TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 11, 2009

Toàn bộ 178 giáo xứ đồng loạt hiệp thông ủng hộ Tam Tòa






medium_tamToa_06.jpg

medium_VN_TanLoc_TamToa_080809.JPG

Giáo dân giáo xứ Ðăng Cao tham dự thánh lễ và đốt nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa. (Hình: VietCatholic News)


Hình bên: Khoảng 2,500 giáo dân đến Ðền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trên đường Kỳ Ðồng cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa vào tối Chủ Nhật, 9 Tháng Tám. (Hình: VietCatholic News)

VINH (TH) - Giáo phận Công giáo Vinh với 178 giáo xứ tiếp tục cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa trong buổi tối Thứ Bảy, 8 Tháng Tám, năm 2009.

“Tất cả các giáo xứ trong giáo phận Vinh đều tổ chức thánh lễ và đốt nến cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa từ 7 giờ đến 9 giờ tối Thứ Bảy.” Linh Mục Phạm Ðình Phùng, chánh văn phòng Tòa Giám Mục địa phận Vinh từ Xã Ðoài nói với báo Người Việt qua điện thoại. “Giáo dân tham dự rất đông không thể thống kê.”

Cho tới nay, giáo dân hay bất cứ ai cũng đều bị cấm đến gần tháp chuông nhà thờ Tam Tòa ở thành phố Ðồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Công an canh giữ chặt chẽ nơi đây như một vùng cấm địa không ai được phép lai vãng nếu không muốn bị rắc rối hay đánh đập và giam giữ.

Trong một Video clip tường thuật cảnh thắp nến tuần hành đọc kinh cầu nguyện tại nhà thờ Xã Ðoài, thành phố Vinh, nơi có văn phòng Tòa Giám Mục giáo phận Vinh được phổ biến trên youtube cho thấy hàng ngàn người tham dự.

Bình thường, sau mỗi thánh lễ, giáo dân ai về nhà nấy. Nhưng sau vụ việc Tam Tòa, các buổi thắp nến cầu nguyện hoặc tuần hành cầu nguyện trên đường đi, quanh nhà thờ cho người ta hiểu sự quan tâm của người Công Giáo.

“Cả biển người bất chấp gió bão, mưa sa ùn ùn kéo về trung tâm giáo đường xứ Tân Lộc để hiệp dâng thánh lễ thắp nến cấu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa bị côn đồ và công an Quảng Bình đánh đập, theo lời kêu gọi của Mẹ giáo phận Vinh.” Một bản tin phổ biến trên VietCatholic News đưa tin về 6,000 giáo dân Tân Lộc, thị trấn Cửa Lò, viết như vậy.

Một bản tin khác viết về thánh lễ và thắp nến cầu nguyện ở giáo xứ Rú Ðất, “Hưởng ứng lời kêu gọi của bề trên giáo phận Vinh, trong tinh thần hiệp thông cách thiết thực nhất với toàn thể giáo dân trong toàn giáo phận, đêm 8 Tháng Tám, 2009, hơn 2,000 giáo dân giáo xứ Rú Ðất đã quy tụ để cầu nguyện cho anh chị em giáo xứ Tam Tòa, Ðồng Hới, Quảng Bình.

Trước thánh lễ, cha quản xứ đã đọc 2 văn bản của cuộc họp hội đồng linh mục ngày 6 Tháng Tám, năm 2009 về vụ việc Tam Tòa. Ngài đã nói lên lập trường của giáo hội và của linh mục đoàn trước diễn biến phức tạp tại Tam Tòa. Ðồng thời, ngài khuyến cáo giáo dân phải đề cao cảnh trước những thông tin sai lệch trên truyền hình những ngày qua.”

Khoảng 2,500 giáo dân cũng đã đến Ðền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trên đường Kỳ Ðồng trong một buổi lễ cầu nguyện hiệp thông hôm Chủ Nhật tương tự như nhiều nơi khác tại Việt Nam.

Cho đến nay, vẫn còn 3 giáo dân Công giáo bị công an Quảng Bình giam giữ. Họ là 3 người còn lại trong số 20 người bị bắt giam hôm 20 Tháng Bảy, 2009 vừa qua khi tham dự vào việc dựng nhà tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa.

“Các ban ngành trong chính quyền, Ban Tôn Giáo Chính Phủ cũng đều nói thống nhất thả các giáo dân còn bị giam giữ, vì họ có tội gì đâu mà không thả.” Cha Phùng nói với báo Người Việt. “Những người khác bị giam giữ thì thân nhân được cho gặp mặt nhưng riêng ba người này thì thân nhân không được gặp, chỉ được gửi quà. Có sự nghi ngờ là cả ba đã bị đánh đập trọng thương nên không cho gặp.”

Nhà cầm quyền địa phương thì nói giáo dân xây dựng “trái pháp luật” trên chứng tích “tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ” trong khi giáo xứ cho rằng họ dựng nhà tạm, tức không phải xây dựng nhà kiên cố nên không cần xin phép, và xây dựng trên nền nhà thờ Tam Tòa, một cơ sở của giáo xứ.

Nhưng nhà cầm quyền địa phương đã tới buộc tháo dỡ dẫn đến sự phản kháng và cuộc đàn áp xảy đến.

Bản thông cáo của tòa Tổng Giám Mục Vinh nói cả trăm người đã bị đánh thương tích và một số người đã bị bắt. Nhiều buổi cầu nguyện với hàng chục ngàn người trong giáo phận Vinh đã được tổ chức để hiệp thông yểm trợ cho giáo xứ Tam Tòa và các nạn nhân còn bị bắt giữ.

Các văn thư đối đáp, một bên là kết tội vi phạm pháp luật (nhà cầm quyền địa phương), một bên là giáo phận cả quyết giáo dân không làm gì trái luật, chỉ có dàn áp tôn giáo. Giáo phận Vinh đòi trả tự do cho các người còn bị giam giữ cũng như săn sóc y tế cho các người đã bị đánh thương tích.

Sự căng thẳng đối đầu giữa nhà cầm quyền và khối Công Giáo càng thêm nặng khi một phái đoàn do 5 linh mục và 200 giáo dân từ Nghệ An tới nhà thờ Tam Tòa để cầu nguyện hiệp thông ngày 26 Tháng Bảy, 2009 vừa qua. Vừa tới nơi, một linh mục bị đánh trọng thương. Ðược đưa vào một trạm y tế gần đó, một linh mục khác tới thăm bị đám người mặc thường phục đánh tàn nhẫn trước sự chứng kiến và không can thiệp của các công an sắc phục.

Cả hai vị linh mục được đưa tới bệnh viện của thành phố nhưng không được điều trị thương tích. Họ đã được giáo dân đưa về bệnh viện của giáo phận ở Xã Ðoài, cách Ðồng Hới 200 cây số để chữa trị.

Ngày 7 Tháng Tám, năm 2009, Tòa Giám Mục Xã Ðoài đã gửi văn thư tới Ban Tôn Giáo Chính Phủ trình bày sự việc liên quan tới biến cố Tam Tòa yêu cầu giúp giải quyết. Ðòi nhà cầm quyền thả 3 giáo dân còn bị giam giữ nhưng chưa thấy trả lời.

Theo sự nhận định của ông Carl Thayer, giáo sư tại Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc, có bàn tay từ trung ương Hà Nội chỉ thị đối phó các vụ tôn giáo nổi bật như Tam Tòa, Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, chùa Bát Nhã...

Có dấu hiệu nhà cầm quyền muốn hướng sự chú ý của quần chúng sang những vụ việc khác thay vì chống đối khai thác bauxite đáp ứng đòi hỏi của Trung Quốc đang dấy lên phong trào bài Trung Quốc ở Việt Nam, vốn là chỗ dựa của đảng CSVN. (T.N)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty