TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, November 17, 2009

Việc hoàn táng thi hài Vua Lê Dụ Tông nảy sinh phức tạp

Lao Động số 243 Ngày 27/10/2009 Cập nhật: 8:28 AM, 27/10/2009
Người dân xã Xuân Giang gìn giữ bia đá khắc tên Vua Lê Dụ Tông như báu vật linh thiêng.
(LĐ) - Nếu đúng như dự kiến thì ngày 26.10 (tức 9.9 âm lịch), Hội đồng họ Lê Việt Nam và chính quyền địa phương sẽ tiến hành khởi công xây dựng lăng mộ hoàn táng thi hài Vua Lê Dụ Tông tại làng Bàn Thạch, xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Song, từ sự kiện trên đã nảy sinh vấn đề phức tạp.

Ngày 20.10, 60 công dân xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân đã về gặp thường trực tiếp công dân Thanh tra Chính phủ, đồng thời khoảng 50 người khác kéo lên Huyện ủy Thọ Xuân để phản đối việc làm trên. Do vậy, kế hoạch khởi công đang bị tạm dừng và chờ ý kiến quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi tới các cơ quan cấp cao của Đảng và Nhà nước của người dân xã Xuân Giang viết ngày 19.10, nêu rõ: Ngày 18.10, đoàn công tác của UBND tỉnh đã về làm việc với Đảng ủy, UBND xã Xuân Giang. Đây là địa phương đã phát hiện thấy lăng mộ của Vua Lê Dụ Tông vào năm 1958 và được khai quật cuối năm 1963 - đầu năm 1964 tại gia đình ông Đỗ Văn Lương, làng Bái Trạch.

Đoàn công tác khẳng định: Mộ Vua Lê Dụ Tông thực tế nằm tại làng Bái Trạch, xã Xuân Giang, không phải nằm tại làng Bàn Thạch, xã Xuân Quang như các văn bản của tỉnh đã nêu. Cán bộ xã Xuân Quang cũng thừa nhận, mộ Vua Lê Dụ Tông không nằm tại địa phương mình. Người dân biết có đoàn cán bộ về xã làm việc nên đã kéo rất đông đến UBND xã để nghe ngóng tình hình, với mong muốn cơ quan chức năng sẽ có quyết định đúng với lịch sử và hợp lòng dân. Song, do không nhận được câu trả lời thỏa đáng nên bà con tiếp tục kéo nhau ra trung ương để phản đối ý định đưa thi hài Vua Lê Dụ Tông về an táng tại xã Xuân Quang.

Ngày 25.10, PV Báo Lao Động đã về làm việc với Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân xã Xuân Giang. Theo đó, ngày 3.10, UBND xã Xuân Giang đã có báo cáo số 50/BC-UBND gửi Ban Thường vụ Huyện ủy, thường trực HĐND, UBND huyện đề nghị xem xét để có ý kiến gửi cơ quan chức năng cấp trên, nếu hoàn táng thi hài Vua Lê Dụ Tông về vị trí cũ phải là làng Bái Trạch, xã Xuân Giang mới đúng vị trí cũ trước khi chuyển đi vào 45 năm trước.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Công Minh - Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân - vẫn nói nước đôi: "Mong muốn của nhân dân xã Xuân Giang cũng là đúng đắn thôi. Song không phải làm cho xong tay mà còn phải tính đến yếu tố phát huy tác dụng, tính đến lâu dài".

Tuy nhiên, ông Minh tỏ rõ quan điểm nên đưa về xã Xuân Quang để Vua Lê Dụ Tông được nằm... gần cháu (Lê Hiển Tông) là rất đẹp? Còn nơi tìm thấy mộ thì xây dựng nơi thờ vong bái vọng, và rồi ông Bí thư Huyện ủy đẩy "quả bóng" tài trợ sang cho ông Lê Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Cty CP mía đường Lam Sơn kiêm Trưởng dòng họ Lê Việt Nam. Qua điện thoại, ông Lê Văn Tam nói với PV rằng: Trước đây, do chúng ta bỏ qua phần rất quan trọng đó là ý kiến nhân dân, yếu tố làng xã; mà ý kiến của đại đa số nhân dân đúng thì phải xem xét.

Anh Tuấn

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty