TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 18, 2009

Nhà đất bạc tỉ, bồi thường... vài triệu

Lao Động số 262 Ngày 18/11/2009 Cập nhật: 8:21 AM, 18/11/2009
Nhà đất ở số 2Bis Đinh Tiên Hoàng giá bạc tỉ, bồi thường vài triệu.
(LĐ) - Chuyện khó tin nổi này lại xảy ra giữa lòng TPHCM. Nhiều căn nhà ở khu đất "vàng" phường Đa Kao, Q.1, TPHCM được dân bỏ hàng chục cây vàng ra mua từ năm 1994, 1996 và đến giờ có giá hàng tỉ đồng. Nhưng cơ quan chức năng TP vận dụng những quy định mới để "hồi tố" việc cũ, đưa ra cái giá hỗ trợ bồi thường chỉ từ 3 - 10 triệu đồng.

Việc áp giá đến phi thực tế trên vừa gây bức xúc, vừa khiến những người bị giải toả... phì cười.

Cười ra nước mắt

Vừa đưa cho chúng tôi xem thông báo số 771/BBT của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc UBND Q1, TPHCM, bà Trang Hồng Hương (thường trú tại 246 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão Q1, TPHCM) vừa uất ức mà không giấu nổi sự... buồn cười:

"Năm 1994 tôi có mua căn nhà trong khu tập thể số 2Bis Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao Q1, TPHCM của một người dân với giá là 20 lượng vàng. Bây giờ, giá nhà ở khu vực "đất vàng" này hiện lên hàng tỉ đồng. Thế mà người ta hỗ trợ bồi thường cho tôi chỉ hơn... 3,2 triệu đồng. Việc hỗ trợ bồi thường nêu trên để thu hồi đất nhà dân, giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng Trường Năng khiếu TDTT do Sở  TDTD TPHCM triển khai".

Cần lưu ý rằng, tháng 9.2007, Hội đồng bồi thường dự án chiết tính mức bồi thường hỗ trợ cho bà Hương hơn 600 triệu đồng. Đến tháng 6.2009, Hội đồng bồi thường ra mức hỗ trợ bồi thường chỉ còn đúng... 3 triệu đồng, mặc dù trong hàng loạt văn bản, cơ quan chức năng vẫn khẳng định, bà Hương đã bỏ 20 lượng vàng ra mua căn nhà nêu trên. Tháng 11.2009, Ban bồi thường gửi văn bản 771, thông báo cho bà Hương được bồi thường về tài sản thêm 250.000 đồng, nâng tổng mức hỗ trợ bồi thường lên...hơn 3,2 triệu đồng!

Không riêng trường hợp bà Hương, bà Nguyễn Thị Châu (cũng ngụ tại khu tập thể số 2 Bis) cũng vừa nhận được văn bản của BBT, thông báo mức hỗ trợ bồi thường đối với căn nhà bà đang sử dụng chỉ... 10,7 triệu đồng.

Cơ sở mới nhất để cơ quan chức năng vận dụng đưa ra mức bồi thường vài triệu đồng cho căn nhà cả tỉ đồng là bà Hương đã có nhà tại phường Phạm Ngũ Lão, Q.1. Còn căn nhà ở 2 Bis phường Đa Kao thì bà không đủ điều kiện để mua nhà sở hữu nhà nước theo quy định năm 2008 của TP, nên không được xem xét hỗ trợ về nhà đất khi bị thu hồi, chỉ hỗ trợ chi phí di chuyển và ổn định đời sống. Trường hợp bà Châu cũng tương tự, không đủ điều kiện mua nhà nhà nước.

Nhiều gia đình ở số 2 Bis, bị bồi thường với giá rẻ mạt.


Vận dụng kiểu gì cũng được

Tư liệu PV thể hiện, năm 1975, sau ngày giải phóng, Chủ tịch Uỷ ban Quân quản Sài Gòn - Gia Định lúc bấy giờ là Thượng tướng Trần Văn Trà đã ký giấy phép số 0689/BNC, ngày 20.6.1975 cấp cho Bộ GD và Thanh niên (nay là Bộ GDĐT) khu nhà 2A, 2B đường Đinh Tiên Hoàng để sử dụng. Bộ GD và Thanh niên đã cấp cho các đơn vị trực thuộc và cán bộ viên chức trong ngành để đáp ứng nhu cầu công tác. Hàng chục hộ dân nguyên cán bộ CNV ngành giáo dục đã sống ổn định từ đó đến nay.

Hội đồng bồi thường nhà ở (HĐBNƠ) TP đã họp và có kết luận số 156 ngày 27.3.2007, khẳng định, ranh giới đất giữa các hộ dân tại đây hoàn toàn tách biệt, không ảnh hưởng đến SVĐ Hoa Lư hiện hữu. Dự án xây dựng Trường THPT năng khiếu TDTT là dự án phát triển mở rộng SVĐ Hoa Lư, không thuộc đối tượng quy định tại Quyết định số 36/2002 và 54/2003 của UBND TP về thu hồi nhà đất, điều chỉnh dân cư và quy định đền bù hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân cư ngụ tại cơ sở TDTT, các cơ sở ngành LĐTBXH thuộc sở hữu nhà nước. Từ đó, HĐBNƠ đề nghị TP chọn phương án để người dân khu 2A, 2B, 2Bis được mua nhà theo Nghị định 61/CP.

Nhưng TP đã nghe theo lời Sở TDTT, không bán nhà sở hữu nhà cho dân, nên đơn từ xin mua bán nhà của người chủ cũ (được Nhà nước cấp nhà và bán lại cho bà Hương) đã không được duyệt và tất yếu sự thiệt thòi thuộc về bà Hương cũng như một số hộ dân bỏ tiền túi của mình ra mua nhà, trong thời điểm chưa có những văn bản "hồi tố" của cơ quan chức năng. 

Mặc cho dân bức xúc, tháng 9.2007, Hội đồng bồi thường dự án căn cứ vào hàng loạt căn cứ như Nghị định 84 ngày 25.5.2007 của Chính phủ, phương án tổng thể của hội đồng được UBND Q.1 phê duyệt, tính pháp lý của căn nhà để khẳng định: Bà Hương được bồi thường hỗ trợ về đất và nhà... tổng cộng hơn 603 triệu đồng.
 
Bà Hương không chịu. Đến tháng 6.2009, cơ quan chức năng lại áp dụng vào hướng dẫn số 1596, ngày 14.3.2006 của Sở Xây dựng (quy định về điều kiện chuyển quyền thuê nhà) và quy định ban hành kèm, theo Quyết định 17/2008 của UBND TPHCM để "đẩy" bà Hương vào thế trắng tay hơn: Chỉ được xem xét hỗ trợ chi phí di chuyển, ổn định đời sống với mức... 3 triệu đồng!

Ngô Nguyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty