TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, August 12, 2009

Người Việt giúp rửa tiền ở Quảng Tây

2009-08-11

Cảnh sát Trung Quốc cho hay họ vừa phá vỡ một nhóm tội phạm gồm 8 người Việt và 3 người Trung Quốc, đã chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài khoảng 1 tỉ rưỡi đôla, phần lớn là chuyển về Việt Nam.

Đường dây rửa tiền

200 cnh sát bao vây phong ta và khám xét mt ngân hàng chui mt th trn ti Qung Châu hi tháng năm năm nay, tch thu 70 s ký gi tin ngân hàng, 590 th ngân hàng, hai chiếc xe hơi, sáu máy computer và 680 ngàn đng nguyên Trung Quc.

Ngoài ra cnh sát còn phong to 327 tài khon ngân hàng liên can đến v ra tin, trên s sách là 47 triu rưởi đng nguyên, tc khong 7 triu đô la. By nghi can b bt gi t lúc đó.

Cuc điu tra cho thy s tin chuyn bt hp pháp ln hơn nhiu, lên ti 1 t 460 triu đô la. Tin ca Tân Hoa xã hôm th hai loan báo s kin này.

Không rõ vì sao ni v không được loan báo sm hơn, trong khi lut Trung Quc buc các cơ quan an ninh phi thông báo hot đng mi 3 tháng hay 6 tháng mt ln. Nhà tư vn kinh tế ca đài Á Châu T Do, ông Nguyn Xuân Nghĩa nhn xét:

đây có ba vn đ c thy, vn đ th nht là chuyn tư bn đu tư, nó là nước chy vào ch trũng. Tc là nếu h không tìm ra được nhng cơ hi đu tư hp dn ngay ti TQ thì h phi tìm cách chuyn nó ra ngoài và mt nơi chuyn ra tương đi d vì chế đ kim soát kém là VN, thành ra đó gi là mt hin tượng tu tán tư bn rt d xy ra trong nn kinh tế đó.

Khía cnh th hai là vn đ pháp lý. Khi ra tin nghĩa là gc gác ca đng tin mà kiếm ra được ti TQ là đng tin phi pháp thành ra h mun hp pháp hóa, tc là h ngy trang thành mt quy chế nào đó có v hp pháp hơn như là đu tư ra ngoài chng hn, vì vy h mi dng ra nhng ngân hàng làm bình phong.

Và khía cnh th ba là bây gi TQ mi bt đu công b ra trong s 11 người b bt có 8 người VN thì tôi nghĩ rng khía cnh th ba này là khía cnh chính tr, tc là cái gc chuyn hình s này xy ra ti TQ thì ti sao s người b bt là VN li đông hơn?

Người VN đó ch là ngn thôi, còn cái gc bên trong là TQ. Tôi nghĩ là trong my tháng va ri h đã điu tra và cui cùng h công b kết qu đó đ làm thế nào mà th thế cho phía gc và phía bên trong. Làm thế nào mà cho thy rng chuyn này có s toa rp ca phía VN nhưng th phm chính bên trong đó là TQ. Và đó là nhng nhân vt nào, nhng nhân s ra làm sao thì chúng ra chưa biết hết được.”

Vai trò của 8 người Việt?

Nghi can hàng đu trong v này là mt người Hoa, mang tên Nguyn Chí Trung. Mt nghi can người Vit có tên là Nguyn Th Thoa.

Nhóm này m nhiu tài khon ti các ngân hàng hp pháp Qung tây và Phúc Kiến, đ dùng nhng tài khon đó chuyn tin bt hp pháp ra nước khác bng mi liên lc internet ca các ngân hàng. Hu hết nhng món tin đó được chuyn v Vit Nam.

Phát ngôn viên Tn Dũng Quân ca cnh sát QungTây cho biết mt mình Nguyn Chí Tâm đã m 77 tài khon hp pháp, dùng đ chuyn bt hp pháp s tin hơn 1 t đô la qua 10 ngàn thưong v trong 4 năm qua tính đến tháng 5 năm nay.

Nhiu nhà đu tư Trung Quc mun đu tư vào th trường bt đng sn nước ngoài thường dùng nhng ngân hàng lu như vy đ tránh nhng quy đnh ca chính quyn v gii hn ca s tin gi và vêc kê khai ngun gc các món tin.

Con s 8 người Vit trong mt t chc 11 người có mang ý nghĩa nào đc bit không. Nhà tư vn kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa nói:

“Đây ch là mt s suy đoán, đó là mt s nhng người VN thuc sc tc thiu s giáp vi khu t tr người Choang tnh Qung Châu. H gi vai trò ph thuc thôi tc là hp thc hóa vic đó ging như là mt hin tượng đu tư và đương nhiên h s thi bong bóng đu cơ v đt đai đa c ti VN.

Nhưng h ch là vai trò ph trong khi vai trò chính là ngun chuyn tin ra đến th trn Phòng Thành Cng ti Qung Tây. Vy thì cái gc phi t bên phía Qung Tây. Tôi nghĩ quy mô ca nó phi khá ln mi có th chuyn hơn 1 t đôla trong my năm va ri thưa ông.”

V ra tin này và nhng v tương t có th đem li nh hưởng ra sao cho nn kinh tế Vit Nam? Ông Nguyn Xuân Nghĩa cho rng:

“Nó s thi trái bong bóng đa c lên ti VN và s đưa đến nhng nn buôn lu hay nhiu nhng khía cnh khác. Tôi ly thí d như trong tháng by va ri thì TQ cũng mun bán công kh phiếu, tc là phát hành công kh phiếu tìm cách gii quyết vn đ kích thích kinh tế ca h, h tht bi hoàn toàn, tc là cơ hi có th kiếm được tin đ đu tư ngay trên th trường TQ không có và nếu cơ hi đó có VN thì nó là mt cám d ln.

Và sau cùng thì VN không kim soát được nhng lượng tin tung vào như vy, nó nh hưởng đến chuyn bong bóng đu cơ và chuyn lm phát, chuyn kinh tế ca VN. Chưa k nhng nn buôn lu và rt nhiu nhng t nn khác trong vùng biên gii Hoa - Vit thưa ông.”

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty