TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, September 27, 2009

RFI: Human Rights Watch chỉ trích Việt Nam bác bỏ các khuyến nghị về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Thanh Phương

Bài đăng ngày 26/09/2009 Cập nhật lần cuối ngày 26/09/2009 13:42 TU

Logo của Tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW(Ảnh : HRW)

Logo của Tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW
(Ảnh : HRW)

Trong thông cáo đề ngày 25/9, Tổ chức Human Rights Watch lên án Hà Nội từ chối bãi bỏ kiểm soát Internet và các trang blog ; không sửa đổi các điều luật về an ninh quốc gia, vẫn được dùng để đàn áp các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. Việt Nam cũng không trả tự do cho những tù nhân bất đồng chính kiến.

Trong một thông cáo đề ngày 25/9, bà Elaine Pearson, phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức Human Rights Watch, trụ sở tại New York đã tuyên bố : '' Việt Nam nhạo báng những cam kết của nước này với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Việt Nam đã bác bỏ ngay cả những khuyến nghị nhẹ nhàng nhất dựa trên những công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, chẳng hạn như cho phép những người hoạt động cho nhân quyền được phát biểu ý kiến".

Tổ chức Human Rights Watch lên án Hà Nội từ chối bãi bỏ việc kiểm soát Internet, kiểm soát các trang blog cũng như từ chối sửa đổi các điều luật về an ninh quốc gia, vẫn được dùng để hình sự hóa hành động của các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. Việt Nam cũng không trả tự do cho những tù nhân bất đồng chính kiến.

Trong số 93 khuyến nghị mà Hà Nội chấp nhận, phần lớn chỉ là những tuyên bố chung chung, bày tỏ ý định ''xem xét'' các đề nghị của những quốc gia thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Trong bản báo cáo của Việt Nam, được Hội đồng Nhân quyền thông qua hôm thứ năm (24/9), Hà Nội khẳng định là ở Việt Nam không hề có tù chính trị, mà trái lại nước này rất tôn trọng quyền tự do ngôn luận và chỉ bỏ tù những người nào vi phạm pháp luật.

Trong thời gian gần đây, hơn cả chục người đã bị bắt giữ ở Việt Nam với tội danh '' tuyên truyền chống Nhà nước''.

Nhiều vụ được báo chí tường thuật rất nhiều, như vụ luật sư Lê Công Định hay thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, nhưng Human Rights Watch nêu lên những trường hợp ít ai biết đến, như vụ bắt giữ ông Huỳnh Ba, thuộc sắc tộc Khơme Krom ở đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo các cuộc biểu tình của nông dân phản đối những vụ cướp đất. Hay vụ bắt giữ hơn 30 tín đồ Tin Lành ở Tây Nguyên từ tháng 5 đến nay.

Theo Human Rights Watch, Hà Nội cũng đã không chấp nhận mời các chuyên viên Liên Hiệp Quốc đến Việt Nam, như các báo cáo viên đặc biệt về tự do ngôn luận, về tự do tôn giáo, về tra tấn, về các nhà đấu tranh nhân quyền, về bạo lực đối với phụ nữ, như cũng báo cáo viên của Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc về giam cầm độc đoán.

Nói chung, theo nhận định của Human Rights Watch, ''bất chấp những mối quan ngại của quốc tế, Việt Nam vẫn không thật sự muốn cải thiện tình trạng nhân quyền ''.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty