TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, August 12, 2009

Chợ gia súc ở cực bắc Tổ quốc

Người bồng lợn, người ôm cặp gà, người rao đàn chó con, cùng trao đổi ngã giá. Sau màn mua bán, họ lại dắt nhau vào hàng rượu uống đến no say mới về. Độc giả Kỳ Duyên chia sẻ những hình ảnh ở phiên chợ gia súc ở thị trấn Đồng Văn, Hà Giang.

Cứ chủ nhật, chợ gia súc trên cao nguyên đá Hà Giang lại đón hàng nghìn đồng bào thuộc các dân tộc về tụ hội, trao đổi buôn bán. Để có thể tới kịp dự phiên chợ, những người dân ở các bản xa phải dắt theo trâu bò, gà lợn băng rừng xuyên đêm, đi tới ba bốn ngày mới tới.

Ai say quá không đi được thì được vợ vắt lên lưng ngựa hoặc lăn ra ngủ giữa chợ. Khi nào tỉnh lại thì trở về với bản. Cuộc sống tinh khiết, hồn nhiên, giản dị như cây rừng, đá núi.

Người dân đến chợ từ sớm.
Chó con cũng được đến chợ
Đông đúc nhất là chỗ bán lợn con, những chú lợn được người bán dắt bộ vượt đèo đá xuyên đêm để về chợ đem bán.
Bà mẹ này đang cố kéo chú “lợn tên lửa” mới mua được từ phiên chợ về nhà. Ở chợ gia súc này, lợn “tên lửa” (lợn núi chạy nhanh như… tên lửa!) rất được ưa chuộng vì khả năng chống chịu rất tốt.
Chàng trai này đang nhiệt tình “rao” chú bò của mình khiến khách đến xem chật kín, anh bảo đem đến chợ 4 con nhưng mới chỉ bán được một con bò cái. Bán được bò anh sẽ về cất cho vợ con một cái nhà to nhất bản.
Cân chó để tính giá.
Người đàn ông dân tộc Mông này vừa mua được một chú chó. Ông cho biết, một người đã bán cho ông với giá rẻ hơn nhiều so với giá ở chợ chỉ vì một chầu rượu ngô bí tỉ. Dắt chó ra về nhưng ông vẫn chuếnh choáng.
Người phụ nữ này đang sốt ruột vì từ sáng tới giờ chú dê của mình vẫn chưa ai dòm ngó, dù vị trí đứng bán ở nơi của ngõ của chợ.
Những đồng tiền kiếm được từ con gà, đàn lợn.
Vợ bán cứ bán, còn các ông chồng cứ dắt nhau vào uống rượu đến say bí tỉ mới thôi.

Kỳ Duyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty