai rời khỏi Bát Nhã nhưng họ vẫn tiếp tục ở lại, từ đó dẫn đến mâu thuẫn giữa phật tử Bát Nhã với những người tu theo pháp môn Làng Mai tại đây.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chủ động giải quyết. Theo đó, trong ba tháng An cư Kiết hạ theo truyền thống của Phật giáo (từ 14/4 đến 14/7 âm lịch, tức 8/5 đến 2/9/2009), số người theo pháp môn Làng Mai sẽ tiếp tục ở lại tu viện Bát Nhã.

Sau thời gian này, để chấm dứt mâu thuẫn tại tu viện, số người này sẽ chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, sau 3 tháng An cư Kiết hạ, những người tu theo pháp môn Làng Mai vẫn không chịu rời khỏi tu viện Bát Nhã.

Mô tả ảnh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga. Ảnh: VNN

Bức xúc trước việc này, ngày 27/9 vừa qua, một số phật tử thuộc tu viện Bát Nhã đã tập trung tại tu viện để gây áp lực buộc những người tu theo pháp môn Làng Mai ra khỏi tu viện Bát Nhã. Đây là mâu thuẫn giữa hai nhóm phật tử: phật tử tu viện Bát Nhã do Thượng toạ Thích Đức Nghi làm viện chủ và số người tu theo pháp môn Làng Mai.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, với trách nhiệm của mình, chính quyền địa phương đã giữ an ninh không để xảy ra xô xát, gây mất trật tự ở địa phương, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của công dân, đồng thời vận động phật tử ở Bát Nhã không xúc phạm làm ảnh hưởng đến nhân phẩm và thân thể của các vị tu theo pháp môn Làng Mai.

Đến sáng ngày 28/9, toàn bộ số người tu theo pháp môn Làng Mai đã rời khỏi tu viện Bát Nhã, một số người đã trở về địa phương nơi cư trú hoặc về lại nơi tu hành trước đây. Hiện còn 194 người đang tạm trú tại chùa Phước Huệ.

Tổ chức khóa tu không xin phép

"Những thông tin nói "đã xảy ra đụng độ giữa các “sư thầy”, “sư cô” tại tu viện Bát Nhã và chính quyền, làm một số người bị thương và nhiều người bị bắt..." là hoàn toàn sai sự thật", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Bà Nga cho hay "hoàn toàn không có việc gây rối, đe doạ những người này tại chùa Phước Huệ như một số tin đã đưa", "hoàn toàn không có cái gọi là "Việt Nam ép 400 người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã".

Khẳng định chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bà Nga cho hay Nhà nước Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt theo đúng nội dung, chương trình đã đăng ký và phù hợp với các quy định của địa phương về bảo đảm an ninh, trật tự.

Người phát ngôn cũng xác nhận các vị tu theo pháp môn Làng Mai đã tổ chức khóa tu tại tu viện Bát Nhã mà không xin phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, số người tới tu cũng không đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật.

"Việc làm này là vi phạm quy định về thủ tục hành chính của Việt Nam, vi phạm giới luật, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Họ nên trở về địa phương hoặc chùa cũ để tiếp tục tu học, khi tới các cơ sở mới phải thực hiện đúng quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và quy định của pháp luật Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Xuân Linh

Barbara's Buddhism Blog

By Barbara O'Brien, About.com Guide to Buddhism

Monks, Nuns Flee Bat Nha

Monday September 28, 2009

A violent mob drove Buddhist monks and nuns from Bat Nha monastery in Vietnam over the weekend, according to several news stories. Agence France-Presse reports that more than 100 monks fled Bat Nha on Sunday when a mob armed with hammers and batons showed up and threatened then. About 200 nuns left Bat Nha earlier today.

The monks and nuns of Bat Nha are followers of the internationally revered Vietnamese Zen teacher Thich Nhat Hanh. Thich Nhat Hanh fell into the bad graces of the Vietnamese government last year when he told an Italian interviewer that His Holiness the Dalai Lama should be allowed to return to Tibet. The government of China then pressured Hanoi into punishing Thich Nhat Nanh's disciples living in Vietnam.

Ben Sticking of the Associated Press reported over the weekend that an angry mob descended on Bat Nha on Sunday morning, "smashing windows and knocking down doors." According to a monk at Thich Nhat Hanh's Plum Village monastery in France, the mob "forced about 150 monks from their rooms, beating some of them with sticks. They were herded onto buses, which transported them away from the scene."

On Sunday, Sticking continues, "About 230 nuns remained hunkered down inside a dormitory and a courtyard at the Bat Nha." Now it appears most if not all of these nuns have been driven or removed from Bat Nha. According to the Agence France-Presse report, the monks and nuns now are staying at a pagoda in Lam Dong province.

For more background, please see "Violence Against Thich Nhat Hanh Followers in Vietnam" and "More From Vietnam and Bat Nha."

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty