TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, December 4, 2009

Lạm thu phí cầu đường


Lao Động số 276 Ngày 04/12/2009 Cập nhật: 8:21 AM, 04/12/2009


(LĐ) - Trong khi Hiệp hội Vận  tải hàng hoá TP.Hồ Chí Minh gửi văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ thanh tra việc trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu phí oan người dân và doanh nghiệp trong suốt 8 năm qua, thì tại trạm thu phí Sông Phan – Bình Thuận, nhiều tài xế xe tải dừng xe không chịu mua vé qua trạm vì bị thu oan gần 1 năm nay.

Hoá ra cái cảnh oan phí không còn là đặc sản của riêng một địa phương, mà trở thành phổ biến toàn quốc.


Ở TP.Hồ Chí Minh, giấy phép thu phí đường Điện Biên Phủ, nhưng đưa trạm ra xa lộ Hà Nội để thu thêm tiền của thiên hạ. Còn ở Bình Thuận, trạm Sông Phan lại thu phí cho việc xây cầu Đồng Nai cách đó 200km, cầu hiện nay vẫn đang xây mà trạm đã thu phí gần 1 năm. Xe của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận không hề lăn bánh đến tận cầu Đồng Nai giáp với TP.Hồ Chí Minh, lại phải đóng tiền hằng ngày?


Không thể tưởng tượng được các ngành chức năng cho phép doanh nghiệp móc túi người dân ngang nhiên như vậy. UBND TP.Hồ Chí Minh đỡ đầu cho đơn vị khai thác qua mặt dân, lấy tiền của dân, báo chí lên tiếng mà vẫn chưa giải quyết rốt ráo.


Còn trạm Sông Phan thì sao, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận gửi đơn kiến nghị lên Bộ Tài chính, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Thuận, nói rõ việc thu phí oan này. Đơn gửi từ đầu năm, nhưng không cơ quan nào trả lời dân, các bộ ở xa không trả lời đã đành, còn UBND tỉnh Bình Thuận là chính quyền địa phương cũng không xem xét thì có phải là thái độ coi thường dân?


Thật khó hiểu vì sao các đơn vị khai thác thu phí lại được ưu ái đến như vậy, không hiểu vì sao chính quyền lại im hơi lặng tiếng trước việc làm trái ngang đó? Dân lý giải rằng một số quan chức có chân trong các “trạm” đó, nên họ nhắm mắt để thu lợi. Không ông quan nào dại dột đứng tên trong doanh nghiệp đầu tư xây dựng nên khó có thể bắt tận tay họ. Tuy nhiên, sự tồn tại thu phí oan sai là chứng cứ hùng hồn nhất về sự hiện diện của hành vi đen tối.


Người dân và dư luận mong Thanh tra Chính phủ vào cuộc, làm rõ số tiền thu phí oan của trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi đâu về đâu, có bàn tay nào nhúng vào cái trạm béo bở này không. Doanh nghiệp Bình Thuận cũng nên học Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM, đề nghị Thanh tra Chính phủ làm rõ trắng - đen vụ oan phí Sông Phan.


Lê Chân Nhân

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty