TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, December 4, 2009

Sông Hồng cạn “trơ đáy”, Bắc Bộ đối mặt hạn hán

(Dân trí) - Sông Hồng đang trải qua mức cạn lịch sử nhất trong vòng 107 năm qua. Tình trạng thiếu nước ở các hồ thuỷ điện và hạn hán trên diện rộng ở Bắc Bộ đã nhìn thấy rõ.

Ông Đặng Ngọc Tĩnh - Trưởng Phòng Dự báo thủy văn Bắc bộ thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sáng nay 4/12, mực nước sông Hồng tại Hà Nội chỉ còn 1,36m. Trong năm nay, sông Hồng đã 5 lần xuống thấp kỷ lục, đó là vào các tháng 3, 8, 10, 11 và 12. Đặc biệt tháng 11, mực nước sông đã xuống mức 0,76m (7h ngày 8/11), mức thấp trong vòng 107 năm qua.

Theo ông Tĩnh, nguyên nhân khiến sông Hồng luôn trong tình trạng trơ đáy trong thời gian qua là do năm nay mùa mưa lũ ở Bắc Bộ đến muộn lại kết thúc rất sớm, tháng mưa ngâu năm nay cũng thiếu vắng hoàn toàn. Trong khi ở thượng nguồn các các nhà máy thủy điện ở Trung Quốc và Việt Nam hiện đang trong gia đoạn tích nước.
 
Người dân lội bộ qua sông Hồng đoạn Tứ Liên - Tây Hồ. (Ảnh: V.Hưng)
 
Dù vậy, theo báo cáo mới nhất, hiện các hồ chứa phục vụ công trình thuỷ điện ở Bắc Bộ vẫn đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Các hồ lớn như Thác Bà, Tuyên Quang mới đạt mức chứa 61% so với thiết kế. Hệ thống hồ vừa và nhỏ cũng chỉ đạt cao nhất 80% so với mức nước đạt yêu cầu. Với lượng nước tích trữ hạn chế như hiện nay thì toàn miền Bắc sẽ có nguy cơ thiếu điện trầm trọng.
 
Bãi cát nổi giữa cầu Long Biên và Chương Dương. (Ảnh: V. Hưng)
  
Cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT cho biết, nhiều địa phương đã không thể hoàn thành kế hoạch tích nước, phục vụ tưới tiêu cho vụ Đông xuân. Hiện chỉ có 2/17 hồ chứa lớn ở miền Bắc tích đủ nước phục vụ cho nông nghiệp. Toàn vùng Bắc Bộ đang đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài.
 

Những trụ chống lũ cho cầu Long Biên lộ trơ trên móng mực nước (Ảnh: V.Hưng)

Giao thông đường thuỷ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi mực nước không đảm bảo cao tối thiểu 2,1m để tàu bè đi lại.

Ông Tĩnh cho hay, khoảng tháng 2 năm tới  tình trạng hạn hán sẽ bớt gay gắt do Bắc Bộ đi qua mùa khô, độ ẩm sẽ tăng cao, mưa cũng bắt đầu xuất hiện trở lại.

Thanh Trầm

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty