TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 18, 2009

Vụ "Bí thư và chủ tịch P.16, Q.Tân Bình (cũ) - TPHCM: Ngụy tạo chứng cứ, chiếm đất của dân":

Giải quyết kiểu... "đèn cù"!
Lao Động số 260 Ngày 16/11/2009 Cập nhật: 8:01 AM, 16/11/2009
Mảnh đất của bà A bị cán bộ P.16, Q.Tân Bình (cũ) chiếm xây nhà.
(LĐ) - Văn phòng UBND TPHCM vừa có CV số 8267 ngày 6.11, phản hồi bài báo: "Vụ bí thư và chủ tịch P.16, Q.Tân Bình (cũ) - TPHCM: Ngụy tạo chứng cứ, chiếm đất của dân" đăng trên Lao Động ngày 22.10.

Bài báo nêu việc Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài giao Chánh Thanh tra TPHCM chủ trì nghiên cứu nội dung bài báo và thẩm tra, đối chiếu với các hồ sơ giải quyết khiếu nại để phúc đáp Báo Lao Động. Rõ ràng đây là cách giải quyết khiếu nại kiểu... "đèn cù"!

Trên báo Lao Động từng phản ánh việc bà Huỳnh Thị A (là con liệt sĩ Huỳnh Tấn Tứ, ngụ P.16, Q.Tân Bình cũ, nay là P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TPHCM) lập hồ sơ xin cấp "sổ hồng" từ năm 1997 đối với 1.366m2 nhà ở và chuồng trại, được Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Bình xác nhận. Thế nhưng, hồ sơ đã bị Q.Tân Bình "om" lại 2 năm rồi bỗng dưng ra quyết định (QĐ) cấp "sổ đỏ", đặc biệt trong đó chỉ còn 938m2; phần diện tích 428m2... "không cánh mà bay"!

Qua tìm hiểu, bà A vỡ lẽ diện tích đất trên bị Bí thư cùng Chủ tịch UBND P.16, Q.Tân Bình và một số người chia nhau xây nhà. Sau đó tại QĐ số 14/QĐ-UB ngày 8.3.2001, UBND Q.Tân Bình đã nại ra 2 lý do để bác đơn khiếu nại của bà A: Một là, bà A đã ký giấy hiến 428m2 đất cho Nhà nước. Hai là, diện tích 428m2 đất đó đã có 2 ông Võ Văn Đức và Thân Đăng Trào đăng ký sử dụng theo Chỉ thị 299/TTg.

Thế nhưng, khi bà A đòi P.16 và Q.Tân Bình cung cấp bản chính giấy hiến đất thì chỉ có một bản photocopy do ai đó viết rồi photocopy chữ ký bà A trùm lên (vẫn còn dấu vết)! Các ông Đức và Trào cũng viết giấy khẳng định họ không hề đăng ký sử dụng mảnh đất này. Lúc đó, ông Mai Quốc Bình là Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ra QĐ số 1135, ngày 19.3.2002 giao Thanh tra TPHCM phúc tra vụ này.

Kết quả, chuyện ông Đức, ông Trào kê khai sử dụng 428m2 đất của bà A là bịa đặt; UBND P.16 và Q.Tân Bình cũng không trình được bản chính giấy hiến đất của bà A. Như vậy, lẽ ra UBND TPHCM phải ra QĐ trả lại bà A phần đất nói trên, nhưng vì sau đó ông Mai Quốc Bình ra làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, nên sự việc bị "ỉm" đi.

Đến khi ông Nguyễn Văn Đua (nay là Phó Bí thư thường trực Thành uỷ) làm Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã chỉ đạo xác minh giải quyết lại, sau đó có ký QĐ số 02/BC-UBND ngày 11.1.2006, kết luận không có chuyện UBND P.16 quản lý 428m2 đất và ông Đức, ông Trào cũng không hề đăng ký sử dụng đất. QĐ trên còn phân tích (trích): "Đáng lẽ khi tiếp xúc bà A, cán bộ địa chính Q.Tân Bình phải hướng dẫn và giải quyết cho đương sự (bà A) cấp giấy chứng nhận đối với toàn bộ phần đất 1.366m2, trong đó có phần đất 428m2".

Tuy nhiên, do ông Đua giải quyết hậu quả vụ này không rốt ráo (trích): "UBND TPHCM giải quyết hỗ trợ bà A diện tích 428m2 với mức giá 250.000 đồng/m2", nên bà A mới tiếp tục khiếu nại đòi đất. Vì thế, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường lập đoàn công tác vào TPHCM xác minh (6.2008) và đã xác định khiếu nại của bà A là đúng...

Vấn đề "mắc mớ" hiện nay là ngày 16.10 vừa qua, Thanh tra TPHCM lần thứ hai lại mời bà A tới để làm thủ tục giám định chữ ký trên mảnh giấy hiến đất photocopy. Đây là điều vô lý, vì trong trường hợp này đã có ai đó lấy chữ ký của bà A ở tài liệu nào đó rồi photocopy trùm lên giấy hiến đất do họ tự viết, thì kết quả giám định lấy gì khách quan?

Đặc biệt, vụ khiếu nại nhỏ này trước đó đã có kết luận của 2 ông Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nay ông Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Thành Tài lại chỉ đạo thẩm tra, đối chiếu để giải quyết lại kiểu... "đèn cù" thế này thì đến bao giờ hết khiếu nại?

Dương Minh Đức

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty