TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, September 12, 2009

Cho vay tràn lan, nguy cơ mất vốn nhà nước!

Lao Động số 204 Ngày 11/09/2009 Cập nhật: 9:25 AM, 11/09/2009


Khu đất chợ Bình Phú - một tài sản ghi vào vốn nhà nước tại Cty CP đầu tư Bình Phú, nhưng khi cổ phần hoá, bị loại khỏi giá trị DN và chuyển giao cho Cty tư nhân.
(LĐ) - Ngày 3.9 vừa qua, UBND TPHCM đã ra thông báo số 647/TB-VP, với chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân tại Tổng Cty Xây dựng Sài Gòn (TCty XDSG), do liên quan đến nhiều sai phạm mà Thanh tra TPHCM mới phanh phui.

Một trong những sai phạm mà TCty XDSG mắc phải là đã tuỳ tiện sử dụng, cho vay tràn lan hàng trăm tỉ đồng tại Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và cổ phần hoá DN nhà nước (gọi tắt Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN), dẫn tới nguy cơ mất vốn nhà nước...

Biến quỹ hỗ trợ thành… ngân hàng cho vay lấy lãi (?)

Chính phủ quy định, Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN tại các TCty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước phải được sử dụng giải quyết chế độ cho người lao động, hỗ trợ tài chính cho các DN nhà nước trong quá trình sắp xếp lại và chuyển đổi sở hữu và để quản lý tập trung thống nhất, có hiệu quả các nguồn thu từ sắp xếp và cổ phần hoá (CPH) DN nhà nước. Thế nhưng, tại TCty XDSG, kể từ ngày hình thành quỹ tới nay, hàng loạt sai phạm trong sử dụng tiền quỹ đã xảy ra.

Tính đến tháng 12.2008, tổng số tiền TCty XDSG phải thu cho quỹ phải là 427,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều DN thành viên đã trây ỳ, không nộp tiền về quỹ. Trong đó, có Cty CP đầu tư Bình Phú - trây ỳ tới 17 tháng, mới nộp 38,8 tỉ đồng về quỹ.

Qua kiểm tra, người ta phát hiện TCty XDSG chỉ sử dụng tiền quỹ vào các mục đích như: Mua cổ phần (5 tỉ), nộp tiền sử dụng đất (99,4 tỉ), đầu tư dự án Cái Mép (46,3 tỉ), đầu tư dự án Bình Quới – Thanh Đa (1 tỉ), trả nợ ngân hàng thay Cty XD số 2 (thi hành án dân sự chế tài từ tài khoản TCty) (4,9 tỉ)...; TCty XDSG còn “ngắt” 84,8 tỉ đồng gửi... tiết kiệm ở ngân hàng để lấy lãi (?).

Lẽ ra, phải sử dụng hàng trăm tỉ đồng đúng mục đích mà Chính phủ đề ra; trái lại, từ năm 2005, lãnh đạo TCty XDSG đã chủ trương “tạm sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN cho các đơn vị thành viên... vay để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, trả nợ ngân hàng, trả lương...” (?!).

TCty XDSG đã ký 88 khế ước cho 10 đơn vị vay trên 138,1 tỉ đồng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN, với lãi suất từ 0%, 0,75% đến 1,75%, hoặc theo lãi suất ngân hàng; thời gian cho vay 3 tháng, 6 tháng, 1 năm... Lãi tiền vay từ kiểu cho vay không giống ai này, TCty XDSG thu được hơn 848,9 triệu đồng v.v...

Nguy cơ mất vốn nhà nước


Từ việc lấy hàng trăm tỉ đồng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN cho các DN thành viên vay tràn lan để lấy lãi, tính đến ngày 23.6.2009, tổng số nợ gốc còn lại của các DN là 34,3 tỉ đồng và lãi tiền vay còn phải thu 1,5 tỉ đồng. Trong đó, một số DN còn nợ tiền như: XN xây dựng và phát triển hạ tầng (4,2 tỉ), Cty TNHH một thành viên Bình Minh (10,8 tỉ), Cty CP Kim Thạch (5 tỉ) v.v...

Theo kết luận của Thanh tra TPHCM, việc chi sử dụng hàng trăm tỉ đồng tiền từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN cho các DN thành viên vay là “chưa đúng mục đích của quỹ và có thể dẫn đến rủi ro, mất vốn nhà nước, vì một số Cty vay hiện nay có hoạt động kinh doanh lỗ kéo dài như: Cty Bình Minh, Cty Kim Thạch, Cty XD số 2, Cty XD DD&CN, Cty gạch Thanh Danh... nên khó có khả năng thu hồi nợ vay”.

Thật vậy, cũng theo Thanh tra TP, tính đến ngày 31.12.2008, các đơn vị thành viên 100% vốn nhà nước tại TCty XDSG lỗ luỹ kế kéo dài tới 116,5 tỉ đồng, làm mất vốn nhà nước, gồm: Cty gạch Thanh Danh lỗ 79,6 tỉ, Cty xây lắp công nghiệp lỗ 15,7 tỉ, Cty xây dựng dân dụng và công nghiệp lỗ 11,09 tỉ, Cty TNHH một thành viên Bình Minh lỗ 2,02 tỉ, Cty XD số 2 lỗ 6,4 tỉ...

Thanh tra TP còn cho rằng, việc TCty XDSG mang 84,8 tỉ đồng của Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng để lấy lãi như gửi tiết kiệm là “chưa đúng quy định”. Bên cạnh đó, lấy 268,8 tỉ đồng từ quỹ để chi nộp tiền sử dụng đất, chi đầu tư các dự án Cái Mép, Bình Quới – Thanh Đa... cũng trật lất, chưa đúng mục đích của Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN.

Trước những sai phạm hàng loạt trong việc chi sử dụng, cho vay từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN, làm sai mục đích sử dụng của quỹ theo quy định của Chính phủ...; Thanh tra TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo TCty XDSG phải thực hiện đúng quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND TP đối với Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN do TCty XDSG quản lý. Việc tạm sử dụng quỹ này cho sản xuất – kinh doanh của TCty phải được phép của cơ quan có thẩm quyền. Chấm dứt ngay việc cho các đơn vị thành viên của TCty vay bằng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN, có biện pháp thu hồi ngay các khoản nợ vay còn lại, tránh mất vốn nhà nước...

Theo chúng tôi, với các hành vi tuỳ tiện sử dụng hàng trăm tỉ đồng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN không đúng mục đích, dẫn tới nguy cơ làm mất vốn nhà nước, TCty XDSG đã phạm những sai sót nghiêm trọng, không thể chấp nhận được. Cách nào đây để thu hồi hơn 34,3 tỉ đồng tiền nợ gốc và 1,5 tỉ đồng tiền lãi cho Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN, từ các DN đã và đang làm ăn lỗ lã kéo dài? Đây là bài toán không đơn giản cho lãnh đạo TCty XDSG.

Cao Nguyễn Đông Anh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty