TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, December 5, 2009

Hơn 200 công nhân may đình công ở Hà Nội


Ngày 4/12, hơn 200 công nhân Công ty cổ phần vải sợi may mặc miền Bắc (79 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã đồng loạt nghỉ việc và tập trung trước cổng công ty yêu cầu được tăng lương.
Trao đổi với VnExpress.net, chị Trịnh Thị Thủy, đại diện tập thể công nhân cho biết, nhiều năm nay công nhân thường xuyên phải làm việc từ 7h30 sáng đến 19h tối, buổi trưa chỉ được nghỉ 30 phút. Tiền làm thêm giờ chỉ được hưởng 2.000 đồng mỗi ngày.
"Từ ngày 11/11, do công ty nói có lô hàng vội, yêu cầu làm đến 19h30, chúng tôi đã cố gắng hoàn thành kế hoạch. Nhưng mức khoán sản phẩm ngày càng tăng, làm đủ định mức mới được thưởng 15.000 đồng mỗi ngày, không đủ đảm bảo sức khỏe. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị công ty xem xét, nhưng không được giải quyết", chị Thủy kể.

Công nhân phản ánh bị vắt sức lao động. Ảnh: Hồng Khánh.
Theo công nhân, lương khoán sản phẩm của công ty quá thấp, trung bình lương mỗi tháng thợ có tay nghề chỉ được 1-1,2 triệu đồng. Nếu đảm bảo mức khoán, công nhân mới được hưởng 88% lương, còn 12% công ty giữ lại nói là quỹ thưởng. Từ tháng 12, công ty quy định nếu không làm đủ sản phẩm sẽ cắt khoản thưởng này.
"Nhưng để làm đủ sản phẩm thì chúng tôi bị vắt kiệt sức lao động vì mức khoán hôm sau cao hơn hôm trước. Nhiều người đã làm thêm giờ, nhưng vẫn không đủ định mức khoán. Nhiều bạn trẻ thấy làm việc quá vất vả, lương thấp đã xin nghỉ. Còn tôi đã 17 năm làm việc, đóng bảo hiểm xã hội, bỏ đi cũng dở mà ở cũng không xong", chị Lê Thị Mai phân xưởng may 1, cho biết.
Công nhân cũng phản ánh năm 2008, họ không được hưởng tiền nghỉ lễ. Tiền thưởng Tết của người làm việc tốt, đảm bảo đủ định mức chỉ 720.000 đồng. Vì quá bức xúc, từ 18h tối qua đến sáng nay, hơn 200 công nhân của 2 phân xưởng may và một phân xưởng cắt đã đồng loạt nghỉ làm, tập trung trước công ty đề nghị lãnh đạo giải quyết chế độ nghỉ lễ, giảm giờ làm, nếu làm thêm giờ (ngoài 8 tiếng quy định) thì phải trả mức lương cao hơn.
13h chiều 4/12, lãnh đạo công ty đã làm việc với đại diện công nhân. Ông Đinh Văn Tòng, Chủ tịch công đoàn kiêm Phó tổng giám đốc công ty, cho VnExpress.net biết: "Tổng giám đốc Nguyễn Như Lâm đã giải quyết hợp tình, như đã thừa nhận ngưỡng khoán là chưa hợp lý, sẽ nghiên cứu lại. Về tiền Tết, ngày nghỉ lễ, ông Lâm hứa sẽ giao cho bộ phận chuyên môn kiểm tra và thực hiện theo đúng luật lao động. Những thắc mắc chưa trả lời được, ông hứa sẽ trả lời văn bản vào tuần sau".
Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, đại diện công nhân tổ 1, phân xưởng may 4, người có mặt trong cuộc họp chiều nay, cho biết Tổng giám đốc yêu cầu lao động làm việc tiếp, song lại không giải quyết những bức xúc. "Vẫn chỉ là sẽ xem xét, cân nhắc và hứa trả lời bằng văn bản vào tuần sau. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đình công".
Hồng Khánh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty