TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, September 6, 2009

Siêu dự án 'tắc' vì nạn ném đá dằn mặt

Cập nhật lúc 13:47, Chủ Nhật, 06/09/2009 (GMT+7)

- Hàng trăm hộ dân ở xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đang sống trong cảnh hoang mang lo lắng vì nạn ném đá dằn mặt của những tên tội phạm núp trong bóng tối.

Những trận “mưa đá’ lúc nửa đêm

Đến thời điểm hiện tại, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) của siêu dự án Pormosa đã bước vào giai đoạn 2, giai đoạn được xem là khó khăn nhất. Trong giai đoạn này chủ yếu là đo đất ở, đất vườn và kiểm kê tài sản của từng hộ gia đình để áp giá đền bù.

Mái ngói của gia đình ông Lê Cường, xóm Hồng Hải, bị ném vỡ toác . Ảnh: Hà Vy Mái ngói của gia đình ông Lê Cường, xóm Hồng Hải, bị ném vỡ toác . Ảnh: Hà Vy

Mái ngói của gia đình ông Lê Cường, xóm Hồng Hải, bị ném vỡ toác . Ảnh: Hà Vy

Tuy nhiên, tiến độ của giai đoạn này hiện đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ bị đình trệ bởi nạn ném đá dằn mặt của một số cá nhân bất đồng với chủ trương này của UBND tỉnh.

Cụ thể là nếu gia đình nào thuận theo chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh, chấp nhận cho Ban GPMB đo đất và kiểm kê tài sản thì sẽ bị một số đối tượng trong số không đồng thuận ném đá dằn mặt.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp, ông Nguyễn Văn Ky, Nguyễn Văn Thảnh và Trần Văn Hiệp... ở xóm Hồng Hải là những gia đình tiên phong cho Ban GPMB đo đất và kiểm kê tài sản đã phải hứng chịu nhiều trận “mưa đá” vào lúc nửa đêm.

Trong suốt thời gian qua họ luôn mất ăn mất ngủ và sống trong cảnh lo sợ vì những tai hoạ ập đến bất ngờ từ “phong trào” ném đá.

Ngoài việc ném đá, chúng còn đốt rơm, phá hoại tài sản cây cối, hoa màu và đe doạ chém chết nếu gia đình nào cho kiểm kê tài sản để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Mô tả ảnh.

Bà Nguyễn Thị Hiệp vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh suýt bị hòn đá to rơi vào đầu sau khi đã xuyên thủng mái ngói. Ảnh: Hà Vy

Bà Nguyễn Thị Hiệp (76 tuổi, ở xóm Hồng Hải) là người cho tiến hành kiểm kê tài sản đầu tiên cho biết: “Sau khi tôi cho tiến hành kiểm kê tài sản thì ngay tối hôm đó khi tôi đang nằm ngủ thì nghe nhiều tiếng rầm rầm trên mái nhà rồi tiếng đá và ngói vỡ rơi loảng xoảng xuống nền nhà. Ngày hôm sau thì thấy hàng chục viên ngói nhà chính và ở mái hiên bị vỡ nát”.

Ông Lê Cường, xóm Hồng Hải chỉ tay vào những hòn đá nặng khoảng 1kg nói: “Chú nghĩ xem những hòn đá này mà ném trúng vào đầu thì chết là cái chắc”. Rồi ông kể: “Suốt mấy đêm nay cả nhà tôi không tài nào chợp mắt được vì vừa nằm xuống đã nghe đá bay rầm rầm trên mái nhà thế là cả nhà phải vùng dậy chui xuống gầm gường vì sợ đá bay vào đầu”.

Còn anh Hoàng Văn Hạnh thì cho biết, cách đây mấy hôm khi cả nhà anh ngủ thì bọn chúng đột nhập vào nhà rồi dùng cưa cưa chiếc giếng vừa khoan của gia đình anh ra làm 3 đoạn rồi vứt ra vườn.

“Để bắt được bọn chúng là điều hết sức khó khăn”

Trưởng công an xã Kỳ Phương, ông Hoàng Xuân Huỳnh cho biết: “Nếu công an huyện mà can thiệp yếu ớt thế này thì chúng tôi đành bất lực, bởi chúng hoạt động có tổ chức lại vào ban đêm, kế hoạch chúng thay đổi liên tục, lực lượng công an, dân quân quá ít nên không làm gì được.

Mô tả ảnh.

Ông Nguyễn Tiến Long - Phó chủ tịch xã: "Rất khó khăn để bắt được bọn chúng" Ảnh: Hà Vy

Chúng tôi cũng đã nghiên cứu và truy tìm thủ phạm nhiều lần, được biết chúng hầu hết là những đứa “cô hồn” thiếu giáo dục, thích rượu chè và cờ bạc.

Tối nào cũng vậy chúng tụ tập tại quán nhậu nhẹt say sưa cho đến khi dân ngủ say thì bắt đầu đi quậy phá, chúng nhằm vào những gia đình nào mà cho kiểm kê tài sản, cho nên hiện nay có rất nhiều gia đình muốn cho Ban GPMB triển khai kiểm kê tài sản nhưng sợ sẽ bị ném đá như những gia đình khác nên không dám”.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Tiến Long - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương bức xúc nói: “Sau khi sự việc này liên tiếp xảy ra xã đã tổ chức các lực lượng đi tuần tra và phục bắt. Tuy nhiên việc này gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng này chỉ hành động lúc đêm khuya và chúng lại rất thông thuộc địa bàn nên khi thấy động là chúng biến mất tăm”.

Được biết, hiện nay nhiều hộ dân ở xã Kỳ Phương không còn dám cho Ban GPMB tiến hành đo đất và kiểm kê tài sản vì sợ bị ném đá.

· Hà Vy

,
Gửi cho bạn bè In tin này

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty