TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, August 15, 2009

Nước cống dập dềnh ngang bắp chân

(Dân trí) - Từ khoảng 6 tháng nay, hơn 80 hộ dân ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng luôn phải sống trong môi trường bẩn thỉu, hôi thối khi nước thải lúc nào cũng ngập lưng chừng cổ chân, thậm chí bắp chân.

Để đi trên con đường ngập ngụa nước cống như thế này, người dân phải đi ủng thay dép.
Có mặt tại các tổ dân phố 21, 22, 23 phường Hòa Khánh Nam sáng 13/8, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh những “ao” nước thải tù đọng, bốc mùi xú uế vô cùng khó chịu. Bất kể trời có mưa hay không, nước bẩn lúc nào cũng dập dềnh ngoài đường, thậm chí tràn cả vào nhà, vào ngày mưa thì ngập đến đầu gối.

Ông Nguyễn Hữu Châu (72 tuổi, sống ở tổ 22) chỉ vào dòng nước ngập đọng trước nhà, than thở: “Nước lúc nào cũng lênh láng ngoài đường, hôi thối chịu không nổi”.

Theo người dân sống ở đây, mấy năm trước khi mưa cũng ngập, nhưng hết mưa là nước rút ngay. Nhưng năm nay, chỉ cần một trận mưa lớn là nước tràn vào nhà. Bình thường thì ngập khoảng 80 hộ, khi mưa xuống có tới hơn trăm căn nhà bị ngập, mà ngập rồi thì mãi không rút. Nước mưa trộn lẫn nước thải sinh hoạt, nước bồn cầu ứ đọng; rác rưởi nổi lềnh bềnh, vô cùng ô nhiễm.

Người dân cho biết đã nhiều lần gửi đơn lên phường và quận phản ánh tình trạng này nhưng chưa thấy đơn vị nào xuống giải quyết dứt điểm.

Anh Nguyễn Minh Nhơn (32 tuổi) lắc đầu cho biết dân ở đây toàn phải đi ủng ra ngoài đường chứ không dám đi dép, sợ mắc bệnh ngoài da và sợ bị rắn, rết, đỉa cắn. Anh Nhơn nói mấy loài đó ở đây nhiều, bò vào nhà dân suốt. Còn muỗi ruồi thì vô kể.

Ông Phan Văn Chỉnh, tổ trưởng tổ 22, lý giải: Trước đây khu dân cư có đường thoát nước tự nhiên ra kênh Đa Cô nhưng từ khi khu dân cư Hòa Minh mở rộng thì đường mương thoát nước này bị lấp, nước không thoát được gây ngập úng triền miên. Người dân có tổ chức mở đường mương thoát nước xuống tổ 24 nhưng vì gây hư hại cho hoa màu của họ nên họ không đồng ý.
Đã mấy tháng nay, cảnh này diễn ra triền miên.

Trao đổi với chúng tôi, ôngTrần Quang Vinh, Phó Chủ tịch phường Hòa Khánh Nam, cho biết: “UBND phường đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư là công ty đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng với nhân dân trong khu vực bị ngập để bàn biện pháp khắc phục, lưu thông dòng chảy, không gây ngập úng cục bộ. Hiện tại đơn vị thi công cũng đã xây dựng một đoạn cống thoát nước khoảng 20m nhưng một số hộ dân có đất trồng rau muống phía dưới dòng chảy cản trở không đồng ý vì khi nước chảy xuống sẽ gây ngập úng, hư hại hoa màu”.

Trước tình hình đó, UBND phường đã mời đại diện lãnh đạo công ty, các hộ dân có đất trồng hoa màu tổ 24 bàn biện pháp tháo gỡ. UB phường và công ty thỏa thuận với các hộ dân sẽ hỗ trợ cho chủ hộ có rau một vụ nhưng các hộ không đồng ý và đề nghị thu hồi hết diện tích còn lại, do đó hiện nay tình hình chưa khắc phục được, việc ngập nước cục bộ vẫn kéo dài.

Ngày 22/7 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có công văn đồng ý chi thêm 180 triệu đồng để đơn vị thi công đặt 158m cống D1000mm nhằm thoát nước cho khu dân cư bị ngập lụt này. Trong khi chờ đợi được lắp đặt cống thoát nước thì hàng chục hộ dân ở đây vẫn phải ngày đêm sống chung với nước cống ô nhiễm.

Công Bính

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty