TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, October 2, 2009

Nhiều người chết vì lãnh đạo 'từ từ' hay dự báo sai?

Cập nhật lúc 19:11, Thứ Năm, 01/10/2009 (GMT+7)

- Trong số 6 tỉnh thiệt hại nặng nề nhất vì bão số 9, Quảng Ngãi đứng đầu về số người thiệt mạng với 27 chết, 4 người mất tích, 82 người bị thương. Lãnh đạo tỉnh này cho rằng tổn thất trên là do cơ quan khí tượng dự báo sai, nhưng phát biểu này ngay lập tức bị phản bác.

>> Bão số 9 oanh tạc miền Trung

Trong cuộc họp giao ban “nóng” ngày 30/9 với sự có mặt của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Phạm Đình Khối, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng: “Chúng ta không thể chấp nhận kiểu dự báo như bên khí tượng vừa rồi. Bệnh chủ quan cộng với dự báo sai đã đưa đến những hệ lụy ghê gớm”.

Theo ông Khối, hệ lụy của dự báo sai này là rất nhiều người dân nghĩ bão sẽ vào Quảng Trị chứ không nghĩ bão sẽ đánh úp Quảng Ngãi, "thế là cứ tà tà”.

Mô tả ảnh.
Quảng Ngãi tơi bời vì bão số 9. Đây là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người tính tới thời điểm này (Ảnh: Trà Giang)

Trước ý kiến này của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, ngay chiều 1/10, lãnh đạo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã tổ chức họp báo để giải trình những thông tin trên. Chủ trì buổi họp báo là ông Trần Văn Sáp, Phó Giám đốc trung tâm.

Ông Sáp phản đối: “Sự việc không đúng như Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói. Trong các bản tin dự báo, chúng tôi luôn nhấn mạnh đến những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão (tức là gió mạnh cấp 10, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản nhân dân), trong đó có Quảng Ngãi”.

Ông Sáp dẫn chứng: Trong bản tin dự báo phát lúc 3h30 sáng 29/9 (ngày mà vùng tâm bão sẽ đi vào đất liền), chúng tôi có nói: “Dự báo trong 24h tới, bão số 9 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi”.

Mô tả ảnh.
Có phải lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng tâm bão không đổ vào trực tiếp nên mới từ từ như vậy?
Trong bản tin tiếp (phát sau bản tin trên 2 giờ), điều cảnh báo này cũng được lặp lại. Đến bản tin lúc 6h30 ngày 29/9, chúng tôi ghi rõ: “Vị trí tâm bão cách bờ biển Đà Nẵng – Quảng Ngãi 80km về phía Đông Bắc”.

Trong bản tin này ghi rõ “tính từ tâm bão vùng gió mạnh cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200km”. Như vậy, tuy vùng tâm bão chưa đi vào đất liền nhưng bão đã ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, trong đó có Quảng Ngãi.

Trước đó, trong nội dung bản tin phát lúc 17h30 ngày 28/9 có đoạn: “bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng trị đến Quảng Ngãi”. Bản tin sau phát lúc 21h30 cũng lặp lại cảnh báo tương tự.

“Như vậy, không thể nói là Quảng Ngãi không được cảnh báo, thậm chí còn được cảnh bảo sớm để đủ thời gian lo đối phó. Còn về vùng tâm bão, trên thực tế vùng tâm bão đã đi vào giữa Quảng Nam, Quảng Ngãi vào khoảng 13h ngày 29/9, đúng như những gì cơ quan khí tượng đã dự báo trước đó”, ông Sáp lập luận.

Chưa hết, theo ông Sáp, ngay trong chiều 28/9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn số 1082/CĐ – TTg yêu cầu UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk cần triển khai ngay các biện pháp phòng chống bão số 9.

Riêng các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cần thực hiện di dân xong trước 24h ngày 28/9.

Một điểm đáng lưu ý nữa: Trong cuộc họp giao ban sáng 29/9 của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương (sau khi có thông tin bão số 9 chệch xuống phía Nam một chút), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần đã “nhắc nhở” Quảng Ngãi không thực hiện việc di dân kịp thời để phòng tránh bão số 9 dù trước đó tỉnh này đã lên sẵn phương án di dân.

“Có thể lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng tâm bão không đổ vào trực tiếp nên mới từ từ như vậy. Nhưng nếu tâm bão không đi qua Quảng Ngãi thật thì vùng ảnh hưởng với gió mạnh cấp 10 mà Quảng Ngãi phải chịu cũng đủ để tỉnh phải di dời dân ngay rồi”, ông Sáp khẳng định.

Ông Sáp nói thêm: “Để dân chết thì ai làm lãnh đạo cũng có lỗi. Nhưng trên thực tế có những điều dù có cố gắng hết sức cũng không thể tránh khỏi. Đây là cơn bão quá mạnh, sức người không chịu nổi, chỉ có thể hạn chế được phần nào mà thôi. Còn dân chết thì ai cũng xót …”.

  • Cẩm Quyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty