TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, September 7, 2009

Lâm Vũ không sợ bị Louis Vuitton kiện?

Cập nhật lúc 08:22, Thứ Hai, 07/09/2009 (GMT+7)

Ca sĩ Lâm Vũ chẳng cần biết việc nhái hình ảnh và logo của nhãn hiệu thời trang Louis Vuitton rồi sẽ đi đến đâu.

tc

Lâm Vũ sử dụng logo LV giống hoàn toàn logo của Hãng thời trang Louis Vuitton

Làm đĩa nhái hình ảnh và logo LV vì… thích

Cuối tháng 6/2009, ca sĩ Lâm Vũ phát hành album Lâm Vũ – Hãy tin vào tình yêu của anh (Aie Confiance à Mon Amour). Vẫn phong cách hát sướt mướt những bài hát về tình yêu nhưng lần này Lâm Vũ chơi ý tưởng rất độc. Album được thiết kế như chiếc bóp, hình ảnh và logo nhìn vào thì tưởng là bóp của hãng thời trang Louis Vuitton. Ngay cả logo hai chữ LV lồng vào nhau cũng giống y chang với nhãn hiệu LV đã nổi tiếng toàn cầu.

Lâm Vũ tâm sự: “Vũ rất thích nhãn hiệu thời trang LV và Vũ thấy logo đó cũng rất đẹp và hợp với… tên của Lâm Vũ nên gắn lên cho đẹp thôi chứ không có mục đích gì cả”.

Chẳng cần biết sự hâm mộ của Lâm Vũ hay tên của anh rất giống với nhãn hiệu, khoảng một tháng sau, vào ngày 23/7/2009, Lâm Vũ và Hãng phát hành nhận được một lá thư của Hãng thời trang LV gửi đích danh.

Người gửi là ông Mayank Vaid, thuộc bộ phận sở hữu trí tuệ của hãng thời trang Louis Vuitton đặt tại Hongkong. Nội dung bức thư như sau: “Lên quan đến việc xuất bản và phân phối đĩa hát của ca sỹ Lâm Vũ, người được ông Trí đại diện (Giám đốc Hãng Sài Gòn – Vafaco). Chúng tôi rất bất ngờ khi biết rằng hầu hết những album hiện tại của ca sỹ Lâm Vũ, “Aie Confiance à Mon Amour”, công ty của ông đã đưa ra chuỗi CD, DVD và poster được in giống như mẫu logo của Louis Vuitton trên phông nền bàn cờ tương tự với bức vẽ Louis Vuitton Damier. Cả 2 mẫu trên đều được đăng kí bản quyền trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Việt Nam. LV cộng tác với giới nghệ thuật thế giới thông qua hợp tác và trưng bày nghệ thuật cả thế kỷ nay. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ này với các nghệ sỹ và vì vậy chúng tôi rất quan tâm tới trường hợp này.

tc tc

Bìa album của Lâm Vũ (trái) với hình ô vuông bàn cờ như các sản phẩm của nhãn hiệu thời trang LV đã được đăng ký bản quyền trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam

Thực vậy, việc sử dụng hình ảnh đã được bảo hộ bởi quyền sở hữu trí tuệ của LV trên bao bì CD/DVD và hình vẽ bên trong dường như làm cho công chúng nghĩ rằng âm nhạc của ca sĩ được LV xác nhận và tán thành trong khi thực sự là không phải vậy. Hơn nữa, điều này dẫn tới sự thắc mắc, nhầm lẫn hay lừa gạt và làm mờ nhạt đi quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi. Chúng tôi e ngại rằng sự tự do hoạt động này có thể tạo thành một ví dụ xấu cho sự làm giả trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam, giả thuyết rằng nếu bất cứ ai cũng có thể chơi đùa hay kinh doanh với nhãn hiệu LV, không kể tới lịch sử và giá trị bản chất của nó.

Như ông biết, LV đã cam kết trong cuộc chiến chống lại việc làm giả, đương đầu với nhiều thử thách ngay từ những ngày đầu của thành công. Thực vậy, chúng tôi cho rằng việc làm giả là xâm phạm tự do và ăn cắp sáng tạo. Với những điều trên, chúng tôi chân thành biết ơn nếu ông có thể hợp tác bằng cách không sản xuất, phân phối, quảng bá, khuyến mãi và/hoặc bày bán CD/DVD và poster có liên quan tới albulm “Aie Confiance à Mon Amour” của ca sỹ Lâm Vũ, hoặc những sản phẩm khác xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi. Chúng tôi cũng yêu cầu ông nhắc nhở và hủy hết CD, DVD và poster liên quan đến albulm “Aie Confiance à Mon Amour” của ca sỹ Lâm Vũ, hoặc những sản phẩm khác xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi…”

Lâm Vũ sẽ vẫn sử dụng logo LV...(?)

Sau khi gửi lá thư này, đại diện của Hãng thời trang LV đã bay qua VN và làm việc với ca sĩ Lâm Vũ và đại diện Hãng Sài Gòn – Vafaco. Sau khi hai bên tiếp xúc xong, phía LV về nước còn Lâm Vũ thì… thong thả chờ.

Khi thực hiện album Hãy tin vào tình yêu của anh, Lâm Vũ có nghĩ đến việc bị Hãng LV kiện không?

Lâm Vũ: Thật sự Vũ không nghĩ sẽ bị kiện. Tại vì việc Lâm Vũ làm cũng chỉ mang tính chất cá nhân thôi. Sản phẩm của mình là CD nên Lâm Vũ không nghĩ sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi và tài chính của hãng LV. Vũ cũng xem trong 18 sản phẩm trí tuệ mà LV đăng kí không có CD và DVD nên Vũ nghĩ mình sẽ không bị kiện!

Làm giống với nhãn hiệu LV thì Vũ nghĩ mình sẽ được gì? Gây chú ý chăng?

Lâm Vũ: Cũng có thể người ta sẽ chú ý bề ngoài thôi, còn quan trọng nhất là phần nội dung chứ không phải hình thức.

Qua vụ việc này, kinh nghiệm của Lâm Vũ là gì?

Lâm Vũ: Thật sự cái này cũng chẳng có gì lớn lao. Nếu như sự việc rắc rối theo đúng nghĩa pháp luật thì mình sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau.

Nếu Lâm Vũ thoát được vụ này, có nghĩa là từ đây Vũ đương nhiên được sử dụng hình ảnh và thương hiệu của LV trong âm nhạc?

Lâm Vũ: Chuyện này chưa kết thúc, Vũ cũng chưa biết thế nào. Tại vì bên LV chưa có công văn trả lời chính thức nên mình chưa biết có... thoát được hay không. Nhưng thoát hay không thì Vũ vẫn sử dụng logo LV cho sản phẩm âm nhạc về sau.

Britney Spear từng bị LV kiện

Trong clip của bài Do Something, Britney Spear xuất hiện ở ghế lái xe chiếc Hummer màu hồng rực rỡ, xung quanh mây khói mập mờ. Trong một khuôn hình cho thấy ngón tay của Britney gõ lóc cóc theo nhạc vào bảng điều khiển của xe. Tới đây mới là vấn đề quan trọng nhất: bảng điều khiển này được phủ các hoa văn giống như kiểu... "Cherry Blossoms" đặc trưng của Louis Vuitton, thậm chí sử dụng hình ảnh đồng hồ đo tốc độ màu hồng, nhái phong cách thiết kế của LV. Một tòa án địa phương ở Paris đã yêu cầu hãng Sony BMG và kênh MTV Online ngừng phát hành, chiếu hoặc tiếp thị video Do Something dưới bất cứ hình thức nào và phạt nhà sản xuất 117 nghìn USD.

Thanh Chung

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty