TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, September 6, 2009

Người chết, tàu chìm, lúa sắp gặt bị ngập do mưa lớn

Cập nhật lúc 21:41, Thứ Sáu, 04/09/2009 (GMT+7)

– Áp thấp nhiệt đới khiến 1 học sinh ở Đà Nẵng chết đuối, 3 tàu thuyền ở Quảng Ngãi gặp nạn, nhiều địa bàn tại Quảng Nam bị ngập cục bộ…

Đà Nẵng: 1 học sinh thiệt mạng

Chiều tối 4/9, Trung tâm Phòng chống lụt bão (PCLB) khu vực miền Trung – Tây Nguyên (thuộc Cục Quản lý đê điều và PCLB, Bộ NN-PTNT) cho hay, trận mưa kéo dài từ tối 2/9 đến rạng sáng 4/9 do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới là một trong những trận mưa lớn nhất từ đầu năm 2009 đến nay trên địa bàn các tỉnh từ TT-Huế đến Quảng Ngãi, phổ biến từ 150 – 300mm.

Mô tả ảnh.

Hàng ngàn ha lúa sắp gặt ở Quảng Nam, Đà Nẵng đã bị ngập do mưa lớn Ảnh: HC

Có một số nơi mưa rất to như Nam Đông 400mm, Thượng Nhật 391mm, Tam Kỳ 327mm, Câu Lâu 436mm, cá biệt như ở Đà Nẵng lượng mưa đo được lên đến 404mm, bằng 1/4 tổng lượng mưa bình quân hàng năm. Trong trưa và chiều 4/9, lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam tiếp tục lên, đặc biệt các sông từ TT-Huế đến Quảng Nam lũ lên rất nhanh.

Tàu QNg 95140TS của ông Võ Hải gặp nạn đã được tàu QNg 95139TS của ông Phạm Trung Kiên, tàu QNg 95538TS của ông Trương Tây và 05 phương tiện khác ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) kéo về, hiện đã đến toạ độ 19002N – 114022E, cách đảo Đá Bắc (thuộc quần đảo Hoàng Sa) 203 hải lý về hướng Đông Bắc. Dự kiến khoảng 3 ngày nữa tàu này sẽ được kéo về đến Sa Kỳ (Quảng Ngãi).

Tại Đà Nẵng, do sân trường và các phòng học ngập sâu trong nước nên Ban Giám hiệu một số trường như Hà Huy Tập, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Hiền… phải cho học sinh nghỉ học. Gần 800 học sinh ở vùng thấp trũng huyện Hoà Vang cũng không thể đến trường do nhiều tuyến đường dân sinh bị ngập lụt.

Đặc biệt, em Cao Văn Vinh (16 tuổi, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Công Trứ) bị chết đuối do sẩy chân rơi xuống hố trong lúc lội nước ngập. UBND quận Cẩm Lệ đã đến thăm, chia buồn cùng gia đình và hỗ trợ 2 triệu đồng để lo mai táng.

Mưa lớn còn làm suy yếu giàn giáo khiến ngôi nhà số 237 Huỳnh Ngọc Huệ (phường Hoà Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị đổ sập khi đang đổ bê tông tầng 2 khiến 1 người bị thương nặng.

Toàn TP Đà Nẵng có gần 1.000ha lúa, hoa màu bị ngập úng, trong đó có 100 ha lúa hè thu đang giai đoạn trổ bông và 210ha rau màu bị hư hỏng nặng; 61,2ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi; 6 lồng bè nuôi thuỷ sản trên sông Cẩm Lệ bị lũ cuốn trôi nhưng được Bộ đội biên phòng cứu kéo kịp thời. 150m đường giao thông nông thôn ở huyện Hoà Vang bị sạt lở, cầu chợ Túy Loan (cũ) bị nghiêng hai trụ giữa làm gián đoạn giao thông...

Hiện
toàn TP vẫn còn 210 tàu với 1.141 lao động đang hoạt động trên biển; trong đó có 7 tàu với 174 lao động đang hoạt động trong vùng của áp thấp nhiệt đới, khá nguy hiểm.

Trung tâm PCLB miền Trung – Tây Nguyên cho hay, sau khi đi vào vùng biển Quảng Ngãi – Bình Định, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu đi một ít. Lúc 16h chiều 4/9, áp thấp nhiệt đới còn cách bờ biển Quảng Ngãi – Bình Định khoảng 60km về phía Đông.

Hiện các địa phương trong khu vực phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các huyện ven biển đang tổ chức liên lạc, thông báo thường xuyên và liên tục đến các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi trú ẩn.

Quảng Nam: Ngập cục bộ tại nhiều nơi

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua, trên địa bàn Quảng Nam đã có mưa lớn trên diện rộng gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương.

lú.JPG
Toàn bộ lúa chuẩn bị thu hoạch tại vùng đông Tam Kỳ bị ngập sâu trong nước

Theo thống kê chưa đầy đủ từ các huyện báo cáo về Ban phòng chống lụt bão tỉnh, hiện đã có 1.430 ha lúa hè thu trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch bị ngập sâu trong nước ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Mưa lũ cũng đã gây ngập và hư hỏng nhiều tuyến giao thông nông thôn. Cầu Vũng Ché tuyến đường 611 đi huyện Quế Sơn đang thi công bị nước lũ cuốn trôi, gây ách tắc giao thông từ huyện Quế Sơn về quốc lộ 1A trong chiều 3-4/9.

Ngoài ra, mưa lớn cũng đã gây ngập cục bộ các tuyến đường phố nội thị Tam Kỳ, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ liền.

Nước băng qua đường  tại khu vực nội thị Tam Kỳ và Phú Ninh
Nước băng qua đường tại khu vực nội thị Tam Kỳ và Phú Ninh

Hiện mưa lớn đang diễn ra tại địa bàn các huyện miền núi của tỉnh. Nhận định trong đêm 4/9 và ngày 5/9 nước lũ trên các sông sẽ dâng cao. Các tuyến giao thông trên các địa bàn miền núi có nguy cơ bị sạt lở và gây ách tắc.

Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương sẵn sàng ứng phó với diễn biến của mưa bão. Các đơn vị thi công đang ứng trực để đề phòng bất trắc, nhất là các công trình xây dựng nhà máy thuỷ điện. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu ngành giao thông khẩn trương khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Thống kê sơ bộ, mưa lũ tại Quảng Nam đã gây thiệt hại về kinh tế khoảng 14 tỷ đồng. Rất may, đến thời điểm này chưa có thiệt hại về người.

  • Hải Châu - Hoàng Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty