TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, September 11, 2009

Đưa công nghệ về quận, huyện ???????


Thứ tư, 02/09/2009, 00:06 (GMT+7)

Ông Trần Thu Bích, Trưởng phòng Quản lý KH-CN cơ sở (Sở KH-CN TPHCM) cho biết bí quyết đưa KH-CN về quận, huyện: “Nói đơn giản, KH-CN là những ý tưởng, công trình nghiên cứu và từ đây, đưa về hỗ trợ sâu, rộng trong thực tế đời sống người dân”. Với phương châm ấy, nhiều năm qua, Sở KH-CN TPHCM luôn đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dần triển khai ứng dụng các công trình khoa học vào thực tiễn, đóng góp ngày càng nhiều trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đóng gói bánh tráng tại HTX làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông Củ Chi.

Đích là... hiệu quả

TPHCM có gần 14.000 doanh nghiệp lớn nhỏ, khoảng 500 hợp tác xã (HTX) kinh tế và hàng chục vạn hộ kinh tế cá thể nằm rải rác khắp các quận, huyện nên việc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm hiểu nhu cầu của các đơn vị, cá nhân gặp không ít khó khăn.

Chính vì thế, trong năm qua, sở thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ (quản lý nhà nước về KH-CN, đo lường, an toàn bức xạ…) tại các quận huyện, đã chuyển giao thành công công nghệ tới một số HTX nông nghiệp và nông dân.

Cụ thể, từ tháng 11-2008 đến tháng 3-2009, Sở KH-CN đã tiến hành hỗ trợ HTX làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi) xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000, thiết kế mới và đăng ký độc quyền nhãn hiệu cho cơ sở này để thúc đẩy phát triển thương mại làng nghề.

Trong quá trình chuyển giao công nghệ, cán bộ sở đã giúp làng nghề sắp xếp, bố trí lại nhà xưởng, khu vực sản xuất, khu kiểm tra đóng gói, kho nguyên liệu, kho chứa thành phẩm… theo tiêu chí khoa học, hợp lý, sạch, gọn.

Qua đó, kho chứa nguyên liệu, phế phẩm, thành phẩm cũng được tách riêng, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn. Trong quá trình đóng gói, công nhân được trang bị quần áp, găng tay vệ sinh, bánh thành phẩm được đựng trong thùng carton gọn gàng.

Từ hiệu quả đạt được ban đầu ở HTX làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông, tháng 1-2009, Sở KH-CN đã tiến hành chuyển giao công nghệ thu hoạch, sơ chế và tạm trữ rau quy mô lớn tại HTX sản xuất rau an toàn Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

Các cán bộ khoa học đã tư vấn, hướng dẫn thực hiện quy trình sơ chế rau, xây dựng dây chuyền sơ chế, các công đoạn đóng gói rau cho nông dân HTX… Thậm chí việc thiết kế nhãn hiệu, bao bì, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường và các siêu thị tại TPHCM cũng được thực hiện.

Để giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm nước sạch, nhóm thực hiện dự án đã thiết kế, chuyển giao cho HTX một bồn rửa rau cải tiến, có các vách ngăn lọc tạp chất lắng dưới đáy, áp lực đủ lớn để đẩy trôi các tạp chất bám trên rau ăn. Sau đó, rau được đưa vào bồn xử lý ozone diệt khuẩn, rồi qua máy ly tâm để tách nước trên bề mặt thân, lá nhằm giảm thiểu lượng rau hư.

Sự thành công của HTX sản xuất rau an toàn Tân Phú Trung đã tạo thêm nhiều công ăn việc làm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nông dân, là cơ sở để tiến tới mở rộng mô hình tại nhiều quận huyện khác trên địa bàn thành phố…

Sẽ không rập khuôn

Không chỉ những thành quả trên, những năm qua, Sở KH-CN TPHCM cũng thường xuyên đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đưa KH-CN gần với người dân hơn, như phổ biến tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ… cho tiểu thương, doanh nghiệp trên địa bàn quận 5; nghiên cứu, thiết kế các dây chuyền, quy trình công nghệ sản xuất HTX hoa lan cây cảnh Hà Quang (huyện Củ Chi), chuyển giao quy trình nuôi bê thịt cho HTX Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh)…

Công tác triển khai KH-CN tới cơ sở luôn là mối quan tâm hàng đầu của Sở KH-CN với phương châm tiến hành có chọn lọc, lựa chọn những đơn vị, cá nhân tiêu biểu để chuyển giao và từ đó nhân rộng mô hình.

Tuy nhiên, theo cán bộ, nhân viên Phòng Quản lý KH-CN cơ sở thuộc Sở KH-CN TPHCM, những việc đã làm được trong thời gian qua chỉ là những “bước đi tiền trạm” trong “chiến dịch” đưa KH-CN về quận, huyện.

Sắp tới, Sở KH-CN sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền về quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH-CN, thành lập tổ chức hoạt động của hội đồng KH-CN cấp cơ sở tại các quận huyện, tìm hiểu các nhu cầu ứng dụng KH-CN trong hệ thống quản lý nhà nước (QL đô thị, rác thải, điều tra xã hội học, quản lý giáo dục…) tại các doanh nghiệp, HTX làng nghề, trường học; đẩy mạnh công tác chuyển đổi, đào tạo nghề nghiệp mang hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, nhất là các hộ nghèo…

Được biết, để KH-CN đến gần với người dân hơn, từ nay tới 2010, Sở KH-CN TPHCM sẽ tổ chức triển khai ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong quản lý xây dựng tại quận 5, quản lý công tác thu gom rác thải tại quận 11, chuyển giao công nghệ nuôi cấy mô cho các HTX, hộ gia đình trồng hoa lan tại Nhà Bè…

Theo Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Phan Minh Tân, để việc đưa KH-CN về quận huyện đạt được nhiều kết quả hơn, cần phải duy trì giao ban công tác KH-CN với các quận, huyện nhiều hơn; các quận huyện cần bố trí lực lượng chuyên trách về KH-CN… để quận, huyện trở thành cầu nối giữa sở và các phường xã, doanh nghiệp, nông dân. Làm như vậy, KH-CN mới thực sự đi sâu vào thực tế cuộc sống, có tác động và đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước.

Bá Tân - Kiên Gian

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty