TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, November 29, 2009

HỒ SƠ LÒ ĐIỆN NGUYÊN TỬ HẠT NHÂN TẠI TỈNH NINH THUẬN

Musa Porome

Ai cũng đã biết chương trình xây dựng lò điện nguyên tử hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận là một dự án do nhà nước Việt Nam đưa ra và đang tiến công thực hiện. Công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2010 đúng theo kế hoạch sau đó sẽ tiếp tục vạn hành. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao chính quyền Việt Nam phải đưa kế hoạch dự án xây dựng lò hạt nhận này tại tỉnh Ninh Thuận nơi dung thân cuối cùng của 100,000 người dân bản địa Chăm còn sống sót sau cuộc nam tiến của Vua chúa Việt Nam .

Địa lý của vùng đất khô cằn Phan Rang

Trước khi đi vào vấn đề  về hiểm họa của lò điện nguyên tử hạt nhân, chúng ta cần nên biết sơ lược về địa dư của vùng đất Phan Rang là một vùng đất eo hẹp khí hậu khô cằn, phía Đông giáp biển có bải nước sạch mặn mà, có nhiều ruộng muối được khai thác dọc bờ biển. Trước năm 1975 có rừng dương liểu dọc bải biển thơ mộng mát mẻ và lý tưởng, nhưng ngày nay rừng dương liểu này gân như bị thiêu rụi vì chính quyền mở rộng thành phố xây cắt khách sạn biến bải tắm thành khu du lịch.  Phía Tây nhiều rừng núi cao bao quanh, từ quốc lộ số 1 chúng ta có thể nhìn thấy những ngọn tháp Chàm cổ trên những đồi cao thơ mộng đã được xây dựng từ thời vua chúa của vương quốc Champa. Nhân dân Phan Rang sống bằng nghề ruộng rẩy nhưng vì mưa gió bất thuận nên chỉ ăn nhờ vào nguồn nước từ đập đa nhim dẫn xuống, đập này nằm giửa biên giới Phan Rang và Đà Lạt mà mọi du khách khi lên Đà Lạt đều nhìn thấy. Song song với nghề làm ruộng rẩy, những người dân sống dọc bờ biển thì hành nghề chài lưới. Đây là hai ngành nghề chính mà người dân Phan Rang dựa vào để mang nguồn lợi nhuận về nuôi sống gia đình. Thế nhưng hai nghề này có còn tồn tại hay không một khi nhà máy điện nguyên tử hạt nhân bắt đầu hoạt động? Vì rằng Phan Rang không phải là khu công nghệ cũng không có công ty cơ nghiệp nào đến xây dựng nơi đây, cho nên nhân dân không còn chọn lựa nào khác nên buộc nphải bám víu vào hai nghề nông và ngư nghiệp này để mà sống. Vì không còn chọn lựa nên người dân của Phan Rang không biết mình sẽ đi về đâu nên đành chấp nhận sống dưới  không khí ô nhiểm khắc nghiệt cộng với môi trường dơ bẩn tẩu thoát từ ngọn ống thải kinh hoàng của lò điện hạt  nhân một khi lò này bắt đầu hoạt động trong một tương lai rất gần.

Hậu quả của chất phóng xạ và sức khỏe

Ngoài những chất chứa nhiều hạt nguyên tố  phóng xạ nguy hiểm Plutonium và uranium tồn tại rất lâu trong không gian. Theo tài liệu khoa học được ngiên cứu thêm từ cơ quan “Environmental Protection Agency” của Hoa-Kỳ cho biết những tinh chất nguyên tử hạt nhân còn sản xuất  và thải ra nhiều khoáng chất phóng xạ nguy hiểm khác như Ionizing, chất này sẽ hủy hoại  làn da, một khi da bi nhiểm chất độc này thì vết thương sẽ không được chửa lành trở lại, nguy hiểm hơn nữa là những nơi bị thiệt hại sẽ trở thành ung thư.
Loại phóng xạ Ionizing có thể được phân loại thành ba thành phần Alpha, Beta hay Gamma và X-Rays. Nếu con người bị ảnh hưởng vì hít nhập loại phóng xạ này sẽ gây các chứng bệnh như: Ung thư, con người thường xuyên ói mửa, nhức đầu mệt mỏi kinh niên, rụng tóc, tiêu chảy, bán thân bất toại, chảy máu trong người, thiết hại toàn bộ thần kinh, mất trí nhớ và tuổi thọ của con người thu ngắn  và chết yểu ..v.v.  Toàn bộ các căn bệnh nêu trên dể lay lan từ người sang người, nếu vợ chồng bị nhiểm bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến bào thai khi có mang, và bào thai sẽ bị  khuyết tật bất thường. Song song với những thảm họa kể trên, theo nghiên cứu của O.C Watchdog tại tiểu bang California đăng trên báo OC.Register ngày 30/7/2009  cho biết rằng lò điện hạt nhân cần hút một khối lượng nước biển khổng lồ để làm nguội máysau đó sẽ thải ngược ra một lượng nước nóng khổng lồ đầy nhiễm khí độc hại nên tất cả loại cá trong biển sống gần khu vực sẽ bị tiêu diệt  và đa số sẽ di lội dời đi nơi khác để tránh bị diệt. Vấn đề này chắc chắn sẻ ảnh hưởng to lớn đến ngành ngư nghiệp của dân chúng sống bằng nghề chài lưới.
Chúng ta còn nhớ gần đây vào tháng 12 năm 2005 lò điện nguyên tử hạt nhân ở tỉnh Jilin, Trung Quốc khi rỉ xì thải chất phóng xạ vào con sông Songhua đã gây một ảnh hưởng đến hơn bốn triệu người dân sống trong vùng, chính quyền phải ngân cấm nhân dân dùng đến nguồn nước của con sông này. Tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân ơÛ Canada, Liên Sô, Mông Cổ, Nhựt Bổn đã liên tục khiến nhiều người tự hỏi nên làm gì sau những thảm họa của những nhà máy điện nguyên  tử hạt nhân gây ra?    

Tại sao CQCSVN phải vội vả xây dựng lò điện nguyên tử hạt nhân tại Tỉnh Ninh Thuận?

            Nhìn thoáng qua, năng lượng hạt nhân có thể là câu trả lời cho mọi khó khăn về mặt năng lượng trên tất cả các quốc gia trên thế giới ngày nay, do bởi nó cung cấp một nguồn năng lực điện rẻ và liên tục với công xuất cao trong tổng sản lượng điện năng quốc gia. Theo tài liệu cho biết Thủ tướng Việtnam đã thông qua dự án do bộ Khoa Học và Công Nghệ chủ trì. Ông Vương Hửu Tấn, viện trưởng Viện Năng Lượng nguyên tử tuyên bố rằng “Chiến lược này thể hiện quyết tâm trong ứng dụng và phát triển năng lượng nguyên tử nhằm phuc vụ quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước” Thế nhưng ông không nêu ra lộ trình xây cất và nguồn chi  phí cho việc xây dựng dự án là từ đâu và lợi hại của nó ra sao? Vì thế dự án trở thành những câu hỏi gây tranh cải mạnh mẻ trong mọi tầng lớp nhân dân và các giới khoa học Việtnam.
            Phải thừa nhận rằng nhân dân Việtnam hãy còn quá nghèo, Kinh tế khó khăn, nhân tài lực chưa hội đủ kiến thức để lảnh đạo bảo trì và phát triển công ngiệp này. Theo GS. Phạm Duy Hiển, nguyên viện Trưởng Viện lò phản ứng hạt nhân Đàlạt nói công khai rằng: “Việtnam không có đủ người am hiểu, làm chủ được công nghệ phức tạp lại có hệ thống luật pháp nghiêm minh, biết quản lý theo công ngiệp hiện đại”. Dự án này cũng không dể dàng và đơn giản như ông Nguyên Đăng Vang phó chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Công Nghệ và Môi Trường của quốc Hội Việtnam nói với báo Tiền Phong rằng: “để quản lý vận hành một nhà máy như vậy, người ta chỉ cần 11 người, chẳng lẻ đất nước ta không tìm được 11 người có kỷ luật cao, có đủ trí tuệ để làm việc đó”. Ông còn nói thêm rằng “chỉ cần 32 tháng để đào tạo cán bộ không lẻ chúng ta lại không đào tạo được mấy trăm người.” Đây là một lời tuyên bố nộng cạn chứng tỏ ông là người không hội đủ kiến thức và thiếu trình độ văn hóa kỷ thuật nên chỉ tuyên bố bừa bải vô trách nhiệm. Song song với lời tuyên bố nong cạn trên còn có ông Lê Tuấn Phong, Phó vụ trưởng Vụ năng Lượng còn bổ xung thêm rằng “Bảo vệ chủ trương xây bốn lò hạt nhân cùng lúc”, ông còn cho rằng “chỉ xây một lò về quy mô kinh tế là không hợp lý.” Ông này lại quá hồ đồ tham vọng nên quên đi lối xuy diển để nhận định tình hình kinh tế và tài chính đất nước để phục vụ cho dự  án quy mô to lớn này về kế hoạch và nguồn kinh phí để thực hiện công trình là từ đâu? Ông không nhận thức được khi chỉ làm một bài tính cộng trừ đơn giản để chi phí cho công trình xây dựng, bảo hiểm, xử lý chất thải sẽ cần một khoản trợ cấp vô cùng to lớn bao nhiêu. Ở Anh Quốc, Tổ chức “Friends of the Earth” cho rằng phải tốn hơn 50 tỷ bảng chỉ để dọn sạch chất hạt nhân đã tạo ra đến nay. Việtnam ta có tiền đâu mà chi trong việc bảo quản, huấn luyện cán bộ và đào tạo công nhân...V.V ?
            Chính quyền đã bất cần dư luận, bất chấp khó khăn, bất cần suy xét đến vận mạng đất nước, đến đời sống nghèo nàn của nhân dân và hậu quả của việc xây dưng một lò máy quá tốn kém và nguy hiểm này nên đã mù quáng ngoan cố cho tiến công xây dựng lò điện nguyên tử hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận. Vì lẻ đó toàn thể người bản địa Chămpa đã hoang mang lo sợ cho tương lai u ám của một dân tộc thiếu may mắn chỉ vì một câu hỏi “tại sao phải đặt lò này tại Tỉnh Ninh thuận nơi dung thân cuối cùng của con cháu Champa còn sống xót sau chính sách tàn sát của Minh Mạng năm 1831 – 1832?” Có lẻ nào Chính quyền Việtnam lại mang dụng ý tiếp tục chính sánh tiêu dệt ngưới bản địa Champa lần nữa? Lẻ nào con người ta lại vô đạo đức đến thế?  Phan Rang nắng cháy quanh năm tại sao chính quyền không nghỉ đến một dự án xây dựng lò điện năng dùng tia nắng mặt trời rẻ và an toàn nhứt lại phù hợp với địa thế? Đây là mục tiêu mà chính quyền Hoa-Kỳ đang theo đuổi vàø đang tiến hành nhằm mục đích để tránh tiếp tục chi dụng tốn kém ngân sách quốc gia cho việc bảo trì hằng trăm lò điện nguyên tử hạt nhân mà Hoa Kỳ đã có từ lâu, nhứt là việc tránh ô nhiểm hủy hoại môi trường gây ra từ lò đện hạt nhân. Nên biết rằng Hoa-Kỳ có đủ khả năng thi hành xây dựng cũng như bảo trì bất kỳ một công trình hiện đại to lớn nào.
            Tóm lại, không ai chống đối việc nhà nước Việtnam xây xựng lò điện hạt nhân nhưng chỉ đòi hỏi nơi đặt lò phải là nơi an toàn thuận lợi nhứt, phải đúng lúc đứng thời điểm. Toàn thể người Champa trí thức từ  trong nước đến hải ngoại cùng nhứt trí chống dự án này vì rằng Phan Rang không phải là nơi an toàn để đặt lò sát sinh khoa học này, dự án chỉ mang hiểm họa đến cho dân tộc Champa nói riêng và cho toàn thề cộng đồng người Việt đang sống trên toàn lảnh thổ nói chung. Nhắc lại rằng, Chính quyền không chỉ nên đưa một số thân hào nhân sỉ người Chăm lên Đàlạt thăm quan nhà máy thủy điện Đa Nhim để học tập về tuyên truyên nhồi xọ buộc họ đồng thuận cho việc xây cắt nhà máy hạt nhân tại Ninh Thuân. Chúng tôi thừa biết nhóm người này hoàn toàn thiếu trình độ văn hóa cũng không hiểu biết gì đến cái lợi hai của lò hạt nhân, Chính quyền cũng không thể nào lừa bịp nhóm trí thức người bản địa Champa chúng tôi, chúng tôi thỉnh cầu Chính quyền nên di dời Nhà máy đến khu an toàn khác. Chỉ có thế thôi.  

http://www.vietnamexodus.org/vne0508/vnenews1/bandocviet/news/hoso%20lo%20nguyentu.htm

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty