TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, November 9, 2009

Xưởng “hành xác” trẻ thơ


Thứ Hai, 09/11/2009, 03:40 (GMT+7)

TT - Hình ảnh lao động trẻ em bị vắt kiệt sức vẫn cứ tiếp diễn hằng ngày, hằng giờ ngay tại TP.HCM. Báo chí đã phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng đâu vẫn còn đấy. Người ta bất chấp luật pháp khi ngang nhiên bắt buộc rất nhiều trẻ em phải làm việc quần quật trong điều kiện oi bức, ngột ngạt mười mấy giờ mỗi ngày.

>> Nhiều trẻ làm việc 14 giờ/ngày

Hàng chục trẻ em từ 12-16 tuổi ngồi dập những vòng đệm (rôngđen) trong căn phòng rộng chưa tới 4m, sâu khoảng 10m ở cạnh kênh Tân Hóa (P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) - Ảnh: Đình Dân

Những bánh xe của cỗ máy vẫn quay tít, cuốn theo tuổi thơ của trẻ em nghèo

Xưởng "hành xác" trẻ em gồm bốn căn phòng: 169A, 169B, 169C, 169D, nằm cạnh con kênh Tân Hóa (tổ 77, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM), chuyên gia công, sản xuất vòng đệm (rôngđen). Bề rộng mỗi phòng chưa đầy 4m, chiều sâu chừng 10m, có trên 30 đứa trẻ mặt mày hốc hác, nhem nhuốc đang ngồi nai lưng, dán mắt, hì hục với công việc bên những cỗ máy dập to gấp nhiều lần cơ thể chúng.

Nơi đây hàng chục trẻ em không có tuổi thơ. Tiếng ầm ầm đinh tai nhức óc của những cỗ máy dập cùng cái nóng hầm hập như trong "lò thiêu" của xưởng làm việc và những tai nạn lao động nguy hiểm luôn rình rập đã cuốn tuổi thơ các em vào vòng quay của những cỗ máy vô tri.

Hầu hết nhân công trong các xưởng này là những đứa trẻ chỉ 12-16 tuổi. Các em đều là trẻ nghèo được các ông bà chủ tuyển từ khắp các vùng quê về đây.

"Mỗi ngày tụi em bắt đầu ngồi dập vòng đệm từ 6g30-21g theo tốc độ hoạt động của máy. Những khoảng thời gian hiếm hoi được nghỉ tay là giữa buổi trưa và 17g30. Đó là lúc tụi em ăn cơm do chủ phát và mua ít nước trà đường uống cho lại sức để làm ca tiếp theo... Nhiều lúc mỏi lưng không dám đứng, khát nước không dám uống vì sợ chủ la" - T., một thợ "nhí" 12 tuổi, nói.

Nhiều em cho biết tiếng ồn ở xưởng thật khủng khiếp, cứ loảng xoảng cả ngày nên một số em không chịu nổi phải lấy bông bịt cả hai tai để làm việc. Thỉnh thoảng xen lẫn trong âm thanh loảng xoảng lại có một vài tiếng kêu ré lên đau đớn vì miểng sắt bắn vào chân, hay có người ngủ gật vì thiếu ngủ bị máy dập vào tay...

Cậu bé T., 12 tuổi, quê Kiên Giang, làm việc ở đây đã hơn nửa năm, ngồi lọt thỏm dưới chiếc máy dập

Thiệt thòi nhất là các bé gái. Đêm khuya các em mới được chợp mắt

Hàng chục trẻ em nam, nữ phải làm việc quần quật từ 6g30-21g trong điều kiện nóng nực, bụi bặm và tiếng ồn kinh khủng từ những cỗ máy dập
Trà đá đường, thức uống quen thuộc của các em trong môi trường làm việc nóng bức

ĐÌNH DÂN - HOÀNG LỘC


No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty