TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, September 11, 2009

Thanh Hóa: Cướp làm thai phụ sẩy thai, Viện KS bảo 'xiết nợ” (?)

Cập nhật lúc 07:36, Thứ Bảy, 05/09/2009 (GMT+7)
,

- Ngang nhiên cướp xe máy giữa ban ngày khiến một thai phụ bị sẩy thai, đối tượng đã bị Công an huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) quyết định khởi tố vụ án và bị can để xử lý theo pháp luật.

Thế nhưng, khi Cơ quan điều tra đề nghị Viện KSND huyện Đông Sơn phê chuẩn các quyết định tố tụng thì phía Viện lại bác bỏ vì cho rằng tội cướp tài sản của đối tượng “chỉ là hình thức xiết nợ, không có mục đích chiếm đoạt tài sản…” (?!).

Bức xúc trước việc giải quyết của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Đông Sơn (Thanh Hoá), chị Trịnh Thị Yên (SN 1984, trú ở Đội 1, xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn), nạn nhân của vụ cướp xe máy dẫn tới sẩy thai 8 tuần tuổi đã gửi “Đơn kêu cứu và đề nghị” đến báo VietNamNet.

Cướp xe máy giữa ban ngày, làm sản phụ sẩy thai

Theo trình bày của chị Trịnh Thị Yên thì chị là nạn nhân của một vụ cướp trắng trợn giữa ban ngày. Đối tượng là Nguyễn Thế Thân (SN 1980, trú ở phố Nam Sơn, thị trấn Nhồi - huyện Đông Sơn) cùng vợ là Hồ Thị Bình.

Khoảng 6h30 phút sáng ngày 12/3/2009, trên đường đi làm thì chị Yên đã bị đối tượng Thân cùng vợ chèn xe mô tô giữa đường làm cho chị ngã.

Sau đó 2 người này đã đánh chị Yên rồi đẩy ngã chị cướp đi chiếc xe máy Novo – LX mang BKS 36P5 – 9247. Lúc đấy chị đang mang thai được 8 tuần tuổi.

Văn bản số 22 của Viện KSND huyện Đông Sơn trả lời chị Trịnh Thị Yên: Hành vi của Nguyễn Thế Thân giữ xe mô tô của chị nhẳm xiết nợ, không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản (!?). Ảnh: Duy Tuấn

Văn bản số 22 của Viện KSND huyện Đông Sơn trả lời chị Trịnh Thị Yên: Hành vi của Nguyễn Thế Thân giữ xe mô tô của chị nhẳm xiết nợ, không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản (!?). Ảnh: Duy Tuấn

Chị Yên được đưa đến Bệnh viện Đông Sơn để cấp cứu nhưng thai nhi trong bụng chị đã bị hỏng. Tại giấy ra viện ngày 21/3/2009 của Bệnh viện huyện Đông Sơn có ghi rõ: “Sẩy thai 8 tuần, nạo buồng tử cung”.

Sự việc được trình báo lên Công an huyện Đông Sơn. Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) huyện này đã khẩn trương tổ chức điều tra. Đến ngày 14/3 thì đã thu lại được chiếc xe máy bị cướp.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 18/3/2009, CQĐT công an huyện Đông Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Thân về hành vi cướp tài sản.

Công an huyện Đông Sơn cũng đã có công văn đề nghị Viện KSND huyện Đông Sơn phê chuẩn các quyết định khởi tố đối với đối tượng trong vụ án.

Công an bảo cướp, Viện KSND lại cho là “xiết nợ” (?)

Chị Yên và gia đình đang trông đợi vào ngày đối tuợng cướp xe, làm chị mất đứa con còn trong bụng bị xử lý theo pháp luật thì đột nhiên nhận được thông tin: Viện Kiểm sát huyện Đông Sơn đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định khởi tố vụ án, huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Thân.

Cùng một sự việc, công an huyện khởi tố về tội cướp tài sản, viện kiểm sát lại cho rằng chỉ giữ xe để xiết nợ khiến một phụ nữ bị sẩy thai. Trong CV gửi đến báo VietNamNet, Viện KSND huyện Đông Sơn chỉ nói rằng Công an huyện Đông Sơn đã khởi tố vụ án, bị can đối tượng cướp. Đằng sau sự mâu thuẫn này là gì? Ảnh: Duy Tuấn

Lý do mà cơ quan này đưa ra để huỷ bỏ quyết định khởi tố của cơ quan điều tra là: “Hành vi của Nguyễn Thế Thân bắt giữ chiếc xe mô tô của chị Trịnh Thị Yên là hình thức xiết nợ, không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, nên không cấu thành tội cướp tài sản” (trích văn bản số 22, ngày 12/5/2009 của Viện KSND huyện Đông Sơn).

Đối với việc khiếu nại của chị Yên về hành vi chèn xe làm chị ngã dẫn tới sẩy thai phải điều trị tại bệnh viện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn sẽ điều tra xác minh, nếu có đủ căn cứ để khởi tố vụ án về tội cố ý gây thương tích” – văn bản số 22 nói thêm.

Tuy nhiên, thông tin từ lá đơn của chị Yên lại nói rằng: “Không đồng ý với cách trả lời của Viện KSND huyện Đông Sơn, cho rằng đó chỉ là hình thức xiết nợ. Trong lúc đó tôi và vợ chồng Nguyễn Thế Thân không hề quen biết, cũng không nợ”.

Mô tả ảnh.

Công văn số 46 ngày 31/8/2009 gửi báo VietNamNet của Viện KSND huyện Đông Sơn. Ảnh: Duy Tuấn

Cũng theo trình bày của chị Yên thì Nguyễn thời gian gần đây, đối tượng Thân đã nhiều lần trực tiếp hoặc cùng đồng bọn, đầu gấu, côn đồ đến nhà uy hiếp, đe doạ xâm hại tính mạng, sức khoẻ của gia đình chị.

Cả gia đình chị đang sống trong tâm lý hoang mang, lo sợ.

Chúng ép gia đình tôi phải rút đơn, nếu không chúng sẽ giết và phá tài sản… Tôi đề nghị cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp ngăn chặn nhằm loại bỏ sự uy hiếp tinh thần, đe doạ… từ phía can phạm. Đồng thời đảm bảo quá trình điều tra, xử lý vụ việc khách quan” - chị Yên cầu cứu trong đơn gửi tới báo VietNamNet ngày 20/8/2009.

Báo VietNamNet đã có công văn, chuyển đơn của chị Trịnh Thị Yên đến Viện KSND tỉnh Thanh Hoá. Ngày 31/8, Viện KSND huyện Đông Sơn đã có công văn phản hồi lại sự việc.

Vụ việc chị Trịnh Thị Yên, sinh năm 1984 ở xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá có đơn kêu cứu và đề nghị gửi báo VietNamNet, hiện nay cơ quan điều tra Công an huyện Đông Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thế Thân về tội cướp tài sản theo điều 133, Bộ luật hình sự và đang điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật” – CV số 46 gửi báo VietNamNet nói rõ.

Điều khiến dư luận quan tâm là, công văn trả lời của Viện KSND huyện Đông Sơn chỉ đề cập đến việc vụ án đã được cơ quan công an khởi tố, còn việc phía Viện kiểm sát quyết định không đồng ý, cho rằng hành vi cướp của đối tượng chỉ là "xiết nợ" thì lại không được đề cập đến (?).

Cùng một vụ việc, CQĐT đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can, Viện kiểm sát cùng cấp lại không phê chuẩn. Nay trong công văn trả lời báo VietNamNet, Viện KSND huyện Đông Sơn lại trả lời như vậy.

Đằng sau sự mâu thuẫn, “đầu xuôi đuôi không lọt” này là gì? Cơ quan chức năng sẽ làm gì để người bị hại được bảo vệ? Đối tượng cướp tài sản, làm thai phụ sẩy thai có được đưa ra xét xử nghiêm minh? Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng ở tỉnh Thanh Hoá.

  • Duy Tuấn

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty