TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, August 14, 2009

Đà Nẵng: Ám ảnh những cung đường bụi

Cập nhật lúc 18:00, Thứ Bảy, 18/07/2009 (GMT+7)

- Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang bị ô nhiễm khói, bụi do xe tải gây ra. Sinh hoạt và sức khỏe của người dân sống hai bên đường lẫn người đi đường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bụi dày đặc như sương mù, kéo dài hơn trăm mét, gây nguy hiểm cho người đi tham gia giao thông, đó là quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Hòa Châu (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đây là đoạn đường được nâng cấp và mở rộng được thi công hơn một năm nay. Hằng ngày, có hàng chục chiếc xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy kéo theo những cơn lốc bụi mịt mù.

Xe tải chở vật liệu xây dựng - nguyên nhân chính gây khói, bụi.

Theo thống kê của chúng tôi, trung bình 10 phút đã có hơn 15 chuyến xe chở đất, đá hoạt động, đó là chưa kể những loại xe tải, xe ben, xe khách lưu thông đi vào thành phố. Người dân sống ở đây lẫn người đi đường đều ngán ngẩm lắc đầu vì không biết trốn đi đâu cho hết bụi. Người tham gia giao thông chỉ còn cách dò đường mà đi trong “sương mù” giữa trời nắng chang chang.

Bà Trần Thị Tư, người dân ở đây bức xúc: “Bụi quá trời bụi, ngày nào cũng bụi hết, mấy đứa cháu trong nhà bị ho với ngứa mũi liên tục. Cuộc sống và sức khỏe của chúng tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Những ngày trời nắng xe chạy qua làm bụi bay tứ tung vào nhà dân, khi trời mưa đường trở nên sình lầy, xe chạy qua là bùn đất bắn tung tóe. Thực trạng trên kéo dài hơn một năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái gì.

Dò đường đi giữa trời nắng.


Tương tự, đoạn quốc lộ 14B đi qua xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) là con đường chính dẫn vào trung tâm thành phố nhưng tại đây, hằng ngày người dân phải sống chung với cảnh bụi bặm mù mịt. Sức khỏe người dân lẫn người đi đường đang bị ảnh hưởng vì lúc nào cũng hít phải bụi. Nhiều người đeo khẩu trang để bảo vệ nhưng cũng không ăn thua gì vì mỗi khi xe tải, xe container chạy qua là bụi khuấy lên như một cơn lốc xoáy. Bụi mù mịt kéo dài hằm trăm mét.

Cuộc sống của người dân trên đường Lê Trọng Tấn ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cũng đang trong tình trạng khốn cùng vì khói, bụi do xe tải, xe ben, xe container gây ra. Đường rộng 5m nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt các loại xe tải, xe container nối đuôi nhau vào mỏ đá Phước Tường, xí nghiệp muối Iốt, xưởng chế biến gỗ… gây khói bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và băm nát con đường thành những “ổ khủng long”, mặt đường nham nhở khiến việc đi lại và cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

Vào những ngày mưa thì nhiều đoạn đường biến thành “ao nước” lênh láng cản trở và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bức xúc trước thực trạng này, nhiều người dân đã đặt đá, ghế gỗ, chậu kiểng làm biển báo trên đường yêu cầu xe chạy chậm... và đóng kín cửa, căng bạt nhưng không ngăn nổi bụi tuôn, bùn quất vào nhà.

Trời mưa, đường lại là những bãi sình lầy.

Người dân ở đây cho biết, việc đến trường của các em học sinh là vô cùng khó khăn nhất vào vào mùa mưa và đã xảy ra nhiều vụ va chạm xe máy. Công việc kinh doanh, buôn bán của người dân cũng trở nên ế ẩm bởi bụi mù trời này.

Chị Khánh Vân, chủ quán cà phê, nói: “Một ngày không biết lau chùi nhà mấy lần, lau xong rồi lại bụi, hàng quán thì ế ẩm, đường bụi quá nên khách bỏ đi chỗ khác hết.”

Đường Lê Trọng Tấn đang bị xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn không thấy đơn vị, cơ quan nào đứng ra sửa chữa, cải tạo. Người dân nơi đây chỉ còn cách là tự bảo vệ chính cuộc sống của mình.

Sức khỏe, công việc của người dân trên những con đường này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái tích cực nào để cuộc sống không phải xáo trộn. Điệp khúc “ngày nào cũng khói, ngày nào cũng bụi” hiện đang tiếp diễn ở nhiều con đường tại thành phố Đà Nẵng và không biết bao giờ người dân mới thật sự thoát khỏi tình trạng này. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp kịp thời để giải quyết thực trạng trên để cuộc sống người dân không bị xáo trộn.

  • Hoàng Thuận
,
Gửi cho bạn bè In tin này

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty