TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 11, 2009

Đường càng cao, dân càng khốn khổ vì ngập

Nâng cấp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa

SGTT - Tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (NKKN) – Nguyễn Văn Trỗi (NVT) được TP.HCM kỳ vọng là một bức tranh, thể hiện cho một thành phố phồn vinh. Tuy nhiên, gần 400 hộ dân – sống cạnh con đường “đẹp như mơ” ấy lại đang lầm lũi vác đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng. Do đâu lại có nghịch lý ấy?

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa càng nâng cao dân càng khổ Ảnh: H. Thái

Bất cứ ai đi qua con đường trên vào thời điểm hiện tại đều chứng kiến cảnh tượng đất đá được xới tung, bụi bay mù mịt; nhà đầu tư đang dồn dập đổ những mẻ bêtông cuối cùng với mục tiêu con đường sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8.2009.

Đường đẹp, nhà dân bị ngập

Tuy nhiên, đối diện với sự vui mừng này của chủ đầu tư là tâm trạng lo lắng, bức xúc của hàng trăm hộ dân tại các hẻm 235, 255, 285, 305, 331 (phường 7, quận 3). Bởi họ đang phải sống trong cảnh: đường được nâng cao bao nhiêu, đẹp bao nhiêu thì nước ngập vào nhà họ cũng lên cao bấy nhiêu!

Trong lúc con đường “ngoại giao” ấy dần nên hình nên dạng thì cũng là lúc người dân ở đây phải hì hục tát nước, vận chuyển đồ đạc sau những trận mưa. Cứ trời mưa là nhà cửa nơi đây bị nhấn chìm trong một biển nước sâu tới nửa mét. “Nước dâng và tràn vào nhà nhanh đến nỗi hai người khoẻ mạnh vận chuyển đồ đạc nhưng vẫn không kịp. Kéo theo đó là rác thải, là mùi hôi thối, kể cả những xác động vật chết cũng trôi dạt vào nhà và nằm đọng trong các con hẻm…”, bà Lê Thị Lợi than thở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Lâm, phó chủ tịch UBND phường 7, quận 3 cho biết, trước khi đường NKKN được nâng cấp, mở rộng thì toàn khu vực trên không biết ngập là gì. Tuy nhiên, bây giờ chỉ cần một cơn mưa trung bình thôi thì toàn bộ khu vực các hẻm trên biến thành những con kênh nhỏ. Phường đã nhiều lần mời các đơn vị tư vấn về khảo sát nhằm tìm ra giải pháp khắc phục. Gõ cửa chán nhưng không đạt được hiệu quả, phường đành bỏ tiền ngân sách nâng được ba con hẻm 255, 305, 331. Tuy nhiên tình trạng ngập vẫn không giảm sút.

Hệ thống cống dọc không được đấu nối?

UBND phường 7, quận 3 cho rằng nguyên nhân khiến 400 hộ dân phải chịu đựng cảnh ngập nặng là do vỉa hè và mặt đường NKKN (khu quản lý Giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư) được nâng cao, khi trời mưa, nước qua hệ thống cống dội ngược vào hẻm gây ngập. Mặt khác, trước đây trên vỉa hè đường NKKN có một hệ thống cống dập khiến nước của toàn khu vực thoát trực tiếp xuống kênh Nhiêu Lộc. Khi thi công tuyến đường, hệ thống đấu nối trên bị phá bỏ. Phương án mới được chủ đầu tư áp dụng là đấu nối trực tiếp các cống dọc này ra cống hộp (giữa lòng đường) rồi mới xả nước xuống kênh. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, miệng cống hộp vẫn chưa làm xong nên mới xảy ra tình trạng ngập úng trên.

Mặc dù khu quản lý Giao thông đô thị số 1 có chấn chỉnh cao trình cống tại các vị trí đấu nối, tình trạng ngập vẫn tái diễn. Người dân lặn lội đội mưa ra kiểm tra thì phát hiện nước trên đường NKKN không thể thoát xuống cống mà lại tràn trực tiếp xuống các hẻm dân cư. Chưa hết, người dân còn phát hiện tuyến cống chính ở đường NKKN thi công không khớp với cống thoát nước trong hẻm 305... Trả lời cho sự việc trên, chủ đầu tư đưa ra lý do hết sức đơn giản: do vướng công trình ngầm nên không thể đấu nối?

Thiên Linh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty