TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, November 17, 2009

Bài 4: Đoạn trường liên hệ với cơ quan hành… chính!

Cập nhật lúc 08:32, Thứ Hai, 16/11/2009 (GMT+7)

 – Để làm việc được với chính quyền thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) thật gian nan. Đăng ký với Văn phòng UBND thị xã thì nhận được hướng dẫn sang cơ quan thanh tra, hẹn được với Chánh thanh tra làm việc nhưng khi gặp thì lại nhận được thông tin là phải có công văn của báo để thanh tra xin ý kiến lãnh đạo. Còn việc gặp Chủ tịch UBND thị xã này thì dường như là không thể (?)

 

Những sự việc người dân tố cáo, phóng (Pv) viên cần xác minh qua hồ sơ lưu ở chính quyền. UBND phường Trưng Nhị hẹn 1 tuần sẽ cung cấp nhưng rồi khi đến hẹn thì cán bộ địa chính phường lại nói là Thanh tra thị xã Phúc Yên đang giữ, hướng dẫn qua cơ quan này xác minh. Nhưng khi qua đấy thì cơ quan này lại cho biết rằng họ không hề giữ…(?!)

 

Gian nan liên hệ với chính quyền

 

Nhận được tố cáo của người dân về công tác quản lý đất đai tại phường Trưng Nhị mà trực tiếp là tố cáo ông Nguyễn Hữu Mỉnh, nguyên Chủ tịch UBDN phường Trưng Nhị, để xác minh lai thông tin mà theo như ông Mỉnh cho biết là "bị oan" nhưng hiện hồ sơ không lưu ở UBND phường, nhóm phóng viên VietNamNet đã trực tiếp liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND thị xã để xác minh thông tin.

 

 

Mô tả ảnh.

Hàng loạt những tố cáo của người dân Phúc Yên trong nhiều năm qua, Pv đã "cố" liên hệ với các chính quyền địa phương nơi đây để xác minh thông tin cho khách quan. Tuy vậy với thái độ "bất hợp tác" như vậy, tất cả những vấn đề của dân đưa ra vẫn chưa được trả lời sai đúng như thế nào. Ảnh: Duy Tuấn

 

 

Lúc 16h, chiều ngày 21/10, Pv đăng ký làm việc tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên mà trực tiếp là ông Huyến, Phó văn phòng. Ông Huyến hứa là sẽ báo cáo lại nội dung mà VietNamNet cần làm việc với lãnh đạo thị xã rồi báo lại cho Pv, các lãnh đạo "rất bận". Chúng tôi cũng đã trực tiếp gọi điện cho ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND nhiều lần nhưng không được.

 

 Lúc 9h30 sáng ngày 28/10,  Ông Huyến, Phó Chánh văn phòng UBND TX. Phúc Yên cho biết: "Tôi đã báo cáo, chú (ông Vịnh, Chủ tịch UBND thị xã- NV) nói lại là việc gặp ông thì để sắp xếp lại lịch chứ đang bận lắm. Cái liên quan đến tố cáo của dân thì mời anh chị qua gặp thanh tra, còn việc đất đai, việc cấp đất thì thuộc thẩm quyền của tỉnh".

 

Sau đó chúng tôi cũng đã điện trực tiếp cho ông Vịnh nhưng có người khác cầm máy do Chủ tịch đang "bận họp". Người này cũng nói là sẽ báo cáo lại với ông Vịnh. Nhưng cuối cùng chúng tôi không nhận được phản hồi lại. Kể cả đến nay (10/11) chúng tôi cũng không nhận được thông tin từ phía Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên về gặp ông Vịnh.

 

Được hướng dẫn "sang làm việc thanh tra", chúng tôi lại liên hệ với ông Đinh Văn Long, Chánh thanh tra để hẹn làm việc. Ông Long cho biết tuần này đang "rất bận" và hẹn làm việc với chúng tôi vào sáng ngày 2/11..

 

Hẹn làm việc chỉ để… "uống nước cho vui" (?!)

 

Theo lời hẹn của ông Chánh thanh tra thị xã Phúc Yên, nhóm Pv tiếp tục trở lại đây để được làm việc vào lúc 10h sáng ngày 2/11.

 

Ấn tượng đầu tiên là vị Chánh thanh tra này buộc chúng tôi không được phép ghi âm. "Lên đây làm việc thì không được ghi âm. Không giải thích, chúng tôi làm việc không ảnh hưởng gì mà ghi âm cả", ông Long nói một mạch mặc cho chúng tôi cố giải thích các quy định.

 

Mô tả ảnh.

Ông Đinh Văn Long (áo trắng), Chánh Thanh tra thị xã Phúc Yên có cách làm việc mà suốt nhiều năm làm báo chúng tôi mới gặp. Hẹn làm việc rồi chỉ để uống nước cho vui (?). Ảnh: Thu Hương 

 

Điều ngạc nhiên nữa là chúng tôi lại nhận được thông tin rằng muốn làm việc với cơ quan này thì "phải có công văn của báo", sau đó sẽ "xem xét trả lời bằng văn bản". Ông Long cho biết đó là quy định của thị xã Phúc Yên, điều mà khi hẹn làm việc ông không hề nói với chúng tôi.

 

Tuy vậy khi chúng tôi yêu cầu được xem văn bản quy định như vậy thì ông Long không đưa ra được mà chỉ nói đó là chỉ đạo của các lãnh đạo uỷ ban thị xã.

 

"Hôm trước các anh chị liên hệ tôi qua điện thoại nên tôi không nói, nói trên điện thoại nó không đúng. Thôi thì các anh thông cảm, lên đây thì ngồi uống nước", ông Long nói thêm.

 

Sau một lúc không đưa ra được văn bản quy định làm việc với báo chí phải có công văn của báo, chúng tôi muốn ông Long xin ý kiến trực tiếp bởi nghĩ đến sự vất vả khi chạy từ Hà Nội lên đây. Sau khi điện cho ông Thêm, Chánh văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, ông cho biết: "Chánh văn phòng nói là các anh lãnh đạo bảo rằng phải có nội dung bằng văn bản của cơ quan báo gửi lên rồi chúng tôi sẽ xem xét trả lời bằng văn bản".

 

Mặc dù trước đó chúng tôi nhận được hướng dẫn của Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên là đã xin ý kiến của lãnh đạo, chỉ đạo sang làm việc với thanh tra mà không nhận được bất kỳ yêu cầu nào là có công văn.

 

 

Mô tả ảnh.

Bút tích của ông Chánh thanh tra sau giấy giới thiệu của Pv: "Đề nghị có công văn trao đổi với UBND TX. Phúc Yên về nội dung cụ thể. Từ đó chúng tôi sẽ xem xét trả lời bằng văn bản" . Ảnh: Duy Tuấn

 

Nguyên nhân ông Long không báo cáo xin chỉ đạo là "vì các sếp đi vắng suốt…". Và cuối cùng ông Long nói lại câu "thông cảm giúp anh em chúng tôi, bây giờ ta ngồi uống nước vui vẻ".

 

Hẹn làm việc với cơ quan báo chí rồi chỉ để uống nước cho vui, điều này chắc chỉ có ở Thanh tra thị xã Phúc Yên.

 

Hồ sơ: phường nói thanh tra giữ, thanh tra bảo "làm gì có"?

Về cách làm việc của cán bộ chính quyền địa phương ở đây, nhóm Pv không khỏi ngỡ ngàng vì không thể biết đâu là thật.

 

Chiều ngày 21/10, khi làm việc với UBND phường Trưng Nhị, chúng tôi có đề nghị được cung cấp một số hồ sơ dự án, đất đai để xác minh tố cáo của người dân. Chính ông Đặng Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường Trưng Nhị đã chỉ đạo cho cán bộ địa chính Nguyễn Mạnh Tùng (ông Tùng có 1 suất đất cấp "không đúng tiêu chuẩn" trong các lô đất giãn dân Ao Hợp Tiến) cung cấp cho chúng tôi. Vị cán bộ này hứa là sau một tuần sẽ cung cấp được số hồ sơ mà phóng viên cần.

 

 

Mô tả ảnh.

Nguyễn Mạnh Tùng, cán bộ địa chính P. Trưng Nhị, TX. Phúc Yên. Ảnh: Thu Hương

Vào ngày 28/10, qua một tuần chúng tôi trở lại để lấy hồ sơ xác minh. Tuy vậy, khi gặp lại chúng tôi thi cán bộ địa chính Nguyễn Mạnh Tùng khẳng định là toàn bộ hồ sơ mà phóng viên đề nghị đang bị Thanh tra thị xã Phúc Yên lấy đi cách đây gần 1 tháng.

 

"Toàn bộ hồ sơ vừa rồi thanh tra nắm hết, tất cả các dự án, các danh sách cấp đất của phường, họ (thanh tra - NV) cũng nắm tất. Cần xác minh thì anh chị qua chỗ anh Long, Chánh thanh tra mà lấy", ông Tùng cho biết.

 

Ngay cả ông Mỉnh, người bị tố cáo nhiều nhất, hiện đang giữ chức Phó bí thư phường Trưng Nhị, khi trình bày về những "oan ức" của mình cũng nói "sự việc tôi nói đều có hồ sơ, tuy nhiên hiện Thanh tra thị xã đang nắm giữ".

 

Thế nhưng, trong lần gặp với ông Long, Chánh thanh tra thị xã Phúc Yên thì chúng tôi nhận được thông tin ngược lại. "Thanh tra không có giữ cái gì cả, những hồ sơ đất đai tố cáo của dân tại phường Trưng Nhị chúng tôi không giữ. Chỉ khi nào họ, cán bộ phường đưa bằng chứng bằng chứng minh những tố cáo là sai thì họ sẽ phô tô cho chúng tôi, Thanh tra không giữ bản gốc", ông Long cho biết.

 

Còn ông Nguyễn Hồng Thái, thanh tra viên còn cho biết thêm: "UBND phường Trưng Nhị không dại gì nộp bản gốc cả. Thu giữ tài liệu thì chỉ có cơ quan điều tra mới có quyền, chúng tôi chỉ đi xác minh, có lấy hồ sơ thì cũng chỉ là bản phô tô".

 

Kết thúc câu chuyện, ông Long lại "hướng dẫn" cho phóng viên thêm: "Các anh lại xuống phường mà làm việc…còn về thu hồi đất thì phải lên tỉnh".

 

Sau quãng thời gian hơn 10 ngày nhóm Pv liên hệ làm việc, khó khăn lắm mới được hẹn làm việc. Cuối cùng kết quả là được xem "trò đá bóng" của những cán bộ chính quyền địa phương. Liệu có gì khuất tất đằng sau thái độ như vậy hay đang chính quyền đang cố che dấu cái gì?

 

Báo chí đến để làm việc còn gian nan về thủ tục, cách làm việc của các "công bộc của dân" còn như vậy, không biết người dân sẽ như thế nào nữa khi đến với các cơ quan hành… chính nơi đây (!?)

 

(Còn nữa)

 

·          Duy Tuấn – Thu Hương

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty