TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, September 6, 2009

Quảng Bình: Chưa khánh thành, cầu Quảng Hải đã nứt

(Dân trí) - Vào ngày thông xe kỹ thuật (28/8), Sở GTVT Quảng Bình đã khen, thưởng cho hàng chục cá nhân, tập thể vì "có thành tích xuất sắc trong xây dựng cầu", trong khi đó cây cầu đã nứt nẻ nhiều chỗ.
>> Thông xe cầu Quảng Hải, hàng chục cá nhân và tập thể được khen
Những vết nứt thể hiện rõ nhất ở hầm chui dân sinh nối hạng mục đường dẫn phía bờ bắc sông Gianh với mố cầu. Cả 4 mặt ta-luy kè đường dẫn và kè đầu cầu đều nứt nham nhở, các vết nứt chạy dài từ mặt đất đâm vào chân móng. Nhiều đoạn bị nứt to đến vài cm, khiến cả tảng vữa bề mặt bị bong và rơi ra từ lâu.
Chân hầm chui dân sinh bị nứt nẻ nghiêm trọng.
Theo một số người dân các xã Quảng Phong và Quảng Thanh, trước đó cả hai bề mặt hầm chui, tức dưới mặt đường dẫn và mố cầu đều bị nứt mạnh, các đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách đúc thêm hai bức tường bằng bê-tông ở hai bên, thu hẹp cầu chui lại.
Theo lời hứa ban đầu của chủ đầu tư - Sở GTVT Quảng Bình: cây cầu sẽ được khánh thành vào dịp 2/9. Nhưng cận kề 2/9, ngày 28/8 Sở đã tổ chức rầm rộ lễ thông xe, trong đó khen thưởng cho hàng chục tập thể, cá nhân vì “có thành tích xuất sắc trong xây dựng cầu Quảng Hải”.
Trao đổi với Dân trí trước giờ thông xe, ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc Sở GTVT cho hay: “Sau lễ thông xe sẽ không tổ chức lễ khánh thành nữa, coi như hai lễ là một. Hiện các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành, đơn vị thi công chỉ hoàn tất nốt các hạng mục phụ để đảm bảo tính mỹ thuật của cầu”.
Một đoạn dài lan can chưa lắp đặt nhưng người dân đã qua lại trên cầu Quảng Hải.
Một ngày sau lễ thông xe, các hạng mục “đảm bảo tính mỹ thuật” mà chủ đầu tư nhắc đến ở đây là lan can cầu, mặt bằng dưới chân mố cầu, mặt đường dẫn và bờ bê-tông đường dẫn từ bờ Bắc. Lễ thông xe hoàn tất, lễ khánh thành “không tổ chức nữa”, nhưng còn khá nhiều công việc ngổn ngang mà các đơn vị thi công vẫn phải hoàn thành.
Ở nhịp cuối nhánh cầu nối bờ Bắc với Quảng Hải, một đoạn lan can dài chưa kịp lắp đặt. Ngay dưới chân mố cầu đó, công nhân đang hối hả xây dựng nốt phần mặt bằng và kè đang dang dở. Mặt đường dẫn vẫn còn nhiều chỗ lô nhô đất đỏ chưa phủ đá, rải nhựa và bờ bê-tông đường dẫn còn hàng trăm mét chưa thi công còn trơ cốt thép.
Phần bờ bê-tông đoạn bờ Bắc sông Gianh còn dang dở.
Cần nhắc lại, công trình này được khởi công từ năm 2003. Theo báo cáo khả thi, công trình sẽ hoàn thành trong 24 tháng, nhưng đến nay đã tròn 6 năm mà cây cầu vẫn chưa hoàn thành. Vốn đầu tư từ 82 tỷ ban đầu nay đã lên tới trên 170 tỷ đồng.
Bề mặt đường của công trình có số vốn hơn 170 tỷ đồng.
Sau thảm họa chìm đò khiến 42 người chết ngày 25/1/2009, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng khi kiểm tra tiến độ công trình đã khẳng định: “Cầu Quảng Hải phải hoàn thành trước mùa mưa lũ”. Được sự quan tâm, cấp vốn đầy đủ nhưng lời hẹn hoàn thành của chủ đầu tư kéo dài từ “hết quý 2” đến “ngày 2/9”.
Dẫu vậy, nhiều người dân không khỏi lo lắng khi cầu vừa thông xe đã nứt. Lấy gì để đảm bảo chất lượng cây cầu vốn là niềm mơ ước ngàn đời của người dân Quảng Hải và các xã ven sông Gianh?
Hồng Kỹ

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty