TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, November 29, 2009

Bạn đọc bức xúc: Không kỷ luật ai hay là “đồng thuận giữ ghế”?

Nguyễn Long
Hôm 20/11/2009 tôi có đọc trên báo Tuổi trẻ bài báo đăng ở trang nhất có tựa đề: BA NĂM QUA TÔI CHƯA KỶ LUẬT AI. Tôi thật sự buồn và sốc khi lời nói đó là của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Càng buồn hơn khi nghe ông ấy dẫn chứng cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng mấy chục năm làm Thủ tướng đâu có kỷ luật ai mà vẫn giải phóng miền Nam – một sự so sánh thật là khập khiễng và không chứa đựng một chút xíu nào sự thông tuệ và tính thực tiễn. Chúng ta thừa biết là mỗi thời kỳ mỗi khác, rằng mấy mươi năm trước người ta chỉ sống với nhau vì lý tưởng, cả nước đều dồn sức cho chiến trường. Nói không ngoa cán bộ thời đấy mỗi người đều là tấm gương cho người dân nhìn vào. Đâu đó cũng còn sự hách dịch, sự quan liêu, sự chèn ép dân lành nhưng đó chỉ là một bộ phận nhỏ, rất nhỏ trong muôn nghìn cán bộ vì dân vì nước. Nhưng ngày nay mọi chuyện đều đã khác. Những đầy tớ của dân giờ ai cũng giàu có, nhà năm bảy căn, tài sản để trong nước không hết còn gởi ra nước ngoài. Ai cũng biết tài sản có được đó không phải từ lương, từ mồ hôi nước mắt của mấy ổng mà từ sự bòn rút của dân, hoặc những khoản cho vay của nước ngoài mà sau này nhân dân cũng phải trả.
Cán bộ ngày càng trịch thượng, ngày càng giả dối, ngày càng xa dân, vậy mà ông Thủ tướng vẫn cố tình so sánh sự giống nhau giữa thời này và thời trước được. Nói như ông ấy thì làm sao mà chống lãng phí, làm sao mà chống tham nhũng khi ông là Trưởng ban Phòng chống tham nhũng của Chính phủ? Thật là mỉa mai, thật là buồn cười. Tôi không nghĩ ông ấy có tầm nhìn hạn hẹp, không nghĩ ông ấy chưa đủ tầm lãnh đạo. Nhưng tôi buộc phải nghĩ rằng ông ấy đang đùa với những bức xúc, những nỗi đau mà nhân dân ta đang gánh chịu. Đa số các cán bộ đều tốt thì làm sao có đến trên 80% các vụ khiếu kiện của dân chúng đều thuộc về đất đai (chủ yếu là những khiếu kiện của người dân do bị cướp đất từ chính quyền), làm sao có những vụ án tham nhũng như PMU18, PCI… mà sự phát hiện chỉ do báo chí hoặc do sự điều tra xét xử của nước ngoài. Làm sao có thể nhân danh cán bộ của dân do dân vì dân mà lại hỗ trợ, cổ xúy cho bọn lưu manh dùng những chiêu thức hèn hạ để đàn áp những người tu hành như trong vụ Bát Nhã? Nếu đa số các cán bộ đều tốt thì làm gì có những thứ “văn hóa” như văn hóa phong bì, văn hóa bằng cấp, văn hóa chạy chức chạy quyền mà chỉ có thể xuất phát từ các quan chức nhà nước được dung dưỡng, phát triển tạo ra không biết bao nhiêu hệ lụy cho xã hội?
Đọc bài phỏng vấn của ông Thủ tướng tôi chợt vỡ ra nhiều điều. Hóa ra lâu nay ông – một phong cách có vẻ như lịch lãm, nghiêm khắc, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành – cũng chỉ là để trị dân lành mà thôi, còn các đồng chí của ông thì chẳng bao giờ ông lớn tiếng hoặc kỷ luật ai cả. Ngay như ông Chủ tịch tỉnh Hà Giang năm lần không nghe ông thì ông cũng không nhớ và thế là… cho qua.
Tôi nhớ đã đọc đâu đó trên mạng – trang bauxitevietnam.info có tựa đề là: “Đồng thuận yêu nước và đồng thuận giữ ghế”. Vâng đồng thuận giữ ghế mới là chân lý. Và như vậy BA NĂM KHÔNG KỶ LUẬT AI suy cho cùng cũng trong “chân lý” đó thôi. Buồn thay.
NL – Giáo viên Trường cao đẳng Điện lực TP HCM
HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty