TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, October 1, 2009

Bão lũ đi qua, hoang tàn để lại...

Thứ Năm, 01/10/2009, 07:28 (GMT+7)
TTO cập nhật tin tức và hình ảnh sau bão lũ. Cho tới sáng 1-10, những vùng bão đi qua và ngập chìm trong lũ mấy ngày qua vẫn hoang tàn, xơ xác. Đồng bào khắp nơi đang tích cực dọn dẹp và chống chọi với bao khó khăn. Cả nước đang hướng về miền Trung, Tây Nguyên.

>> LŨ DỮ CHIA CẮT MIỀN TRUNG, 86 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

* Cho tới 7g sáng nay 1-10, sau 4 ngày liên tiếp có mưa to, chúng tôi nỗ lực đi dọc tuyến quốc lộ 14 và chứng kiến tận mắt thảm cảnh tại xã Diên Bình (Diên Bình, Đắc Tô, Kon Tum) tan hoang sau cơn lũ dữ.

Từ Văn phòng UBND xã nhìn xuống, tuyến quốc lộ độc đạo 14 dẫn qua trung tâm huyện Đắc Tô giờ bị tấp kín hàng ngàn cây gỗ bùn. Có nơi bùn ngập sâu đến 2 mét, mọi lưu thông qua tuyến đường này gần như đông cứng hoàn toàn.

Chủ tịch xã, ông Nguyễn Đình Công bàng hoàng: cơn lũ bất ngờ với cường lớn khiến Chủ tịch xã Diên Bình cho rằng, ít nhất trong 2 ngày nữa dân ở đây sẽ đói nặng, trong khi tuyến đường dẫn vào trung tâm huyện sẽ cần rất nhiều thời gian để lưu thông trở lại.

THÁI BÁ DŨNG

*Huế: đường phố chìm trong bùn lầy

*7 giờ sáng 1-10, Huế đã ngừng mưa, nước đã rút hết nhưng để lại một lớp bùn đất dày đặc, có đoạn dày hơn 10cm và xác cây, rác tràn ngập trên nhiều tuyến đường như: Phan Chu Trinh, Lê Hồng Phong, Phan Đình Phùng, Nguyễn Trường Tộ…

Sáng nay, hầu hết người dân đã đi làm bình thường trở lại. Sôi động và tập trung đông người nhất là các chợ. Trước chợ Đông Ba, hàng trăm người bày bán thức ăn đủ loại khiến cho đoạn đường bỗng dưng trở thành chợ chính và nhiều lúc giao thông bị tắc nghẽn. Nhiều người cho biết, giá cả các loại thức ăn tăng từ 5, 7 lần ngày thường.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận tại Huế sau bão lũ ngày 1.10:

Nhiều tuyến đường ở Huế sau lũ để lại lớp bùn đất dày đặc

Đường đi bộ dọc sông Hương như một thưa ruộng

Bùn và rác trên cầu tạm bắc qua sông An Cựu

Trước cổng chợ Đông Ba trở thành nơi tập trung mua bán

Những người nhặt ve chai “được mùa” sau lũ vì chai lọ tràn ra đường rất nhiều

Những tia nắng yếu ớt đầu tiên sau mưa bão trên cầu Tràng Tiền

NGUYỄN THÀNH CHUNG

* Quảng Ngãi: Dồn sức dọn dẹp

Đến sáng nay, 1-10 nước lũ đang rút dần ra khỏi nhà dân nhưng vẫn còn nhiều ngôi nhà ở Khê Xuân, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị nước lũ phong tỏa. Các tuyến đường liên huyện lên Trà Bồng, Tây Trà,... cây cối ngã đổ đè ra đường nên phương tiện giao thông vẫn chưa thể qua lại.

Theo ghi nhận của TTO, hiện hệ thống thông tin liên lạc, điện chiếu sáng tại hầu hết các địa phương của tỉnh vẫn tê liệt. Sau bão, cảnh hoang tàn lộ ra trước mắt. Nước rút, Quảng Ngãi đang dồn sức dọn dẹp, cố gắng gượng dậy sau cơn bão mà sức tàn phá quá sức chịu đựng với thiệt hại ước tính lên tới 1.500 tỷ đồng.

Dồn sức dọn dẹp cây gãy đổ

Nhiều tuyến đường ở Quảng Ngãi bị tắc nghẽn vì cây to đổ ngã đến sáng nay vẫn chưa thể khắc phục xong

VÕ MINH HUY

Miền Trung và Tây Nguyên tứ bề khốn khó

* Kẹt trong biển nước
* Lý Sơn tan hoang
* Tiếng cồng chiêng não lòng

TT - Cơn bão số 9 vừa qua đi thì người dân miền Trung lại phải đối mặt với cơn lũ lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Đến tối 30-9, nhiều hộ dân vẫn trong tình trạng màn trời chiếu đất, giao thông nhiều khu vực vẫn đang bị chia cắt. Khắp nơi ủng hộ đồng bào bão lũ.

Anh Tô Quang Thọ (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) một mình trụ lại trong căn nhà bị ngập tới nóc để giữ gìn tài sản

* Lý Sơn tan hoang

Tài sản còn sót lại sau bão của gia đình chị Phạm Thị Hoa ở Lý Sơn - Ảnh: Đăng Nam

Hai ngày sau khi bão tan, nhìn qua ô cửa sổ máy bay trực thăng, cả một vùng đất đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trở nên hoang tàn, vắng lặng. Không một ngôi nhà nào ở vùng đảo này còn nguyên vẹn. Một số đã sập sát móng, phần nhiều còn lại hầu hết đều bị tốc mái.

Ở hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc này không một trường học, trạm xá, nhà dân nào là không có dấu tích để lại của bão số 9. Ngay đến cả chiếc cầu cảng duy nhất nối Lý Sơn với đất liền cũng bị bão cày xới tung lên... lòi cốt thép. Cả một cánh đồng hành, tỏi vốn xanh um bao đời nay giờ cũng chỉ còn là những bãi cát trống hoác và sâu hoắm bởi gió xoáy.

Đứng cạnh góc nhà đã sập sát móng vốn là gia tài mà bố mẹ đã tích cóp qua bao nhiêu năm đi biển, cậu học sinh tên Trần Thành thút thít tìm lại chút ít sách vở còn sót lại sau bão. Chiếc tivi, tài sản quý giá nhất của gia đình Thành, cũng bị nước mưa giội vào nằm lăn lóc trên nền gạch vữa. Đi thêm vài trăm mét nữa là cảnh chị Phạm Thị Hoa đang ngồi bệt trên nền nhà của mình cố nhặt nhạnh chén bát, xoong nồi còn sót lại...

Em Trần Thành, học sinh lớp 4 ở đảo Lý Sơn, thu gom sách vở còn lại sau trận bão lớn - Ảnh: ĐĂNG NAM

Chia tay với đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu ra Lý Sơn thị sát tình hình sau bão, ông Võ Xuân Huyện - chủ tịch huyện Lý Sơn - nói trong ngậm ngùi: “Mong Chính phủ quan tâm đầu tư cho làm mới lại cầu cảng vì không có nó coi như Lý Sơn sẽ bị cô lập với đất liền. Cũng mong Chính phủ quan tâm hơn nữa cuộc sống của người dân sau bão, bởi lẽ họ chính là những người dân ở ngay đầu mũi sóng".

ĐĂNG NAM

Chống chọi với lũ lịch sử

Kẹt trong biển nước

TT - Hôm qua là ngày thứ ba bão, lũ hoành hành dữ dội ở miền Trung, nhiều nơi nước đã rút nhưng nhiều nơi khác nước vẫn còn mênh mông hay đang lên. Những người già ở Hội An (Quảng Nam) nói: “Chưa bao giờ Hội An có bão kèm lũ dữ dội như đợt này”.

Có đến chín trong tổng số 16 xã, phường của TP cổ kính này ngập trong nước, có nơi nhà ngập sâu gần đến mái. Trong những ngày này người dân Hội An kiên nhẫn ngồi bên cửa sổ và không ít gia đình phải tá túc trên mái nhà nhìn dòng nước lũ.

Không những Hội An mà Đại Lộc rồi Tu Mơ Rông, Dak Glei ở Kontum, Bình Sơn ở Quảng Ngãi... người dân vẫn sống lây lất trên mái nhà, trên những chiếc giường kê cao để chờ lũ rút.

Hôm qua thành phố Kontum vẫn chìm trong biển nước (ảnh chụp từ máy bay trực thăng) - Ảnh: ĐĂNG NAM
Bà Mai Thị Ngọ (68 tuổi, ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) ăn chén mì tôm mới được cứu trợ trước căn nhà đổ nát của mình. Bà Ngọ nói trong nước mắt: “Cả nhà tôi biết ở đâu bây giờ hả trời...” - Ảnh: THU TRANG

Hai vợ chồng anh Võ Văn Tân (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cố giữ đàn heo, gà trên hai cái giường kê cao để vớt vát chút của cải còn lại - Ảnh: ĐĂNG NAM

Căn nhà quá đơn sơ không có nơi cất giữ đồ đạc nên ông Trần Văn Chung (xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), phải cột cái giường gỗ lên cao để làm nơi cất các vật dụng cần thiết - Ảnh: MINH THU
Một góc khu phố cổ Hội An ngập trong nước - Ảnh: Đức Thảo
Người thân đưa bệnh nhân Trần Thị Đinh, 47 tuổi, ở phường Minh An, Hội An vượt dòng nước lũ đi cấp cứu - Ảnh: Đức Thảo

Tiếng cồng chiêng não lòng

Một ngôi nhà ở phường Thắng Lợi, TP Kontum bị nước lũ uy hiếp, sập một phần nhà - Ảnh: Đ.NAM

21 người chết, 5 người mất tích chưa tìm thấy thi thể. Khắp núi rừng Kontum dồn dập tiếng cồng chiêng tiễn biệt não nề.

Sáng 29-9 đã trở thành buổi sáng định mệnh, khi ba thầy cô giáo đội mưa gió từ thị trấn Đăk Glei vào Trường THCS Đăk Choong dự hội nghị cán bộ công nhân viên chức. đến đoạn ngã ba Đăk Tả - Ngọc Linh, bất thần vách núi dựng đứng đổ sụp, may mắn một người thoát kịp, còn thầy hiệu trưởng Ngô Văn Phú và cô giáo Y Linh đã bị những tầng đất đá khổng lồ vùi sâu trong chớp mắt.

Đến trưa 30-9 vẫn chưa tìm thấy thi thể, hàng trăm học trò và bà con dân tộc Jẻ Triêng nghẹn ngào trước hiện trường tang tóc mà không cách nào cứu được. Mấy cậu học trò loay hoay chạy đi chạy lại quanh cung đường đã bị vách núi đổ chắn ngang kêu khóc tuyệt vọng: “Trời ơi, làm sao cứu thầy cô con?”.

Cũng trong chiều 30-9, mưa vẫn rả rích, gió rừng lạnh ngắt tràn về, như đám gà con lạc mẹ, lũ học trò ngồi co ro trước thềm ngôi trường Đăk Choong đã bị tốc mái, hư hỏng, không muốn về làng. Không ai dám nói với các em rằng thầy Phú và cô Y Linh sẽ không bao giờ về nữa. Những đồng nghiệp của thầy Phú, cô Y Linh nức nở, bàng hoàng.

Vậy là từ nay cô Y Linh không còn hát cho cả lớp nghe những bài dân ca Sê Đăng nữa, không còn cho bút mực những đứa học trò nghèo như hồi giờ cô vẫn dành dụm từng đồng lương để dành mua quà cho học trò. Và thầy Phú, từ miền xuôi lên đây công tác đã nhiều năm, giờ mãi mãi nằm lại ở cung đường quen thuộc mà ngày ngày hai buổi đến với học trò dưới chân dãy Ngọc Linh. Hai đêm rồi Đăk Choong không ngủ.

Suốt cả ngày 30-9, bà con Sê Đăng làng Mô Bành, xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông tập trung lo đám ma cho gia đình ông A Đak, cả năm con người bạc mệnh trong gia đình bị lở núi làm sập nhà chiều 29-9. “Mấy chục mùa rẫy rồi, nay làng mới có chuyện buồn lớn như lần này” - già làng Đăk Na than thở.

Cũng trong chiều 30-9, bà con Sê Đăng làng Kon Hờ Ring, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô vẫn còn quây quanh ngôi mộ mới đắp của cháu A Tek vừa mới chôn xong bên kia làng. Chiều 28-9, trên đường đi học về gần đến nhà thì A Tek bị lũ cuốn trôi. Sông Sê San dâng cao bất ngờ, trong tiếng nước réo, người làng chỉ kịp nghe tiếng kêu cứu thảng thốt của A Tek nhưng chạy ra thì lũ đã cuốn phăng A Tek ra giữa dòng, mãi đến trưa 29-9 mới tìm thấy thi thể em vướng lại trong những thân gỗ to trôi từ thượng nguồn về.

“Chưa bao giờ sông Sê San dâng cao nhanh như thế. Người chết chôn xong đã đành, còn hàng trăm hộ dân, đa số là bà con dân tộc Sê Đăng, bị cô lập hoàn toàn ba ngày qua ở thôn 2 đang đói quay quắt mà tới giờ chưa có cách nào tiếp tế lương thực cho bà con được” - chủ tịch xã Diên Bình Nguyễn Đình Công nói.

Thành phố Kontum sau trận cuồng phong bão dữ là bộn bề ngổn ngang sau lũ. Đám tang hai mẹ con chị Võ Thị Huệ và con gái là Phan Thị Bích Phượng (phường Lê Lợi) diễn ra giữa khung cảnh đổ nát. Người chồng trẻ thảng thốt, kêu gào vì mất vợ con. Phía trước của cha con anh là màn trời chiếu đất.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, hàng xóm của chị Huệ, cho biết cơn lũ bất ngờ ập đến chiều 29-9 đã cướp đi mẹ con chị Huệ, người chồng là anh Phan Văn Tĩnh và đứa con trai may mắn thoát chết trong gang tấc trước lúc căn nhà bị xé toang rồi dòng nước hung hãn cuốn phăng.

Chưa bao giờ trên rẻo cao bắc Tây nguyên buồn như những ngày qua...

B.TRUNG - BÁ DŨNG - T.T.NHI

Cứu dân, anh ngã xuống dòng Thạch Hãn

Thiếu tá Lê Xuân Phượng - Ảnh: L.Đ.DỤC chụp lại

Cả đêm 29 rạng sáng 30-9, liên tục những chuyến canô xuất phát từ Ban chỉ huy quân sự thị xã Quảng Trị lao vào đêm tối mịt mùng. Và đến sáng 30-9, một chuyến canô chở thiếu tá Lê Xuân Phượng cùng đồng đội đi tiếp cứu dân bị nước xoáy lật úp, bốn người may mắn thoát nạn, còn thiếu tá Phượng đã hi sinh ở tuổi 44.

Chiếc canô bị lật úp, tuy là canô loại lớn và tốt nhất của Thị đội thị xã Quảng Trị nhưng khi gặp nạn cũng mỏng manh như chiếc lá giữa dòng nước lũ cuồn cuộn đổ về, mọi nỗ lực tiếp cận với phương tiện bị nạn đều không thể. Tỉnh đội Quảng Trị điều thêm canô và xe Zil 130 vào tiếp cứu. Sau hơn 5 giờ, với sự hợp sức của các thuyền dân đã lái chiếc canô bị nạn lật sấp đang nổi dập dềnh cập vào dạ cầu Rì Rì, cách cầu Thạch Hãn chừng 3km để kéo vào. Thi thể của thiếu tá Phượng vẫn bám chặt vào canô, gương mặt cương nghị của người sĩ quan quê xứ Nghệ mím chặt đầy quyết liệt.

Chiếc xe Zil 130 lại vượt qua chặng đường từ thị xã Quảng Trị ra lại thành phố Đông Hà, nhưng bây giờ trên thùng xe là thi hài của thiếu tá Phượng, chặng đường chỉ hơn 10 cây số phải vượt mất hơn một giờ đưa anh về khâm liệm tại bệnh xá Tỉnh đội Quảng Trị. Chỉ vừa mới sáng nay thôi, vậy mà...

Thiếu tá Nguyễn Hữu Ánh, trợ lý chính sách của đơn vị - người ở cùng phòng với anh Phượng, vừa sắp xếp lại tư trang di vật của bạn vừa nghẹn ngào kể cho tôi về người đồng đội của mình. Đêm qua, cả hai anh đi ứng cứu từ hai hướng, về tới phòng mình thì nước đã dâng ngập ướt tất cả.

Anh Phượng còn kịp kể cho anh Ánh nghe chuyện đi phụ bắt heo giúp dân, làm ướt quần áo, rét cóng. Chia nhau điếu thuốc lá ướt nhẹp, anh Ánh bảo hút hết điếu thuốc này thì chợp mắt một tí để chuẩn bị lên canô đi lên khu vực bờ nam sông Thạch Hãn, phía trên cầu tàu. Và anh đi, như bao nhiêu chuyến đi của anh lao vào mưa bão để cứu dân. Nhưng rồi con nước dữ đã không để anh trở về như mọi lần.

Trung tá Lê Thế Vĩnh, chính trị viên phó Ban chỉ huy quân sự thị xã Quảng Trị, và thiếu tá Ánh đang kiểm đếm “gia tài” của thiếu tá Phượng theo thủ tục với chiến sĩ hi sinh. Tôi nghẹn ngào quay đi khi cùng ngồi nhìn tất cả gia tài người lính của anh Phượng: ba bộ đồ quân nhân, hai chiếc áo sơmi dân sự, một chiếc điện thoại cũ kỹ, mấy đĩa nhạc “đỏ”, mấy tấm hình gia đình chụp anh và vợ cùng hai đứa con nhỏ và một... thỏi lương khô chưa kịp ăn! Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến việc kiểm tra di vật và bàng hoàng nhận ra gia tài người lính quá đỗi đơn sơ, đơn sơ đến xót xa!

Quê của thiếu tá Phượng tận xã Thanh Liên, Thanh Chương, một miền quê nghèo của tỉnh Nghệ An. Vợ anh làm nghề nông tảo tần ở quê nhà. Sáng nay khi anh Phượng hi sinh, đơn vị đã gọi điện ra quê báo tin và Bộ chỉ huy quân sự Nghệ An sẽ giúp đỡ đưa gia đình vào để dự lễ truy điệu anh Phượng nhưng quốc lộ 1 bị lũ chia cắt thế này biết có vào kịp?

Như hàng ngàn người lính đã nằm lại trên dòng sông này cho độc lập tự do của người dân thành cổ Quảng Trị 37 năm về trước, mùa mưa bão này, anh, thiếu tá Lê Xuân Phượng, cũng đã ngã xuống trên dòng sông Thạch Hãn này vì sự sống còn của người dân trong cơn lũ dữ.

LÊ ĐỨC DỤC

Giải cứu “ốc đảo” Trường Định

Người dân thôn Trường Định nhận hàng cứu trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ chiều 30-9 - Ảnh: Tấn Vũ

Hơn ba ngày qua, 220 hộ với gần 1.000 dân thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) sống cách biệt với thế giới bên ngoài. 100% nhà dân bị chìm sâu trong nước lũ, lương thực bị cuốn trôi, nhiều người bị thương không thể cấp cứu. Hơn 100 người dân của thôn đã bỏ nhà cửa chạy vào rừng lánh nạn trong hang đá.

Nằm cách biệt với thế giới bên ngoài bởi con sông Trường Định, sau lưng là dãy núi Hải Vân, con đường độc đạo ra bên ngoài của người dân thôn Trường Định là chiếc đò ngang. Trước cơn lũ xảy ra cả thôn Trường Định bị mất điện, chiếc đò ngang bị chìm, mọi phương tiện liên lạc đều bị cắt đứt, nên người dân ở đây hoàn toàn bị cô lập.

Chiều 30-9, mưa tạnh, hàng trăm người dân của thôn tập trung ngay bến đò dùng nón lá vẫy người đi đường bên kia sông để kêu cứu. Chị Nguyễn Thị Kim Thành ôm đứa con 3 tuổi bị sốt cao, tiêu chảy, gạt nước mắt đứng ở bến đò. Chiếc thuyền đầu tiên chở lương thực, nước uống cập bến, con chị Thành được đưa ngay tới bệnh viện cấp cứu.

Chị Thành cho biết mấy ngày nay nhà chị cùng hàng trăm người dân khác của xóm 5 trú trong hang đá nằm cheo leo trên sườn núi Gò Bầu, cách thôn hơn 1,5km. Hang đá Gò Bầu được tạo ra bởi hai tảng đá lớn nặng hàng ngàn tấn nằm gác lên nhau. Hang rộng đủ sức chứa hơn 100 người. Đó là hang đá mà nhiều đời nay người dân trong làng dùng để tránh bão và ẩn nấp bom đạn trong chiến tranh.

Đoàn công tác xã hội của báo Tuổi Trẻ đã có mặt tại hiện trường để trao những suất quà đầu tiên cho bà con nơi đây. Cầm trên tay thùng mì gói, chị Thành rưng rức: “Đồ đạc trôi hết, hôm qua xin được nửa lon gạo, tôi nấu cháo cho mấy đứa nhỏ ăn”.

TẤN VŨ

Nhiều tỉnh thành miền Trung mất điện

TT (HÀ NỘI, ĐÀ NẴNG) - Theo cập nhật tình hình sự cố và cung cấp điện mới nhất của Tập đoàn điện lực VN (EVN), cơn bão số 9 gây ra tình trạng mất điện diện rộng tại nhiều địa phương. Theo EVN, đường dây 500kV mạch kép đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh phải tách khỏi vận hành từ 21g30 ngày 28-9. Do đó, hệ thống điện miền Bắc và miền Nam đã phải vận hành độc lập.

EVN cho biết Thừa Thiên - Huế bị mất điện toàn bộ tại các huyện: Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Hương Thủy, Nam Đông, A Lưới. Đà Nẵng mất điện gần như toàn bộ các khu vực vùng ven TP. Tại Quảng Nam, toàn bộ lưới điện 35kV cũng bị cắt, chỉ cung cấp lưới 22kV tại các trạm 110kV Tam Kỳ, Điện Nam - Điện Ngọc và lưới 15kV sau trạm biến áp 110kV Đại Lộc. Tại Bình Định, mất điện toàn bộ các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phú Phong.

Tại Quảng Ngãi cũng diễn ra tình trạng cắt điện trên diện rộng, 90% lưới điện đang được cô lập. Khu công nghiệp Dung Quất phải chuyển sang phương án cấp điện bằng nguồn dầu diesel tại chỗ. Hôm qua, điện lực Quảng Ngãi vẫn chỉ có thể cấp điện được cho một số hộ tiêu thụ quan trọng trong khu vực thành phố, các khu vực khác mất điện toàn bộ.

Đến 17g hôm qua, hàng vạn gia đình ở Đà Nẵng vẫn bị cắt điện. Toàn bộ khu vực quận Liên Chiểu, các khu dân cư ở quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà vẫn chưa được đóng điện sinh hoạt. Khu công nghiệp Hòa Khánh và các xã đang bị nước lũ dâng cao như Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Xuân cũng chưa có điện.

Theo điều độ Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng, tối 30-9 mới khôi phục được gần 50% lượng điện tiêu thụ. Nhanh nhất đến chiều nay đường dây trạm 110kV Liên Chiểu mới được khắc phục và sẽ cung cấp điện trở lại cho khu vực Liên Chiểu. Còn những khu vực bị ngập, hiện ngành điện vẫn chờ nước rút để tiến hành đóng điện.

Thông tin liên lạc cũng bị thiệt hại nhiều. Theo Công ty Viễn thông Đà Nẵng, thống kê ban đầu có 3.700 thuê bao điện thoại cố định và 50 trạm BTS điện thoại di động không hoạt động được. Ông Phạm Trung Kiên - giám đốc Công ty Viễn thông Đà Nẵng - cho biết các trạm BTS khắc phục đến ngày 2-10 mới xong, khi đó điện thoại di động mới ổn định trở lại.

C.V.KÌNH - V.HÙNG

Chiều nay thông đường sắt Bắc - Nam

* Cơ bản thông xe quốc lộ 1A

TT (HÀ NỘI, TP.HCM) - Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên - trưởng ban kinh doanh vận tải Tổng công ty Đường sắt VN, trong ngày hôm qua vẫn còn nhiều điểm đường sắt bị hư hại tại Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi chưa thể khắc phục được. Dự kiến chiều nay (1-10) mới có thể thông tuyến đường sắt Thống Nhất.

Cảnh sát giao thông Quảng Nam phân phát mì gói và nước uống cho hành khách bị kẹt lại trên tuyến quốc lộ 1A đoạn thuộc huyện Thăng Bình - Ảnh: Phước Tuần

Trong ngày hôm qua ngành đường sắt phải tổ chức chuyển tải bằng ôtô khoảng 2.000 hành khách trong tổng số 3.000 hành khách bị kẹt tại Huế và Quảng Ngãi. Sáng nay sẽ chuyển tiếp những hành khách cuối cùng.

Ông Tuyên cho biết Tổng công ty đường sắt đang huy động tối đa lực lượng, vật liệu để khắc phục các đoạn bị sự cố. Sau khi thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, sẽ có ba đôi tàu Thống Nhất mang số hiệu TN1/2, SE3/4 và SE5/6 xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM.

Theo báo cáo nhanh của Cục Đường bộ VN, tính đến trưa 30-9, bão số 9 làm hư hỏng nhiều công trình cầu đường trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính 48 tỉ đồng. Phó phòng giao thông (Cục Đường bộ VN) Hoàng Thế Lực - đang chỉ đạo công tác khắc phục cầu đường tại Kontum - cho biết quốc lộ 1 đã cơ bản thông xe nhưng một số nơi ở Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn bị ngập sâu 0,4-0,6m.

Tại Kontum nhiều tuyến đường cũng đang bị ngập sâu, sạt lở gây ách tắc giao thông. Cầu Kon Rẫy trên quốc lộ 24 (Kontum) bị nước lũ cuốn trôi 3/4 nhịp, sập mố. Sau khi thị sát trực tiếp tại hiện trường, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu lực lượng quân đội tạm thời bắc cầu phao để bảo đảm giao thông.

Tại nhánh tây đường Hồ Chí Minh, tình hình giao thông vẫn tê liệt với gần 20 điểm sạt lở taluy. Nhiều đoạn bị đứt hoàn toàn, đặc biệt là tại A Lưới (Thừa Thiên - Huế). Còn tại nhánh đông đường Hồ Chí Minh vẫn có nhiều vị trí chưa thông đường, khối lượng sụt lở ước tính 25.000m3.

TUẤN PHÙNG - NGỌC HẬU

Website dự báo thời tiết luôn quá tải

TT (Hà Nội) - Trong những ngày xảy ra bão, việc truy cập website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương rất khó khăn. Nhiều người cho biết việc truy cập thông tin rất chậm, thường bị nghẽn trong khi thông tin dự báo về khí tượng thủy văn được nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân quan tâm.

Ông Trần Văn Sáp - phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia - thừa nhận việc truy cập chậm, nghẽn mạng thực tế thường xảy ra vào những khi có hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Đây là lỗi kỹ thuật chưa xử lý được. Theo ông Sáp, website của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn được thiết kế phục vụ công tác dự báo thời tiết bình thường hằng ngày. Nhưng những ngày có bão, thiên tai đặc biệt, lượng người truy cập tăng đột biến nên làm quá tải do dung lượng đường truyền còn hạn chế. Hiện nay, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia đang có dự án để nâng cấp website và cố gắng khắc phục hiện tượng nghẽn mạng trong năm nay.

T.PHÙNG

Khắp nơi ủng hộ đồng bào vùng bão lụt

TT - Chiều 30-9, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng đã tham gia đóng góp mỗi người ít nhất một ngày lương.

Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã quyên góp được gần 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai do cơn bão số 9 gây ra. Trong đó có gia đình chị Võ Thị Tùng Tĩnh (giữa), quận Bình Thạnh, đã đóng góp 10 tấn gạo, 2 tấn mì, 1.000 chai nước tương và 500kg bột nêm trị giá khoảng 100 triệu đồng - Ảnh: THANH ĐẠM

Chiều 30-9, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung và Bắc Tây nguyên khắc phục hậu quả do cơn bão số 9 gây ra. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và toàn thể cán bộ, công chức Văn phòng Chủ tịch nước cũng đã ủng hộ đồng bào bị bão lụt tối thiểu mỗi người một ngày lương.

Trong giờ giải lao của phiên họp thường kỳ Chính phủ sáng 30-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các phó thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các đại biểu dự họp đã đóng góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và Bắc Tây nguyên.

Đại hội MTTQVN đã công bố quyết định của Ban Cứu trợ trung ương phân bổ 5,6 tỉ đồng từ quỹ cứu trợ cho 12 tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 9. Trong đó các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kontum, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng mỗi nơi 700 triệu đồng; Đắc Lắc, Quảng Trị mỗi tỉnh 500 triệu đồng; Quảng Bình, Bình Định, Gia Lai mỗi tỉnh 300 triệu đồng; Lâm Đồng, Phú Yên mỗi tỉnh 100 triệu đồng.

Sáng nay 1-10, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Ủy ban MTTQ - Ban cứu trợ TP.HCM tổ chức phát động đợt vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9. Trước đó chiều 30-9, các địa phương đã quyên góp trên 3,2 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ - Ban cứu trợ TP cũng kêu gọi người dân chung tay chia sẻ nỗi đau thiên tai với đồng bào vùng bão lũ.

Hội Chữ thập đỏ VN đã ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, trợ giúp đồng bào miền Trung, Tây nguyên khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

TTXVN - T.C. - V.V.T.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty