TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 3, 2009

Cục Hàng không Việt Nam: “Đường bay vàng” ảnh hưởng an ninh quốc phòng

(Dân trí) - Theo Cục hàng không Việt Nam, đường bay thẳng như đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn đi qua nhiều khu vực cấm bay nên ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, chi phí khai thác cao hơn vì phải trả tiền quá cảnh quốc tế..

Trước đó, ngày 2/8/2009, ông Mai Trọng Tuấn đã có thư gửi Tổng bí thư Nông Đức Mạnh về vấn đề đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM. Tổng bí thư đã có bút phê chuyển Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN). Ngày 19/8, Cục HKVN có văn bản báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng.

Báo cáo cho biết, từ tháng 3/2009, ông Mai Trọng Tuấn đã có đề xuất mở đường bay thẳng nối Cảng hàng không Nội Bài với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo kinh tuyến 1060 Đông gửi Cục Hàng không, các cơ quan Trung ương, TP Hồ Chí Minh. Cục HKVN đã tiếp nhận và nghiên cứu đề xuất này, sau đó có thư trả lời ông Tuấn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương.

Tiếp đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục HKVN đã tổ chức cuộc gặp gỡ với ông Mai Trọng Tuấn tại trụ sở Cảng vụ Hàng không miền Nam Cuộc tiếp xúc do Phó Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh chủ trì, với sự tham gia của đại diện Vụ Vận tải - Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Bảo đảm hoạt động bay Việt Nam, Sư đoàn Không quân 370...


Nhiều hãng hàng không nội địa đang cạnh tranh khốc liệt trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Ngày 24/7/2009, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả cuộc họp. Đại diện Cục HKVN đã khẳng định, vấn đề mở đường bay thẳng không phải chỉ được nghiên cứu khi có đề xuất của ông Tuấn. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, phương án mở đường bay thẳng Hà Nội - Hồ Chí Minh đã được lãnh đạo ngành hàng không nghiên cứu. Tuy nhiên, đường bay đi qua vùng cấm bay Hà Nội, khu vực huấn luyện sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa, khu vực hạn chế bay tại sân bay Biên Hòa - Đồng Nai; đường bay này cách xa các cảng hàng không quốc tế của Lào và Campuchia nên không có ý nghĩa thiết thực đối với các nước bạn ngoài việc thu tiền quá cảnh từ chuyến bay nội địa Việt Nam.

Đường hàng không nối Hà Nội - Hồ Chí Minh là đường hàng không quan trọng nhất của hệ thống hàng không nội địa Việt Nam nên Cục HKVN nhấn mạnh việc phải được duy trì trong lãnh thổ Việt Nam, bảo đảm quyền điều hành chuyến bay nội địa trong mọi điều kiện, đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng.

Về hiệu quả kinh tế, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam khẳng định: phương án khai thác chuyến bay nối Hà Nội - Hồ Chí Minh theo đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn không mang lại hiệu quả cao hơn so với đường hàng không hiện tại. Lý do phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam đưa ra là chi phí khai thác cao hơn vì phải trả tiền bay quá cảnh quốc tế cho Lào và Campuchia.

Văn bản kể trên được đưa ra không lâu sau khi ông Trần Đình Bá - Phó Tổng Giám đốc Công ty Glitterings Satar J.S.C đưa ra thách đấu 5 triệu USD với Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) về bài toán kinh tế của “đường bay vàng” lớn hơn tính toán của Cục HKVN. Lãnh đạo Cục HKVN nhiều lần khẳng định đề nghị trên là thiếu nghiêm túc và cơ quan Nhà nước không có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến cá cược cá nhân.

Phúc Hưng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty