TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 11, 2009

Hàng Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam

2009-08-10

Trung Quốc với số dân đông vào bậc nhất đã trở thành một nhà máy sản xuất đưa hàng đi khắp thế giới, với đủ mọi loại giá cả và chất lượng.

AFP photo

Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam

Trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cu, th trường xut khu sang các nước Âu-M st gim. Trung quc đang ra sc đy hàng di khu sang các nước lân cn. Bng vic áp dng thuế xut khu tiu ngch mc 0%, hàng Trung Quc càng được tiếp sc đ tràn ngp th trường Vit Nam.

Trước tình trng này các doanh nghip trong nước nghĩ gì? Quỳnh Như tng hp và trình bày ý kiến ca các doanh nghip và các chuyên gia kinh tế.

Khi TQ khuyến khích xuất khu

Vi vic áp đt thuế xut khu tiu ngch mc 0%, Trung quc đy mnh chiến lược xâm nhp th trường các nước lân cn, nht là vào nước “láng ging” Vit Nam.

Hin nay hàng Trung quc đang tràn ngp th trường Vit Nam; t các mt hàng như: qun áo, đ chơi tr em, đ gia dng, đ kim khí, đin máy, thc phm, rau qu cho đến phân bón, hóa cht ca Trung quc đang có mt khp các tnh thành Vit Nam vì giá r, chng loi đa dng. Nhưng cht lượng ca sn phm và s an toàn cho người tiêu dùng li là vn đ đáng quan ngi.

Mt nguy cơ mà ai cũng biết là Trung quc đang giành ly th phn ca hàng Vit Nam ngay trên th trường Vit Nam. Điu này làm cho nn sn xut trong nước gp nhiu khó khăn do cơ cu sn xut khá ging nhau, nhưng Trung quc có quy mô ln và giá r. Hin trng này đã làm các nhà kinh tế Vit Nam đau đu.

Chuyên gia kinh tế Phm Chi Lan, nguyên Ch tch Phòng Thương mi Vit Nam, hin là thành viên ca Vin nghiên cu phát trin IDS nhn đnh:

Chính ph Vit Nam và các cơ quan liên quan phi có cách nào đ kim soát chc hơn, tt hơn v cht lượng hàng hoá ca Trung quc, va bo v quyn li ca người tiêu dùng va đ bo v s cnh tranh chính đáng ca các doanh nghip Vit Nam.

Bà Phạm Chi Lan

“Tôi nghĩ cái chính đi vi Vit Nam hin nay có l yêu cu ch yếu ch; mt là chính ph Vit Nam và các cơ quan liên quan nht là các cơ quan kim soát v cht lượng hàng hoá thì phi có cách nào đ kim soát chc hơn, tt hơn v cht lượng hàng hoá ca Trung quc. Đm bo không có nhng hàng gây đc hi cho người tiêu dùng hoc hàng cht lượng thp nhưng không làm rõ li đ gây nhm ln cho người tiêu dùng có th vào Vit Nam được.

Đây là yêu cu quan trng nht, nó va bo v quyn li ca người tiêu dùng va đ bo v s cnh tranh chính đáng ca các doanh nghip Vit Nam. Ch còn cách làm ca Trung quc, v h thuế như vy thì thc ra h cũng không vi phm vi nhng cam kết thí d như gia Trung qúôc vi ASEAN, hoc cũng phi xem thêm nhng cam kết ca h vi WTO.”

Còn các doanh nghip trong nước thì ngh gì? Ông Nguyn Toàn Phúc, Giám đc Kinh doanh Qúôc tế ca Công ty c phn Km Nghĩa, mt doanh nghip tư nhân Thành ph H Chí Minh có khong 2,000 công nhân và h thng đi lý phân phi sn phm trên c nước cho biết như sau:

“Đã là th trường thì không có mt bin pháp hành chính nào có th ngăn chn được hết, vn đ là mình cnh tranh vi nhau v cht lượng, v dch v, ch còn xut khu là bao gi thuế xut cũng bng 0, ngoi tr nhng th mà người ta không mun làm cn kit tài nguyên ca qúôc gia.

Trung Quốc được coi là nước xuất khẩu lớn của thế giới
Trung Quốc được coi là nước xuất khẩu lớn của thế giới. Hàng Trung Quốc xuất đi nhiều nước từ Mỹ, châu Âu đến châu Á. AFP photo
Mình không th dùng nhng bin pháp v hành chính hay thuế quan được. Mình ch áp dng mt s bin pháp, ví d như đi vi hàng thi trang Vit Nam bây gi thì mình phi ci tiến mu mã, cho nhiu hơn và đp hơn, và có mt khía cnh khác là hàng Vit Nam ca mình phi an toàn hơn.

Mt s mt hàng Vit Nam có th đánh sang Trung quc, ví d như km Nghĩa, cân Nhơn Hoà, nhng sn phn trái cây ca mình xut sang Trung quc cũng có uy tín, hoc là cao su, ca phê, nhưng có l t trng ca nó so vi hàng Trung quôc chưa mc đ ln hơn đâu.”

Giải pháp nào cho hàng VN?

Theo ông Phúc thì người tiêu dùng, ngay c khách hàng Trung quc, ngày càng thích hàng Vit Nam hơn so vi hàng Trung qúôc; ví d như sn phm Km Nghĩa giá bán dù đt hơn so vi sn phm ni đa nhưng vn được dân Trung quc chung.

Kiến trúc sư Nguyn Trường Lưu, người đã đi nhiu Hi ch quc tế cùng vi các doanh nghip, thy hàng Trung qúôc khp nơi, ngay c Nht bn cũng có nhiu hàng ca Trung qúôc nhp vào vi tiêu chun kim soát ca Nht, nên theo ông Lưu thì: “Vit Nam có hàng rào kim đnh, có tiêu chun cho hàng nhp thì mi bo v được người tiêu dùng Vit Nam.”

Cùng ý kiến như ông Lưu, bà Ngô Th Báu, Giám đc Công ty thi trang FOCI nói: “Vn đ là làm sao đ hàng Trung qúôc không có ngun gc xut x rõ ràng thì không th nhp khu, cũng như phi có hàng rào kim tra cht lượng an toàn sn phm.”

Làm thế nào đ cnh tranh vi hàng Trung quc? Có l cũng không ngoài nhng c gng t thân nhm hp lý hóa sn xut, ci thin cht lượng, mu m và cung cách phc v khách hàng.

Ông Nguyn Quc Khanh, Giám đc Công ty AA cho rng doanh nghip sn xut cn phi biết đim mnh, đim yếu ca mình và đi th. Ông nói: "Hu mãi cũng là yếu t quan trng đ cnh tranh, dch v s làm cho sn phm khác hn các loi hàng trôi ni không rõ xut x.”

Hin nay v mt cnh tranh thì Vit Nam không ngi cnh tranh vi các nước láng ging; mà đim cnh trnh mnh nht ca mình là các mt hàng Trung quc.

Lê Ngọc Trang

Mt doanh nghip khác là Công ty TNHH Sn Xut Thương Mi Quán Thành, chuyên sn xut đ ni tht, đã m rng chiến lược kinh doanh không ch nhm vào các th trường quc tế mà c qúôc ni na. Giám đc Lê Ngc Trang nói:

“Tht ra hin nay v mt cnh tranh thì Vit Nam không ngi cnh tranh vi các nước láng ging; mà đim cnh trnh mnh nht ca mình là các mt hàng Trung quc.

Đi vi sn phm ca Trung quc, cái th nht là giá rt r, cái th hai là kiu dáng rt đp và nhiu mu mã; cái giá bên mình cao hơn Trung quc, nhưng được cái là hàng mình làm rt k, sn phm ca mình đp và có cht lượng, cht lượng đm bo và có uy tín hơn. Nhưng đi vi sn phm ca Trung qúôc thì có tính cnh tranh rt cao – v giá c và mu m..”

Cô Ngc Trang cũng nêu lên chiến lược cnh tranh do công ty cô đưa ra: “Cái th nht là mình đi vào th trường ni đa, cái th hai là m rng thêm các mt hàng sn xut, nâng cp sn phm và đưa ra nhng tiêu chun cao hơn.”

Trong ln tr li phng vn vi phóng viên Trân Văn ca Đài Á Châu T do v “cơn lc” ca hàng Trung quc, ông Phan Chánh Dưởng, Tng Giám đc Công ty Phát trin H tng Tân Thun nói:

“Chúng ta phi làm cách nào đ cht lượng chúng ta tt hơn và giá thành r hơn. Cái đó là cơ bn nht. Gim đi nhng giá phí không cn thiết, nghĩa là giá phí phi kinh tế đ hàng ca chúng ta có sc cnh tranh hơn. Cái đó cũng là cơ bn. Còn cái bên ngòai là phi chng buôn lu trit đ.”

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chc năng phi ra tay mnh hơn trong cuc chiến vi “hàng lu” và hàng gi Trung qúôc, và h tr doanh nghip trong nước, cùng lúc các doanh nghip Vit nam phi đoàn kết đ tìm ra gii pháp cnh tranh đ tn ti trong điu kin “chung sng” vi hàng Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty