TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, November 21, 2009

Cảnh sát Úc bố ráp Securency

Securency in tiền polymer cho Việt Nam

Cảnh sát Liên bang Úc đã lục soát nhà của các giám đốc của công ty thuộc Ngân hàng dự trữ Úc (RBA) trong cuộc điều tra hối lộ quốc tế.

Hôm thứ Năm cảnh sát có trát xét nhà của giám đốc điều hành Securency ở Mont Albert North của ông Myles Curtis và nhà của thư ký John Ellery ở Roxburgh Park, theo báo The Age.

Cùng ngày cảnh sát cũng khám xét tổng hành dinh ở Melbourne của công ty in tiền polymer cho RBA.

Một phát ngôn nhân của cảnh sát cho biết chưa đưa ra truy tố nào và họ cũng chưa thẩm vấn những người liên quan.

Tin cho hay ban quản trị Securency đã có cuộc họp khẩn do phụ tá thống đốc RBA Bob Rankin chủ trì, và quyết định đình chỉ công tác hai ông Curtis và Ellery trong khi cảnh sát tiếp tục cuộc điều tra.

Ban quản trị cũng ra lệnh Securency ngay lập tức đình chỉ mọi hoạt động tiếp thị ở nước ngoài có dính đến môi giới người nước ngoài, đồng thời yêu cầu công ty kiểm toán KPMG xem xét lại từng trường hợp các thỏa thuận với môi giới trước đây.

Văn phòng điều tra gian lận nghiêm trọng của Anh (SFO) cũng đã nhảy vào cuộc điều tra, theo báo The Age xuất bản tại Melbourne.

Hai giám đốc tiếp thị cao cấp của Securency thực hiện phần lớn công việc của họ từ Anh quốc.

'Tố giác'

Securency, do RBA làm chủ phân nửa và trông coi, sản xuất loại giấy polymer và in tiền cho Australia cùng 28 quốc gia khác trên thế giới.

Cảnh sát Liên bang Úc mở cuộc điều tra từ hồi tháng Năm trước các cáo giác Securency đã hối lộ các quan chức nhà nước tại những nơi mà công ty có hợp đồng in tiền như Việt Nam, Malaysia và Nigeria.

Quan điểm của tôi là nếu rõ ràng tội phạm thì phải làm và làm theo trình tự của pháp luật tố tụng Việt Nam, mình không thể dựa vào tài liệu của nước ngoài để xử công dân của mình được.

Ông Trần Quốc Vượng, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao

Năm 2007 một nhân viên của Securency đã tố giác công ty trả nhiều triệu đô-la cho những người trung gian có quan hệ tốt trong chính phủ hoặc các môi giới để giúp thắng các hợp đồng.

Trong một thông cáo đưa ra tối 20/11, Ban quản trị Securency xác nhận công ty đã điều tra tố giác nhưng không đưa ra hành động gì, và việc ban giám đốc không báo cáo chuyện này lên cho RBA là không chấp nhận được.

Luật của Úc cấm hối lộ quan chức chính phủ nước ngoài để có lợi thế trong kinh doanh. Nếu xử có tội hình phạt là tối đa 10 năm tù và tiền phạt hành chính rất nặng.

'Bằng chứng'

Báo The Age nêu đích danh ông Lương Ngọc Anh, Tổng Giám đốc công ty TNHH Phát triển Công nghệ CFTD, mà theo tờ báo, đã nhận hơn 5 triệu đôla Úc từ Securency.

Tổng số tiền lại quả cho ông Ngọc Anh và công ty của ông, theo báo này, là hơn 12 triệu đôla Úc và một phần trong đó gửi vào tài khoản ở Thụy Sĩ.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam nói thông tin trên báo Úc về cáo buộc hối lộ quan chức Việt Nam chỉ có thể được coi là "tin tố giác" chứ không thể dùng làm bằng chứng.

Ông Trần Quốc Vượng đã có tiếp xúc với báo giới trong nước bên lề cuộc họp Quốc hội hôm 3/11 ở Hà Nội.

Ông Vượng được trích dẫn cho biết ông cũng chỉ mới đọc được các thông tin về vụ này trên báo chí và "được biết phía Úc chưa có hoạt động về điều tra".

Ông Vượng nói thông tin đó "chỉ để tham khảo, chưa làm gì được".

Ông viện trưởng khẳng định nếu phía Úc yêu cầu thì Việt Nam sẽ tham gia, nhưng "phải làm đúng, xử đúng, phải xem xét đủ căn cứ kết luận tội theo pháp luật Việt Nam".

"Quan điểm của tôi là nếu rõ ràng tội phạm thì phải làm và làm theo trình tự của pháp luật tố tụng Việt Nam, mình không thể dựa vào tài liệu của nước ngoài để xử công dân của mình được."

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty