TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 11, 2009

9 cái chết - 1 đám tang

(Dân trí) - Chiều 9/11, chúng tôi về thôn Minh Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, nơi có 9 người tử nạn trong vụ sạt lở núi ở khu vực sông Nước Vin (huyện Bắc Trà Mi, Quảng Nam), thấy vùng quê nghèo trắng màu khăn tang, thấm đẫm nước mắt.

Những đứa trẻ chưa cảm nhận hết nỗi mất mát lớn trong cuộc đời.
 
Thôn Minh Lâm chiều 9/11, đâu đâu cũng nghi ngút khói hương, tiếng gào thét, tiếng khóc, tiếng nức nở, những khuôn mặt đờ đẫn, những ánh mắt vô hồn... Cả vùng quê nghèo như vỡ òa với 9 đám tang cho 9 người tử nạn trong vụ tai nạn sạt lở núi ngày 5/11.

 

Đã mấy ngày nay thôn Minh Lâm dường như không ngủ, ngóng đợi tin người thân. Cứ mỗi khi có chuyến xe chở xác người xấu số về, cả thôn lại như bị bóp nghẹt.
 

 

Ngay sau khi các nạn nhân được đưa về quê, UBND huyện Tĩnh Gia và chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mỗi gia đình 4 triệu đồng để mai táng và ổn định cuộc sống. Một đám tang chung sẽ được tổ chức cho 9 nạn nhân xấu số.

Trong số 9 nạn nhân của thôn Minh Lâm, có 3 người là anh chị em trong một gia đình. Sau 4 ngày ngóng đợi, bà Vũ Thị Điểm như điên loạn khi chiếc xe chở xác những đứa con của bà về làng. Từ ngày chồng mất, một mình bà vất vả nuôi 6 con khôn lớn. Nhà nghèo không có tiền đi học, những đứa con bà lớn lên chỉ biết đi làm thuê kiếm tiền. Nghe người ta rủ vào Nam đi đào vàng, 3 người con bà là Đỗ Thị Lới (29 tuổi), Đỗ Thế Tuyền (27 tuổi) và Đỗ Thế Hậu (23 tuổi) rủ nhau đi. Để rồi hôm nay bà cạn nước mắt đón 3 con lạnh ngắt trở về. Đau đớn hơn khi chị Lới ra đi bỏ lại 2 đứa con nhỏ, đứa lớn 6 tuổi, đứa nhỏ 5 tuổi.

 

Em Đỗ Thế Tú (17 tuổi) và em Đỗ Thế Hòa (16 tuổi) đang học dở lớp 9 thì theo mọi người vào Nam đào vàng. Ngày ra đi, 2 em hy vọng kiếm ít tiền về cho mẹ trả nợ và sửa lại mái nhà dột nát. Ước mơ chưa thành thì 2 em đã ra đi mãi mãi.

 

Em Nguyễn Hữu Hai ngơ ngác không tin nổi 2 người anh trai của mình là anh Nguyễn Hữu Hợp và Nguyễn Hữu Toán đã không còn nữa. Hai nghẹn ngào nói: "Bố mất sớm, hai anh Hợp và Toàn vì muốn kiếm tiền trả nợ cho em trai nên đã rủ nhau đi đào vàng, giờ thì nợ chưa trả được nhưng hai anh đã chết rồi", nói đoạn Hai nấc lên từng tiếng.
 
Một đám tang chung cho 9 nạn nhân xấu số.

 

Cả 9 nạn nhân nằm xuống hôm nay đều có chung hoàn cảnh rất đáng thương, hầu hết đều sớm mồ côi cha, vất vả kiếm sống từ nhỏ, ra đi với biết bao kỳ vọng và trở về khi mơ ước chưa kịp thành hình.

 

Duy Tuyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty