TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, November 15, 2009

Bắc Kinh bắt giam nhiều nhà ly khai trước khi tổng thống Hoa Kỳ tới thăm Trung Quốc

  Ánh Nguyệt

Bài đăng ngày 14/11/2009 Cập nhật lần cuối ngày  14/11/2009 17:21 TU

Công an đã tới còng tay và bắt nhà họat động Triệu Liên Hải, người đứng đầu nhóm phụ huynh có con cháu bị bệnh do uống sữa nhiễm độc và hay chỉ trích chính quyền. Các nhà đấu tranh nhân quyền khác cũng đang bị bắt giữ, ít nhất đến cuối chuyến công du Trung Quốc của tổng thống Obama.

AFP trích dẫn thông tin của thân nhân những người vừa bị bắt giữ cho biết trước khi tổng thống Obama chính thức tới thăm Trung Quốc trong bốn ngày kể từ ngày mai 15/11, chính quyền Bắc Kinh đã bắt giam nhiều nhà họat động dân chủ hay chỉ trích chế độ.

Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Trung Quốc, tối hôm qua (13/11), công an đã tới còng tay và bắt nhà họat động Triệu Liên Hải dẫn đi. Ông Triệu Liên Hải là người đứng đầu nhóm phụ huynh có con cháu bị bệnh do uống sữa nhiễm độc. Khi  tai tiếng về an tòan thực phẩm bùng nổ tại Trung Quốc vào tháng 9/2008, người ta phát hiện có  6 trẻ thiệt mạng và gần 300.000 trẻ em khác bị bệnh.

Ông Triệu Liên Hải đã tích cực đấu tranh đòi bồi thường cho các gia đình có con em thiệt hại trong vụ án sữa nhiễm mélamine. Sau khi lục sóat nhà riêng của ông hôm qua, công an đã tịch thu máy vi tính, máy ghi âm, ghi hình và số ghi địa chỉ của nạn nhân. Cũng theo Human Rights, khi ông Triệu Liên Hải từ chối đi theo cảnh sát vì trong trát dẫn giải không ghi lý do bắt giữ, các viên chức này đã điền vào đấy là ông '' gây rối loạn ''.

Công an Bắc Kinh không đưa ra bình luận gì về vụ này.

Một nhà đấu tranh khác, ông Kỳ Chí Dũng, bị mất một chân trong biến cố Thiên An Môn cũng vừa bị bắt. Trong một bức thư được chuyển tới cho AFP ông Kỳ Chí Dũng cho hay ông đang bị giam tại vùng ngọai ô Bắc Kinh từ hôm 09/11 vì định tổ chức một cuộc hội thảo về nhân quyền tại một công viên ngay thủ đô Trung Quốc.

Cùng với nhiều nhà đấu tranh khác, nhóm của ông Kỳ Chí Dũng dự tính kéo dài cuộc hội thảo nhân quyền ít nhất cho tới ngày cuối chuyến đi Trung Quốc của tổng thống Obama, để nhắc lãnh đạo Hoa Kỳ quan tâm tới vấn đề nhân quyền, dân sinh và thân nhân những người bị giam cầm tại Trung Quốc thay vì chỉ tới đây để bàn về môi trường.

Ông Kỳ Chí Dũng cho biết thêm, còn hai nhà đấu tranh cho nhân quyền (Lý Kim Bình và Dương Thu Vũ) và khỏang 30 người ký tên khiếu kiện khác vừa bị công an Trung Quốc bắt giam trong đợt này

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty