TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, December 2, 2009

RFI: Dân Thái Lan tự tổ chức để chống lại các đề án công nghiệp gây ô nhiễm

 Thanh Thủy
Bài đăng ngày 01/12/2009 Cập nhật lần cuối ngày  01/12/2009 18:35 TU
Công trường xây dựng tại Bangkok. Ảnh ngày 26/08/09(Ảnh :  Reuters)
Công trường xây dựng tại Bangkok. Ảnh ngày 26/08/09
(Ảnh : Reuters)
Còn gần một tuần lễ nữa đến Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen về biến đổi khí hậu. Một bài báo trên tờ La Croix hôm nay gây chú ý vì nó đề cập đến chiến dịch vận động của công dân Thái Lan chống lại các công nghiệp gây ô nhiễm.
Từ Bangkok thông tín viên của tờ báo đã gửi về một bài tường thuật dài đi kèm với một tấm ảnh chụp một cuộc biểu tình trước quốc hội Bangkok ngày 28 tháng 10 để đòi Nhà nước phải ngăn chận vĩnh viễn 76 dự án công nghiệp đang được thực hiện tại khu công nghiệp Map Ta Phut.
Những người biểu tình đã đi bộ 200 cây số trong năm ngày để phản đối, chống tình trạng ô nhiễm đang bao trùm lên vùng đất định cư của họ.
Đến Bangkok từ tháng trước, khoảng một trăm người thuộc tỉnh Rayong đã tiến thẳng đến trụ sở của chính phủ và của quốc hội. Họ yêu cầu chính quyền phải có biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát khu công nghiệp lớn nhât ở Thái Lan, khu Map Ta Phut, sát nơi họ đang sinh sống.
Map Ta Phut chiếm một diện tích khoảng 15 cây số vuông, cách thủ đô Bangkok 200 cây số về phiá đông nam, không xa Vịnh Thái Lan.
Được thành lập vào cuối thập niên 1980 khi nền kinh tế Thái Lan bắt đầu cất cánh, khu công nghiệp này bao gồm khoảng một trăm nhà máy, chủ yếu thuộc ngành dầu hỏa, bên cạnh những nhà máy thép và nhà máy xi-măng.
Từ mười năm qua, ba trăm ngàn dân sống chung quanh khu vực than phiền là sức khoẻ của họ bị đe dọa một cách nghiêm trọng.
Theo một bản báo cáo chính thức được La Croix trích dẫn, trên 100 000 dân sống tại khu vực này đã có 157 trường hợp bị bệnh ung thư, so với trung bình trên cả nước là 130 trường hợp. Đồng thời cũng có một số không bình thường trường hợp bị dị dạng về gien được ghi nhận ở trẻ em sơ sinh.
Dân chúng được toà án Thái Lan xử thắng kiện hai lần
Sau nhiều năm đấu đá kiện tụng, ngành tư pháp Thái Lan đã hai lần xử người dân thắng kiện, và tháng ba vừa qua, bộ tư pháp đã ra lệnh xếp Map Ta Phut vào loại « vùng bị kiểm soát vì ô nhiễm ». Rồi ngày 29 tháng 9, toà án hành chính đã quyết định tạm thời đình chỉ 76 dự án đang được tiến hành tại khu công nghiệp vì các dự án này bị nghi ngờ là không tôn trọng các tiểu chuẩn về vệ sinh công cộng. Với sự yểm trợ của các tổ chức phi chính phủ dịa phương, 43 người định cư tại khu vực đã đệ đơn kiện.
Giá trị tổng cộng của các dự án được ước tính là 8 tỷ eurô, tương đương với 4,5% tổng sản phẩm nội địa Thái Lan.
Tất nhiên là các nhà công nghiệp đã liền tức khắc đưa ra lời đe dọa là sẽ có 17 000 chỗ làm trực tiếp và 130 000 chỗ làm không trực tiếp bị dẹp bỏ, như lời tuyên bố của công ty hóa học SCG Chemicals.
Theo một nhà phân tích thuộc một công ty Thái chuyên buốn bán cổ phần, hành động chống đối của những người sống tại khu công nghiệp là một bản án chống lại chiến lược phát triển dựa trên xuất khẩu sản phẩm công nghiệp mà Bangkok đã bắt đầu áp dụng trong thập niên 1980.
Ngoài ra bài báo trên tờ La Croix còn cho biết là tổ chức phi chính phủ Thái Lan, Stop Global Warming Association, vừa loan báo là sẽ đệ đơn kiện 181 dự án công nghiệp trên cả nước và yêu cầu chính phủ tạm hoãn các dự án này.
Về phần mình, thủ tướng Thái, Abhisit Vejjajiva, đã kêu gọi Văn phòng Phát triển kinh tế và xã hội nên suy nghĩ về những dự án khác để thay thế các công nghiệp gây ô nhiễm.
Sida : thiếu phương tiện chữa trị cho bệnh nhân tại các nước nghèo                   
Hôm nay là ngày quốc tế chống bệnh sida. Cho nên nhiều tờ báo đã dành trang nhất cho chủ đề này.
Tờ L’Humanité đã chạy một hàng tựa thật lớn : « Sida : Tiết kiệm trên lưng của bệnh nhân ». Tờ báo đưa tin là các quốc gia phát triển hạn chế viện trợ cho các nước nghèo trong cuộc đấu tranh chống virut HIV. Tổ chức Onusida  báo động là quỹ của Liên Hiệp Quốc còn thiếu nhiều tỷ đôla. Trong khi đó số bệnh nhân sida trên thế giới là 33 triệu người mà hai phần ba sống tại châu Phi.
Xã luận của tờ La Croix nhận thấy là khả nặng được chữa trị bệnh sida không được phân phối đồng đều trên trái đất. Mặc dù có nhiều chiến dịch vận động, nhưng đa số bệnh nhân sida, đành phải tự đối phối với căn bệnh, sống chủ yếu tại các nước nghèo ở phía Nam địa cầu.
Đối với La Croix, đây là một sự kiện không công bằng chút nào và cũng không phải là cách hữu hiệu nhất để ngăn chận bệnh dịch.
Nhưng báo La Croix đem lại một thông tin phấn khởi : đó là các công trình nghiên cứu về vacxin chống sida đã thực hiện những bước tiến đáng kể và Pháp chuẩn bị thử nghiệm một loại thuốc tiêm chủng chống sida.
Cúm A tăng nhanh tại Pháp
Một dịch bệnh khác cũng được nhiều tờ báo nói đến : đó là bệnh cúm A, đang phát triển nhanh và mạnh tại Pháp.
Tờ Le Figaro đưa tin là sắp tới đây chính phủ Pháp sẽ quyết định nâng dịch cúm A lên mức độ 6 và như vậy là sẽ có thay đổi trong sơ đồ tổ chức để xử lý đại dịch. Tuy nhiên chưa ai biết là Nhà nước sẽ có những biện pháp gì để đối phó với tình hình.
Còn tờ Les Echos thông báo là nhân viên tại các trung tâm tiêm chủng ở Pháp sẽ được tăng cường và ngày giờ mở cửa sẽ được nới thêm, giúp cho trung tâm hoạt động bảy ngày trên bảy để đáp ứng mong muốn được tiêm chủng chống cúm A ngày càng gia tăng trong xã hội Pháp.
Xây tháp đền thờ Hồi giáo : cuộc tranh cãi lan sang Pháp
Cuộc tranh cãi chung quanh vấn đề xây tháp giáo đường Hồi giáo tại Thụy Sĩ đã lan sang nhiều nước khác ở châu Âu, dẫn đến một cuộc thảo luận về vị trí của đạo Hồi trong một xã hội Tây phương.
Theo báo Le Monde, Thụy Sĩ có 400 000 người theo đạo Hồi. Đa số những người này đến từ vùng Balkan và từ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ hình thành một cộng đồng mà phần đông đã hội nhập rất tốt vào xã hội Thụy Sĩ.
Hiện nay ở Pháp có khoảng một chục tháp đền thờ Hồi giáo và, theo tờ Libération, « tháp cao nhất nằm ở Paris, tại Đền thờ lớn Hồi giáo » và nó cao 33 mét. Tháp đã được khánh thành năm 1926 và nó là một bộ phận trong cảnh sắc của quận năm ở Paris.
Còn hai tờ La Croix và Le Figaro nhận thấy là vấn đề xây tháp Hồi giáo nổi lên đúng vào lúc đang có một cuộc thảo luận về bản sắc dân tộc tại Pháp.
Trên tờ Libération, ông Manuel Valls, dân biểu thuộc đảng Xã hội kiêm thị  trưởng thành phố Evry, một thành phố vừa có nhà thờ Thiên chúa giáo, đền thờ Hồi giáo và ngôi chùa lớn nhất tại Pháp, kêu gọi người dân Pháp không nên rơi vào cái bẫy bài ngoại của những phần tử cực hữu.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty