TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 11, 2009

6 tòa chung cư sập do lở đất ở đông Trung Quốc

Cập nhật lúc 10:05, Thứ Ba, 11/08/2009 (GMT+7)
,

Các nhà chức trách Trung Quốc vừa cho biết, một trận lở đất kinh hoàng đã xảy ra ở một thị trấn phía đông nước này tối 10/8, đánh sập 6 tòa nhà chung cư và chôn vùi rất nhiều người.


Bão Morakot mang theo mưa lớn gây lụt lội và lở đất ở nhiều nơi
Bão Morakot mang theo mưa lớn gây lụt lội và lở đất ở nhiều nơi thuộc đông nam Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Tân Hoa đưa tin, trận lở đất ở thị trấn Pengxi, thành phố Wenzhou, tỉnh Zhejiang, là do mưa lớn đi kèm bão Morakot gây ra. Thảm họa này đã phá hủy ít nhất 6 tòa chung cư 4 tầng nằm ở chân một ngọn núi lúc 22h30 giờ địa phương (21h30 giờ VN).

"Lúc tôi đang xem thời sự trên TV thì nghe thấy những tiếng rầm rầm", một cư dân sống trong khu vực kể trên Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc. "Tôi bật dậy xem có chuyện gì bên kia đường. Chỉ trong một tích tắc, toàn bộ tòa nhà đổ sập".

Tân Hoa xã dẫn lời lực lượng cứu hộ cho biết, hiện họ chưa thể xác định được có bao nhiêu người bị vùi lấp dưới đống bùn đá. Sáu người đã được cứu sống, trong số này có một người rất nguy kịch.

Bùn đá dày đặc đã khiến công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Morakot, có nghĩa là ngọc lục bảo trong tiếng Thái, đã ảnh hưởng tới 8,8 triệu dân ở các tỉnh Fujian, Zhejiang, Jiangxi và Anhui, buộc hơn 1,4 triệu người Trung Quốc phải đi sơ tán. Trận bão này đã phá hủy hơn 6.000 ngôi nhà và 387.000ha đất nông nghiệp. Thiệt hại kinh tế trực tiếp do bão ước tính vào khoảng 9 tỷ Nhân dân tệ (1,3 tỷ USD).

Trước đó, bão đã tràn qua Đài Loan, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Các nhà chức trách xác nhận, bão lớn đã làm 37 người thiệt mạng và 35 người bị thương tại hòn đảo này.

Mưa lớn đi kèm với bão còn gây ra một trận lở đất kinh hoàng, vùi trọn một ngôi làng ở bờ biển tây nam Đài Loan, khiến ít nhất 400 cư dân nơi đây mất tích.

Chính quyền đảo Đài Loan đã chi 600 triệu USD cho các quỹ khẩn cấp để giúp cho công tác cứu trợ và bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Thanh Hảo (Theo THX, AP

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty