TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, November 9, 2009

Nhà máy Trung Quốc hoạt động mạnh trở lại, nhưng điều kiện lao động của công nhân rất tồi tệ

 Mai Vân

Bài đăng ngày 04/11/2009 Cập nhật lần cuối ngày  04/11/2009 16:26 TU

Một xưởng sản xuất giày ở tỉnh Quảng Đông.Reuters

Một xưởng sản xuất giày ở tỉnh Quảng Đông.
Reuters

Dưới tựa đề "Nhà máy Trung Quốc hoạt động hết tốc độ", báo la Croix ghi nhận sự kiện kinh tế Trung Quốc lấy lại đà hoạt động bình thường như trước đây, ví dụ như đơn đặt hàng cho các nhà máy ở Quảng Đông, đầy ắp trở lại. Tuy nhiên, điều mà tờ báo còn quan tâm hơn nữa  là sức ép đối với công nhân, điều kiện lao động của họ vẫn rất thảm hại, mặc dù có những luật mới ban hành vào năm ngoái.
La Croix nhắc lại một năm sau cơn lốc đã khiến khoảng 100.000 cơ xưởng, công ty đóng cửa, đẩy hơn 6 triệu người vào tình trạng thất nghiệp hồi cuối năm 2008, ở Quảng Đông, giờ đây ''xưởng sản xuất của thế giới'' hoạt động mạnh trở lại. Nhà máy vùng phiá Nam Trung Quốc tới tấp nhận đơn đặt hàng và đang chật vật tìm nhân công.

La Croix minh hoạ với trường hợp 2 công ty ở Đông Quản. Trước hết là công ty của bà Pin Han, sử dụng 300 công nhân, sản xuất bao bì cho những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Âu Mỹ cho mùa lễ Giáng sinh : từ đồ chơi, như búp bê Barbie, máy ảnh cho đến máy vi tính Hewlett Packard hay truyền hình màn ảnh phẳng. Công ty không biết phải xử lý ra sao nữa trước các đơn đặt hàng dồn dập.

Công ty thứ hai là của Ông Liang Bin sản xuất hàng gốm sứ, chén dĩa. Cơ sở này cũng đau đầu nhưng cũng phấn khởi không kém. Cách đây một năm thôi, ông đã phải sa thải 1000 công nhân. Giờ đây nhà máy của ông hoạt động ngày đêm. Một công nhân trẻ cho biết là anh sản xuất 2000 cái chén vào ban ngày trên chiếc máy của anh và 2000 chiếc vào ban đêm.

Các công ty khác trong khu vực cũng trong tình trạng tương tự. Tình hình khá lên, và không đủ nhân công, nhưng không phải vì thế mà điều kiện làm việc của công nhân đươc cải thiện, an toàn hơn. Đơn đặt hàng càng nhiều, sức ép càng nặng. Ví dụ như tại nhà máy sản xuất chén của ông Liang Pin, anh công nhân trẻ cho biết phải làm việc ngày đêm, sản xuất chén dĩa, bụi bay mù mịt, nhưng công ty không hề nghĩ đến việc trang bị mắt kiếng bảo hộ cho công nhân.

Tình hình ở nhũng xưởng khác cũng khác gì. Tác giả bài báo đã tiếp xúc với một cô công nhân trẻ trong một xưởng may quần áo. Cô cho biết công nhân phải ăn ngủ tại chỗ và trả tiền ăn ở cho chủ nhân. Lương được trả theo năng suất. Cho nên, dù giờ làm việc chính thức kết thúc lúc 19g30, nhưng trong thực tế, tất cả mọi người đều làm việc đến 22 giờ.

Cô công nhân này lãnh 1500 yuan, tương đương 150 euros mỗi tháng. Làm thêm nữa cũng được nhưng không đủ sức. Mỗi đêm cô chỉ ngủ đươc vài tiếng đồng hồ. Dĩ nhiên là công việc không có gì lý thú, cô làm việc như một cái máy, và mong đến đêm để đựơc ngủ vài tiếng. Lượng pyjamas cô sản xuất mỗi tháng là 4000 chiếc.

La Croix trích dẫn nhận định của một nhà xã hội học Trung Quốc, đánh giá  là điều kiện lao động không hề được cải thiện, mặc dù chính quyền Bắc Kinh đã ban hành những đạo luật mới. Đã có những cải thiện nho nhỏ tại những công ty lớn, như giờ phụ trội đươc trả khá hơn, và theo luật thì các chủ nhân không thể dễ dàng sa thải nhân công như trước... Thế nhưng, ở đại bộ phận công ty xí nghiệp, tình trạng không cải thiện gì cả. Giới chủ tìm cách tránh né luật mới, và không bị phạt. Cải thiện điều kiện lao động tốn kém đối với họ và trong tình trạng cạnh tranh gay gắt, giá lao động thấp là một vũ khí lợi hại.

Tưởng niệm nhà nhân học Claude Lévi-Strauss

Tại Pháp, báo giới hôm nay đều tưởng niệm ông Lévi - Strauss, qua đời thứ sáu vừa qua, thọ 101 tuổi. Các báo đều luyến tiếc "Nhà nhân chủng học của thế kỷ'', tưạ của La Croix trên trang nhất. Le Figaro nói đến ""Sự ra đi của nhà tư tưởng lớn thế kỷ 20". Libération đăng ảnh lớn Lévi - Strauss trên phong nên màu đen ở trang đầu, và hàng tựa đơn giản 'Thế kỷ Levi - Strauss, 1908 - 2009''.

Trong một hồ sơ dài 12 trang, tờ báo điểm qua tiểu sử, ảnh hưởng của nhà nhân chủng học lớn nhất của thế kỷ 20, người cha đẻ của chủ nghiã cấu trúc. Tác giả của 'Nhiệt đới buồn' (Tropiques du Cancer)đã in đậm dấu ấn của mình trên toàn bộ các môn khoa học nhân văn.

Libération nhắc lại là sự nghiệp của ông rất to lớn, và để có thể nắm bắt được thì phải huy động tất cả những công cụ của sự hiểu biết về triết học cũng như những môn khoa học khác. Nhưng đối với tờ báo thiên tả, đóng góp cơ bản của ông có thể được  tóm gọn trong câu : đi đến với kẻ khác, đi đến với tha nhân.

Libération trích lại câu nói của ông Lévi-Strauss phát biểu tại Unesco, ngày 22 tháng 3 năm 1972 : "có thể chúng ta ôm ấp giấc mơ được thấy một ngày nào đó, sự bình đẳng và tình bác ái sẽ ngự trị giữa con người với nhau, mà không tác hại đến tính đa dạng và sự khác biệt của mỗi cá nhân.''

Obama : hào quang lu mờ ?

Sự kiện thế giới được chú ý và bình luận nhiều hôm nay là cách đây một năm Hoa Kỳ hân hoan bầu tổng thống mới : Barack Obama. Nhìn lại quãng đường một năm sau, các báo soi rọi dưới nhiều góc độ thành quả cũng như thất bại của vị tổng thống đã làm dấy lên nhiều hy vọng. Nhận định chung như tờ Le Figaro đã tóm lược trong hàng tựa trang quốc tế là ''Hào quang của ông đã bị phai mờ''.

Le Figaro nhắc lại kết quả thăm dò vừa qua : 51,7% người ủng hộ, so với 68% trước đây. Tờ báo phân tích thế đứng khó khăn của tổng thống Mỹ : dĩ nhiên phe đối lập không nương tay với ông, nhưng ông Obama cũng bị đả kích từ phiá cánh tả chỉ trích chủ trương thận trọng, nỗi ám ảnh của ông hướng về một chính sách "trung dung".

Tờ báo cũng không quên nhắc lại rằng quyền lợi các nhóm thế lực ở cả hai cánh ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã gây khó khăn rất nhiều cho những dự án của tổng thống Obama, như trên vấn đề bảo hiểm xã hội. Theo Le Figaro, với kinh tế chưa hẳn khả quan, thất nghiệp tiếp tục nghiêm trọng hơn, hào quang của ông sẽ càng bị mờ thêm.

Tờ Les Echos, nhấn mạnh trên mặt tích cực, ghi nhận là tổng thống Mỹ đã thúc đẩy được nhiều hồ sơ, và ông vẫn hy vọng đạt một kết quả trên hồ sơ bảo hiểm y tế. Theo les Echos, đó là hồ sơ gây khó khăn nhiều nhất cho ông Obama bên cạnh vấn đề Afghanistan.

Tờ La Croix một cách khách quan, đã điểm qua những hồ sơ lớn, gai góc mà tổng thống Obam phải đối phó, và nói đến 7 công trình gian nan, nhưng đặc biệt chú ý đến mặt ngoại giao : 7 hồ sơ đi từ khí hậu đến Cận Đông, Iran, Irak, Afghanistan.

Tờ báo cũng xem xét uy tín của ông Obama trên thế giới. Theo cơ quan nghiên cứu Pew, tại Châu Âu và Châu Á, tổng thống Mỹ vẫn được từ 70 đến hơn 90% người tán thưởng, cao nhất là ở Châu Âu, (Đức, Pháp), ở Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc). Tại Trung Quốc, ông đươc 64% tín nhiệm. Nhưng tại vùng Trung Đông thì uy tín ông Obama giảm nhiều. Tại Ai cập ông chỉ còn được 42% người tán thưởng, và 31% ở Jordani.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty