TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, November 10, 2009

Dân biểu Joseph Cao: Người làm rung chuyển Hạ Viện Hoa Kỳ

Dân biểu Joseph Cao: Người làm rung chuyển Hạ Viện Hoa Kỳ
Monday, November 09, 2009 Bookmark and Share
medium_cao.jpg

Dân biểu Ánh "Joseph" Cao. (Hình: AP)




WASHINGTON (TIME) - Mỗi năm, Dân Biểu Ánh “Joseph” Cao lại làm chính trường ở Washington phải rung chuyển một lần.

Vào Tháng Mười Hai năm 2008, nhân vật tranh đấu trong cộng đồng người Việt nhưng không được biết đến nhiều trên nước Mỹ dành được ghế dân biểu cho đảng Cộng Hòa trong khu vực đông đảo người da đen sinh sống ở New Orleans, ngay lập tức trở thành một nhân vật tiếng tăm, dù chỉ một thời gian ngắn ngủi, trong đảng Cộng Hòa.

Vào đêm ngày Thứ Bảy tuần qua, ông cho phía đảng Dân Chủ lá phiếu Cộng Hòa duy nhất trong cuộc bỏ phiếu dự luật cải tổ y tế, vốn hứa hẹn sẽ cho thêm hàng chục triệu người dân Mỹ và hàng ngàn cử tri trong khu vực ông Cao đại diện được bảo hiểm sức khỏe. Nay ông trở thành một người hùng của phía tả - một hình ảnh của sự can đảm - và các đài truyền hình hôm Chủ Nhật hối hả tìm kiếm số điện thoại của những người phụ tá ông hầu có thể dàn xếp phỏng vấn.

Những người ở cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ từng làm việc sát với ông Cao ở Louisiana và Washington cho hay họ không ngạc nhiên chút nào - dù rằng cả thế giới chính trị giật nẩy mình - khi ông Cao bận đèn xanh trong cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viện.

“Tôi nghĩ rằng ông ta làm việc rất chăm chỉ. Tôi nghĩ ông ta nghiên cứu kỹ lưỡng mọi vấn đề, và tôi nghĩ ông muốn làm điều phải,” theo lời một viên chức chính phủ Obama từng làm việc với ông Cao.

Ông Cao và chính phủ Obama có một mối quan tâm chung trong việc tái thiết khu vực New Orleans, và điều này khiến ông thường xuyên phải liên lạc với các Bộ Gia Cư và Phát Triển Ðô Thị, Bộ Nội An và Bộ Giáo Dục.

Về vấn đề y tế, ông Cao gặp nhân vật tiền phương của Tòa Bạch Ốc là Nancy-Ann DeParle ở tại văn phòng của ông và nói chuyện nhiều lần bằng điện thoại với bà ta trong vài tháng qua, theo lời một phụ tá. Tổng Thống Barack Obama gọi cho ông hôm Thứ Bảy, cho ông Cao cơ hội để yêu cầu tổng thống giúp việc xây dựng bệnh viện và miễn trả nợ tái thiết sau thiên tai ở New Orleans.

Theo lời nữ phát ngôn viên Princella Smith, ông Cao luôn kiếm lý do chính đáng để có thể ủng hộ đạo luật y tế. Nhưng có một trở ngại có vẻ như không thể nào vượt qua là vị cựu chủng sinh Dòng Tên này nhất định bỏ phiếu chống nếu dự luật này cho phép dùng tiền chính phủ để hỗ trợ phá thai.

Ông gặp các thành viên Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ (U.S. Conference of Catholic Bishops) và kêu gọi phía Dân Chủ hãy bỏ phiếu thông qua đạo luật Stupak-Pitts theo đó ngăn chặn tối đa việc sử dụng tiền chính phủ để hỗ trợ phá thai, theo lời bà Smith.

“Khi tu chính Stupak được thông qua, đó là lúc ông có quyết định sẽ bỏ phiếu thuận,” bà Smith cho hay.

Ðến đêm Thứ Bảy, ông Cao, vì muốn giữ thể diện cho phía đảng Cộng Hòa, đợi cho đến lúc phía Dân Chủ có đủ 218 phiếu thuận cần thiết để thông qua mới bỏ phiếu thuận của mình.

Cũng có người cho rằng vì là một người trong đảng Cộng Hòa, không nhiều tiền, với khu vực cử tri đa số toàn người da đen có truyền thống ủng hộ đảng Dân Chủ, ông Cao thấy không có gì mất mát để làm theo ý muốn của mình.

Paul Rainwater, giám đốc Sở Phục Hồi Louisiana của Thống Ðốc Bobby Jindal, người thuộc đảng Cộng Hòa, nói rằng “ông ta sẽ nói với bạn rằng, 'tôi không biết tôi sẽ còn ở chức vụ này trong hai năm tới hay không, nên tôi sẽ làm tất cả những gì làm được cho địa hạt của tôi,' và đó là điều tôi đã thấy ông làm từ khi đắc cử đến nay.”

Trả lời cuộc phỏng vấn của đài CNN hôm Chủ Nhật, ông Cao nói, “Tôi luôn chú tâm vào việc có quyết định đúng cho người dân trong địa hạt của tôi, dù rằng điều đó có ảnh hưởng đến tương lai chính trị của tôi hay không.” (V.Giang)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty