TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 10, 2009

VIỆT NAM TRONG DÒNG THỜI SỰ


Các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên cần phải được đánh giá một cách độc lập

Thanh Phương

Bài đăng ngày 05/10/2009 Cập nhật lần cuối ngày 05/10/2009 12:36 TU

Khai thác bauxit Tây Nguyên

Khai thác bauxit Tây Nguyên

Từ năm ngoái, rất nhiều nhà khoa học, nhà trí thức có uy tín, nhà cách mạng lão thành và cả đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã lên tiếng báo động và đề nghị ngưng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã đệ đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định '' trái pháp luật '' này. Đến nay chính phủ Việt Nam có vẻ vẫn nhất quyết thực hiện những dự án được coi là ''chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước''.

Ngày 18 tháng 8, khi đến Tân Rai, Lâm Đồng, để thị sát các công trình khai thác mỏ bauxite, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố ''những dự án này sẽ được đưa vào hoạt động năm tới theo như kế hoạch đề ra và nếu dự án ở Tân Rai, Lâm Đồng triển khai tốt, đảm bảo đúng các yêu cầu về kinh tế, môi trường, thì Việt Nam sẽ mở rộng việc xây dựng các nhà máy alumin khác''.

Theo bản tin của Cổng thông tin điện tử của chính phủ, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn nói rằng đây là công trình ''góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc''.

Như đã biết, một phần chính là do sự có mặt của người Trung Quốc trong các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên mà nhiều người ở Việt Nam đã phản đối các dự án này.

Vào đầu tháng 9 vừa qua, tại diễn đàn xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng đã tuyên bố : '' Khai thác bauxite ở Tây Nguyên là đúng đắn và đang gặp thuận lợi '' bởi vì theo ông ''dư luận trong nước cũng như trên thế giới không ai nói đến vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên nữa''.

Nhà văn Nguyên Ngọc

Nhà văn Nguyên Ngọc

Theo dự kiến, nhà máy alumin xây dựng trong khuôn khổ dự án bauxite Tân Rai, Lâm Đồng sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 11 năm 2010. Còn nhà máy alumin Nhân Cơ ở Đắk Nông dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2011.

Nhưng theo nhà văn Nguyên Ngọc, một người mà từ nhiều năm qua vẫn rất gắn bó với Tây Nguyên, những vấn đề đặt ra ngay từ đầu đối với các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên vẫn còn nguyên và ông yêu cầu là, nếu không dừng ngay các dự án này, ít ra chính phủ phải để các nhà khoa học được đánh giá một cách độc lập về những tác động của các dự án ấy đối với Tây Nguyên.

Sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc :

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5185.asp

Nhà văn Nguyên Ngọc-Việt Nam

05/10/2009

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty