TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, September 29, 2009

6 án tù giam cho đường dây “tuồn” hơn 300 trẻ ra nước ngoài

(Dân trí) - Thêm 2 bị cáo trong vụ làm giả hồ sơ, tuồn trẻ ra nước ngoài tại Nam Định lĩnh án tù giam so với đề nghị của VKS. Theo đó, cả 2 bố con Giám đốc Vũ Đình Khản - thủ quỹ Vũ Văn Kiêm sẽ cùng phải… nhập khám.
>> Đề nghị án giam 4/16 bị cáo “tuồn” trẻ ra nước ngoài
HĐXX đã bác các quan điểm bào chữa của luật sư cũng như những lý lẽ tự biện của 16 bị cáo. Theo đó, toà cho rằng, việc truy tố nhóm lãnh đạo, cán bộ các trung tâm Ý Yên, Trực Ninh và 12 trạm trưởng y tế, trưởng công an xã tham gia làm giả hồ sơ, nhập nhèm nguồn gốc trẻ về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là có sơ sở, đúng tội.
Hầu hết các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Trần Thị Lương - Giám đốc trung tâm Ý Yên kêu oan, cho rằng bị các bị cáo khác đổ vấy tội trạng. Tuy nhiên, HĐXX xác định, lời khai của các đồng phạm bị bắt trong những thời điểm khác nhau, thống nhất và không có sự thoả thuận trước, không có động cơ hãm hại Lương. Toà cho rằng, đủ căn cứ để định tội với bị cáo.
Nguyễn Thị Lương cùng 5 bị cáo khác nhận án tù giam.
Đối với ý kiến tranh luận của luật sư về vấn đề tội danh áp dụng với bố con Vũ Đình Khản, Vũ Văn Kiêm, HĐXX khẳng định, các bị cáo có chức vụ, có ý thức, cố ý làm sai, thậm chí tổ chức, phân công nhiệm vụ rõ ràng, thể hiện qua việc các bị cáo đi “gom” phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, cho sinh con, rồi làm giả hồ sơ “trẻ em bị bỏ rơi” để cho làm con nuôi người nước ngoài. Số tiền chiếm hưởng cũng được khẳng định là 72 triệu đồng.
Hành vi của 2 bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ. Toà bác quan điểm của luật sư đề nghị chuyển xuống tội danh nhẹ nhàng hơn cho các bị cáo: làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước.
Giám đốc của 2 trung tâm bảo trợ xã hội “núp bóng” nhân đạo làm ăn phi pháp cũng được xác định vai trò là chủ mưu trong vụ án. Giúp sức tích cực cho 2 người này và là nguồn “cung hàng” lớn nhất, đầu mối làm giả hồ sơ là 2 trạm trưởng y tế Vũ Đình Lợi (xã Yên Tiến), Trương Công Lịch (xã Yên Lương) và “mẹ nìn” Trần Trọng Lãm.
Theo đó, toà quyết định tuyên phạt Vũ Đình Khản 4,5 năm tù; Trần Thị Lương 3,5 năm tù; Vũ Văn Kiêm, Vũ Đình Lợi, Trương Công Lịch, Trần Trọng Lãm, mỗi bị cáo 2 năm tù.
Nhóm bị cáo còn lại được đánh giá tội trạng nhẹ nhàng hơn, được xét cho hưởng án treo từ 15 - 18 tháng, bao gồm: Vũ Đình Kỳ (Trưởng trạm y tế xã Tân Thịnh), Vũ Ngọc Sáu (Trưởng trạm y tế xã Đại Thắng), Cao Như Mô (Trưởng trạm y tế xã Liên Bảo), Nguyễn Trọng Bằng (Trưởng trạm y tế xã Trung Thành), Trần Văn Toản (Trưởng trạm y tế xã Yên Mỹ), Cao Ngọc Bảo (quyền Trưởng trạm y tế xã Giao Châu), Nguyễn Công Hoan (Trưởng trạm y tế thị trấn Quất Lâm), Tô Quốc Bính (Trưởng trạm y tế xã Giao Hà), Phạm Văn Lĩnh (Trưởng trạm y tế xã Hồng Quang) và Nguyễn Phú Cường (Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh).
Ngoài ra, các bị cáo là Trạm trưởng y tế, Trưởng công an xã tham gia đường dây thu gom trẻ, trục lợi từ hoạt động cho nhận con nuôi này cũng bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến công việc này.
P. Thảo

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty