TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, December 3, 2009

Tại Bắc Triều Tiên, lệnh đổi tiền gây phẫn uất cho người dân

Bảo Thạch

Bài đăng ngày 02/12/2009 Cập nhật lần cuối ngày  02/12/2009 15:43 TU

1 đồng won mới trị giá 100 đồng won cũ (Reuters)

1 đồng won mới trị giá 100 đồng won cũ (Reuters)

Theo hãng tin AFP, chính quyền Bình Nhưỡng đã tăng cường các biện pháp an ninh để phòng ngừa bất ổn. Sau khi chính quyền ra lệnh đổi tiền, thành phần xã hội bị thiệt thòi nhất là lớp trung lưu. Nhưng tuyệt đại đa số người dân cũng rất bất mãn vì họ cảm thấy bị đánh lừa.

Như tin đã loan hôm qua, Bĩnh Nhưỡng đã đột xuất tiến hành đổi tiền từ ngày 30 tháng 11, với tỷ giá 100 đồng won cũ thành 1 đồng won mới, mỗi tờ giấy bạc 1000 won cũ thành một tờ 10 won mới. Việc này đang gây ra một làn sóng phân,x nộ trong dân chúng, bởi lẽ, số tiền tiết kiệm của họ xem như mất sạch. 

Theo hãng tin AFP, chính quyền Bắc Triều Tiên đã tăng cường các biện pháp an ninh để phòng ngừa bất ổn. Theo các truyền thông và các nhà ngoại giao tại Bình Nhưỡng, chính quyền gia hạn cho dân chúng phải đổi tiền trong vòng một tuần lễ. Thế nhưng, mỗi người chỉ được quyền đổi tối đa là 150.000 tiền mặt và 300.000 tiền ký gửi trong ngân hàng.

Theo ông Lee Seung Yong thuộc hiệp hội Good Friends, một tổ chức thiện nguyện của Hàn Quốc có liên lạc thường xuyên với người Bắc Triều Tiên, thì thành phần xã hội bị thiệt thòi nhất là lớp trung lưu, bấy lâu đã gom góp được tài sản nhờ buôn bán. Tuy nhiên, tuyệt đại đa số người dân cũng rất bất mãn vì họ cảm thấy bị đánh lừa.

Vẫn theo nguồn tin này, tại các thành phố lớn như Bình Nhưỡng, cửa hàng và quán ăn đóng cửa, xe đò ngừng hoạt động. Một người dân tuyên bố : "Một sớm một chiều, đồng bạc cầm trong tay không cánh mà bay, chỉ còn tờ giấy lộn".

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty