TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, September 29, 2009

Bác sĩ tốt nghiệp tại Trung Quốc phải đào tạo bổ sung?

TT - * Tôi có cháu vừa tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Trung Quốc. Ngày 2-6-2009, Bộ Y tế đã ban hành văn bản số 3445 về việc tuyển dụng viên chức có đoạn nêu rõ: “Đối với bác sĩ đa khoa hệ năm năm (học tại Trung Quốc), Bộ Y tế đang có kế hoạch làm việc với Bộ GD-ĐT để chuẩn hóa theo hệ sáu năm của VN. Trong lúc chưa có chỉ đạo cụ thể, những đối tượng đó tạm thời chưa để thi tuyển vào các cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế”.

Do quy định tại văn bản nói trên mà cháu tôi cũng như nhiều các bác sĩ đa khoa tốt nghiệp tại Trung Quốc không được thi tuyển dụng viên chức vào các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Rồi đây còn nhiều bác sĩ đa khoa học từ Trung Quốc trở về, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ xử lý ra sao?

B.Đ.

* Ông Trịnh Đình Cần, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), trả lời:

Chậm nhất là tháng 10-2009, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ có ý kiến cuối cùng liên quan đến việc tuyển dụng bác sĩ tốt nghiệp tại Trung Quốc. Bộ Y tế công nhận bằng đại học của Trung Quốc, nhưng vấn đề là tên gọi một số bằng cấp cho sinh viên VN theo học ở đây là “học sĩ”, mới là học nghề, còn việc hành nghề thì quan điểm của Bộ Y tế là so sánh chương trình học xem các bạn thiếu học phần nào, nhất là về lâm sàng để bổ sung, không nhất thiết phải bổ sung với thời gian kéo dài một năm tương đương với thời gian học ĐH y khoa ở VN.

Chúng tôi có quan điểm như trên vì ngành y là ngành bảo vệ sức khỏe con người, là nghề được đào tạo đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt.

Bộ Y tế sẵn sàng cho phép các bệnh viện tuyển dụng cán bộ đủ năng lực, nhưng với nhóm bác sĩ tốt nghiệp ở Trung Quốc về thì thời gian qua Học viện Y dược cổ truyền đã cho một số bác sĩ thi tuyển (không phải để chữa bệnh ngay mà là để phụ giảng) nhưng hầu hết đều trượt.

Tại Việt Nam, ĐH Y khoa là trường có điểm tuyển đầu vào cao ở top đầu, thời gian đào tạo sáu năm và có quá trình thực tập ở bệnh viện. Nhưng các bác sĩ theo học tại Trung Quốc thì thời gian học chỉ là năm năm, kể cả một năm học tiếng. Chúng tôi sẵn sàng kết hợp đào tạo với Trung Quốc, công nhận đây là bằng đại học theo quy chế tương đương bằng cấp giữa hai nước, nhưng với vấn đề tuyển dụng thì phải đặt vấn đề chuyên môn, tay nghề thực tế qua thi tuyển công khai.

L.ANH ghi

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty