TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 3, 2009

UBND quận Long Biên “tự xử” quyết định cưỡng chế sai với dân

(Dân trí) - Ngày 15/7/2009, Dân trí có bài viết “Đôi vợ chồng ung thư và lá đơn kiện chủ tịch quận” đề cập nhiều sai phạm của UBND quận Long Biên trong việc cưỡng chế thu hồi lô đất số 123 Nguyễn Văn Cừ. Quận vừa huỷ bỏ quyết định gây tranh cãi này.

Như nội dung đã đề cập, vợ chồng anh Lê Phúc Thuỷ và chị Đặng Xuân Lập trú tại số nhà 123 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) đang cùng mắc bệnh ung thư. Vừa lo trị bệnh, mưu sinh, 2 vợ chồng lại phải đối mặt với việc bất ngờ bị quận áp đòi phần đất nhà mà gia đình sinh sống ổn định hơn 20 năm qua, không đền bù một đồng.

Do báo cáo sai sự thật của Liên ngành Sở TN-MT, Sở Tài chính và UBND quận Long Biên là gia đình anh Thuỷ sử dụng đất có nguồn gốc và thời điểm xây nhà là năm 2006, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định thu hồi đất số 5688 (ngày 21/12/2006) với anh Thuỷ. Thực tế, tháng 1/1993, anh Thuỷ đã từng bị chính quyền lập biên bản khi đang làm nhà vì không có giấy phép xây dựng.

Ngày 16/4/2009 và ngày 26/6/2009, ông Đỗ Mạnh Hải - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên - đã lần lượt ký các Quyết định số 939 và Quyết định số 49 về việc cưỡng chế thu hồi nhà đất và xử phạt hành chính gia đình anh Thuỷ để bán đấu giá cho người khác… làm nhà ở.
Quán nước trước cửa nhà là nguồn mưu sinh, chạy chữa bệnh tật của gia chủ.

Sau khi báo chí lên tiếng, ngày 3/6/2009, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh đã ký thông báo giao Thanh tra thành phố làm rõ báo cáo, đề xuất hướng xử lý. Dù vậy, UBND quận Long Biên đã “tranh việc” của thanh tra, đưa giấy “triệu” vợ chồng anh Thuỷ ra phường Bồ Đề giải quyết.

Trong buổi làm việc (ngày 6/6/2009), Phó chủ tịch quận Đỗ Mạnh Hải kết luận anh Thuỷ được người trúng thầu mua lô đất hỗ trợ 100 triệu đồng và phải bàn giao mặt bằng trong hạn 15 ngày.

Anh Thuỷ làm đơn khiếu nại và khởi kiện chính quyền vì ban hành các quyết định số 939, số 49 trái pháp luật ra TAND quận Long Biên. Nhưng trước khi phiên toà được mở, ngày 22/9 vừa qua, Phó chủ tịch quận Đỗ Mạnh Hải đã ký quyết định số 71 thu hồi và hỷ bỏ các Quyết định bị kiện trên.

Tuy nhiên, Quyết định này lại bộc lộ những bất thường. Điều 1 của quyết định là thu hồi, khẳng định hai quyết định 939 và 49 không còn hiệu lực. Nhưng Điều 2 của quyết định, ông Phó chủ tịch lại yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục lập hồ sơ trình UBND quận để ra quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định số 5688 của thành phố đối với gia đình anh Thuỷ.

Tuy vậy, đối tượng trực tiếp liên quan đến quyết định này là anh Lê Phúc Thuỷ lại không hề nhận được quyết định.

Điều đáng nói là theo những tài liệu hiện có, Quyết định 5688 của UBND Hà Nội chỉ thể hiện nội dung thu hồi 165 m2 đất tại phường Ngọc Lâm, do phường quản lý. Trong khi đó, lô đất của gia đình anh Thuỷ chỉ có 90m2, được đóng thuế và sinh sống ổn định từ 1990 đến nay, không phải đất phường Ngọc Lâm quản lý.

Không hiểu như vậy việc UBND quận Long Biên nhất quyết thu hồi nhà đất của anh Thuỷ liệu có đúng đối tượng trong quyết định thành phố. Hơn nữa, theo luật sư Nguyễn Trọng Tỵ, chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, việc thu hồi đất người dân đang ở để bán đấu giá cho người khác làm… nhà ở là trái luật. Điều 30, 40 - Luật Đất đai 2003 quy định, nhà nước chỉ thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

Đức Phương

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty