TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, August 10, 2009

Dịch vụ bảo hiểm tình yêu - bảo hiểm hay là cá độ?




21/07/2009

Chương trình "Tình Yêu Của Tôi" phát sóng trên VTV4 chủ nhật tuần trước có đề cập đến một dịch vụ mới xuất hiện ở Việt Nam với cái tên là “dịch vụ bảo hiểm tình yêu.” Cách đây không lâu, Vnexpress cũng có một bài viết giới thiệu về dịch vụ này.

Theo sự giới thiệu của VTV4 thì các cặp tình nhân muốn “bảo hiểm” tình yêu của họ có thể tham gia dịch vụ bằng cách nộp một khoản phí nhất định. Nếu các đôi này sau đó cưới nhau thì họ sẽ được tặng một phần quà trị giá ít nhất bằng số tiền họ đã nộp.

Thời gian tổ chức lễ cưới tính từ lúc ký hợp đồng càng dài thì số phần thưởng càng lớn. Nếu các đôi này cưới sau 5 năm ký hợp đồng thì phần thưởng sẽ là một chuyến đi du lịch ở Châu Á. Nếu các đôi tình nhân này bỏ nhau sau khi ký hợp đồng thì họ sẽ mất số phí bảo hiểm lúc đầu.

Còn Vnexpress thì trích lời của Nguyễn Văn Cường – Phó giám đốc Công ty Marketting Mặt trời Việt - Sunvico - đơn vị cung ứng dịch vụ bảo hiểm tình yêu – cho biết “dịch vụ bảo hiểm tình yêu của chúng tôi sẽ là nơi để các cặp tình nhân chia sẻ và gửi gắm những điều muốn nói với nửa kia. Giúp các bạn trẻ biết nâng niu và trân trọng tình cảm thiêng liêng này."

Đây là một ý tưởng mới và lạ, đúng theo phong cách của dân 8x và 9x ở Việt Nam. Tuy nhiên có lẽ Sunvico đã nhầm lẫn giữa khái niệm bảo hiểm và khái niệm cá độ (một dạng cờ bạc).

Theo Daston2, khác biệt cơ bản giữa bảo hiểm và cờ bạc nằm ở chỗ: Người đi mua bảo hiểm trả tiền để tránh khỏi một thứ rủi ro cần thiết. Trong khi đó, người đi chơi cờ bạc là người bỏ tiền để mua lấy một dạng rủi ro không cần thiết.

Nôm na thì người mua bảo hiểm trả tiền để khỏi phải chịu một thứ rủi ro nào đấy. Thí dụ bảo hiểm xe hơi là nhằm nếu xảy ra đụng xe thì hãng bảo hiểm sẽ đền một số tiền nhất định cho chủ xe. Còn người chơi bạc thì bỏ tiền trong một canh bạc để hi vọng nếu mình chúng thì sẽ được ăn (dĩ nhiên nếu sai thì mất số tiền bỏ ra chơi bạc).

Người chủ xe không tự mình tránh được rủi ro đụng xe, vì vậy anh ta cần bảo hiểm. Còn người đánh bạc có thể tự tránh được cái rủi ro thua bạc (bằng cách đừng chơi) nhưng anh ta vẫn lao vào.

Trong trường hợp “bảo hiểm tình yêu” này, các cặp tình nhân có thể dự đoán được hai kết cục – hoặc họ sẽ cưới nhau (kết cục tốt), hoặc họ sẽ bỏ nhau (kết cục xấu). Dịch vụ bảo hiểm này không phải là dịch vụ giúp họ giảm bớt các tổn thất khi xảy ra kết cục xấu. Trên thực tế, họ còn mất thêm tiền nếu kết cục xấu xảy ra.

Vì thế, đây không phải là dịch vụ bảo hiểm tình yêu theo đúng nghĩa của từ bảo hiểm.

Trái lại, bằng cách bỏ tiền tham gia vào dịch vụ này, các cặp tình nhân đã làm tăng thêm rủi ro của họ - theo nghĩa nếu kết cục xấu xảy ra họ sẽ mất nhiều hơn, và nếu kết cục tốt xảy ra thì họ sẽ được nhiều hơn. Việc nộp phí, nhận thưởng khi mình đoán đúng và mất trắng khi mình đoán sai là bản chất của hoạt động cá độ. Nó giống như cá độ bóng đá.

Thêm một điều nữa là trên góc độ thuần túy kinh tế mà nói thì phát biểu của phó giám đốc Công ty Marketting Mặt trời Việt – Sunvico là khó tin.

Tại sao lại khó tin là vì Sunvico được lợi khi các cặp tình nhân chia tay, và chịu thiệt hại khi các cặp này tìm tới hôn nhân. Vì thế không thể hy vọng Sunvico tìm cách vun đắp cho các đôi tình nhân này tiến tới hôn nhân được. Trong kinh tế, tình trạng này gọi là xung đột về mặt lợi ích.

Tóm lại, ý tưởng kinh doanh của Sunvico là một ý tưởng mới và lạ, nhưng rõ ràng không phải là một hình thức kinh doanh bảo hiểm. Có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu gọi dịch vụ này là cá độ tình yêu.

Email this article E-mail Print this article In

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty