TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, September 29, 2009

Hà Tĩnh: Thủy điện Hố Hô lở hô hàm ếch

Cập nhật lúc 08:38, Thứ Ba, 29/09/2009 (GMT+7)

- Công trình thủy điện có số vốn trên 300 tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng đã sạt lở nghiêm trọng sau một trận mưa.

“Sạt lở là điều bình thường”

Sau trận mưa chiều ngày 24/9, công trình thủy điện đầu tiên của Hà Tĩnh đã bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ an toàn của trạm biến áp OPY (tạm tăng áp).

Mô tả ảnh.
Diện tích sạt lở đã lan gần đến trạm biến áp OPY
Chiều ngày 28/9, chúng tôi có mặt tại hiện trường thì thấy, diện tích sạt lở đã lan gần đến trạm biến áp OPY. Nếu như thêm một đợt mưa lớn nữa thì sự an toàn của trạm trước bờ sạt lở này chưa biết thế nào.

Thiệt hại do cơn lũ ngày 24/9, là không nhỏ cho công trình thủy điện Hố Hô. Cụ thể, các hạng mục: đường thi công, kênh xã, đê quai, tường phân dòng, lan can nhà máy, tiếp địa trạm OPY… tổn thất ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng.

Theo quan sát của chúng tôi, vị trí sạt lở chỉ còn cách bờ tường rào của trạm biến áp OPY chừng hơn 2 gang tay và gần đó đã xuất hiện nhiều vết nứt do nước lũ xói mòn thành hàm ếch ở phía dưới chân.

Tuy vậy, ông Đoàn Văn Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Điện miền Bắc 1 (chủ đầu tư nhà máy thủy điện này) lại cho rằng: trạm biến áp OPY sẽ không bị lở và không còn hiện tượng rạn nứt bởi... tất cả những gì sạt lở thì đã sạt lở rồi. Sạt lở liên quan đến đường là bình thường vì đây là đường thi công (!?).

Ông Vũ lý giải, do đây là lần đầu tiên xả lũ nên không thể tránh khỏi một số điểm yếu trên dòng chảy, lòng hồ có độ dốc lớn lưu vực hẹp. Sạt lở và chậm tiến độ là bất khả kháng do thiên tai gây ra.

Được biết, khi mực nước cao tới 69m thì mới xả lũ, nếu như xả ở mực nước thấp hơn thì sẽ giảm thiểu được sự tác động của lực nước đối với các thiệt hại trên. Ông Vũ thì cho rằng, đã từng xả nước ở mức độ nhỏ cách đây 2 tháng (từ 25/7).

Ông Đoàn Văn Vũ nói: Qua lần vừa rồi thì chúng tôi đang cân nhắc lại thiết kế để đảm bảo tốt nhất trong vấn đề thi công, điều chỉnh thiết kế cho phù hợp. Trước đó, báo chí đã tốn không ít giấy mực cảnh báo về vấn đề thiết kế của công trình này.

Mưu sinh dưới họng thủy thần

Mặc dù chỉ mở một cống xả lũ nhưng nước bay trắng trời và làm sạt lở nghiêm trọng vùng hạ lưu lòng đập nhưng hàng trăm người dân vẫn bất chấp nguy cơ rình rập của thủy thần để lao vào mưu sinh.

Từ trẻ con đến người lớn, trẻ con đến cả bà lão cũng tranh thủ xả lũ để câu cá, vớt gỗ, thu gom sắt thép bị trôi ra từ công trình… ngay dưới chân lòng đập thủy điện.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại tại hiện trường:

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Chỉ sau một trận mưa nhỏ, phía dưới chân đập thuỷ điện Hố Hô đã bị sạt lở nghiêm trọng tạo thành hàm ếch ngay bên cạnh trạm biến áp OBY.

Mô tả ảnh.
Một cậu bé đang câu cá các cách chân đập thuỷ điện Hố Hô khoảng 100m

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Bất chấp nguy hiểm, người dân vẫn lao vào vùng sạt lở để nhặt củi, săts thép và câu bắt cá

Dự án thuỷ điện Hố Hô với tổng mức vốn đầu tư lên đến 350 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc thuộc Công ty Điện lực 1 làm chủ đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng, sở hữu, kinh doanh). Công trình gồm 3 tổ máy có tổng công suất 14MW. Thân đập và nhà máy đặt trên đất xã Tân Đức, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Bình, nhưng toàn bộ diện tích lòng hồ và hệ thống xả lũ lại nằm trên đất xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau hơn 4 thi công (khởi công tháng 4/2005), khi khối lượng công trình đã thực hiện trên 90%, dự kiến ngày 15/10, phát điện tổ máy số 1 và đến 15/12 hoàn thiện cả nhà máy.

  • Nhóm phóng viên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty