TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, December 1, 2009

Bằng kỹ sư "chào thua" chứng chỉ

TT - Một người tốt nghiệp hai trường đại học, trong đó có một bằng tốt nghiệp loại khá và có gần mười giấy chứng nhận, chứng chỉ đạt loại khá, giỏi nhưng vẫn không được tuyển dụng vào làm viên chức. Chuyện lạ này vừa diễn ra ở TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Trong khi đó, hàng chục người khác có trình độ trung cấp... lại lọt qua vòng xét tuyển để trở thành viên chức.

Kỹ sư Nguyễn Văn Hưng được đánh giá có năng lực, có đầy đủ bằng cấp nhưng vẫn thất bại trong kỳ thi tuyển dụng viên chức ở Bắc Ninh - Ảnh: Đ.H.Lực

Bày ra hơn mười văn bằng, giấy chứng nhận, chứng chỉ được cấp, anh Nguyễn Văn Hưng - sinh năm 1981, nhân viên hợp đồng của Ban quản lý các khu công nghiệp TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) - rầu rĩ cho biết: trong kỳ thi xét tuyển viên chức của TP Bắc Ninh được tổ chức vào tháng 7-2009 anh đã không được xét tuyển do chỉ thiếu một giấy chứng chỉ mà ngành nội vụ TP Bắc Ninh quy định.

Đánh đố người giỏi

Kiểm tra việc xét tuyển viên chức của TP Bắc Ninh

Ngày 30-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ của Thành ủy Bắc Ninh cho biết: thường trực Thành ủy đã thành lập đoàn kiểm tra do chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy làm trưởng đoàn. Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ xem xét quy trình, thể lệ việc xét tuyển công chức của TP Bắc Ninh và đề xuất các biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm và sẽ có kết luận trước ngày 10-12-2009.

UBND TP Bắc Ninh cũng đang xem xét và có kế hoạch trả lại lệ phí dự tuyển viên chức và thu tiền hồ sơ sai quy định cho các thí sinh trong thời gian trước 10-12.

Anh Hưng cho hay từ tháng 6-2009, TP Bắc Ninh có thông báo gửi đến các đơn vị hành chính sự nghiệp về kế hoạch xét tuyển viên chức năm 2009. Được biết Ban quản lý khu công nghiệp TP Bắc Ninh (đơn vị anh Hưng đang làm theo chế độ hợp đồng) đang thiếu một chỉ tiêu biên chế, đối chiếu với thể lệ dự tuyển của TP quy định, anh thấy mình đủ điều kiện: là công dân VN, có hộ khẩu tại tỉnh Bắc Ninh, có các văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với tiêu chuẩn ngạch viên chức, đủ sức khỏe đảm nhận nhiệm vụ.

Anh Hưng cho biết mình có hai bằng đại học kiến trúc và xây dựng, được hai trường công nhận là kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng. Bên cạnh đó, anh có giấy chứng nhận tin học loại C, ngoại ngữ Anh văn loại giỏi, giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình xếp loại khá, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công công trình do Trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành xây dựng cấp.

Khi anh mang hồ sơ đến nộp, Phòng nội vụ TP Bắc Ninh đã tiếp nhận hồ sơ và thu 130.000 đồng lệ phí dự tuyển (trước đó, để làm đúng thể lệ xét tuyển, Phòng nội vụ còn yêu cầu anh phải mua một bộ hồ sơ 50.000 đồng, có đóng dấu của Phòng nội vụ).

Tới ngày 10-8, đi xem kết quả, anh Hưng ngỡ ngàng thấy tên mình nằm trong danh sách những thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển, trong khi nhiều người được công nhận đủ tiêu chuẩn xét tuyển chỉ có trình độ trung cấp chuyên ngành như nội thất, diễn viên quan họ, nhạc cụ châu Âu... Lý do anh Hưng bị loại vì bị thiếu... giấy chứng chỉ giám sát thi công công trình do Sở Xây dựng Bắc Ninh cấp. Còn giấy chứng nhận giám sát thi công công trình do Trường đào tạo cán bộ ngành xây dựng cấp được nộp kèm theo hồ sơ thì được coi như không có giá trị (!).

Ông Trần Công Yên - giám đốc Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Ninh, đơn vị nhận anh Hưng làm nhân viên hợp đồng - bức xúc: "Quy định anh Hưng phải có chứng chỉ giám sát thi công công trình do Sở Xây dựng Bắc Ninh cấp là đánh đố người dự tuyển". Theo ông Yên, để có chứng chỉ này, ít nhất anh Hưng phải có năm năm công tác và phải học qua lớp đào tạo ngắn hạn chuyên ngành, được Sở Xây dựng địa phương xác nhận. Ông Yên cũng cho hay với những văn bằng mà anh Hưng đang có và thực tế năng lực công tác tại ban do ông phụ trách thời gian qua, anh Hưng có thể được coi là thừa tiêu chuẩn nhưng lại không được tuyển dụng.

Thừa nhận "có lình xình"!

Ảnh: Đ.H.L.
"Có bằng kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng, tôi đã được nhiều đơn vị ở Hà Nội mời về công tác nhưng tôi muốn về quê làm việc để có điều kiện gần gũi phụng dưỡng cha mẹ già và đỡ đần vợ con. Nhưng ai dè, họ làm như thế đúng là đánh đố"

Anh NGUYỄN VĂN HƯNG

Không riêng trường hợp anh Hưng, trong đợt xét tuyển này một số trường hợp khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Chẳng hạn: chị Trần Thị Lan tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán cũng "không đủ điều kiện xét tuyển" vì không có chứng chỉ văn thư lưu trữ (đào tạo trong mười ngày, do Trường cao đẳng Nội vụ mở lớp), trong khi chị Lan có giấy chứng nhận văn thư lưu trữ cũng do Trường cao đẳng Nội vụ đào tạo nhưng đào tạo ba tháng!

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hồng Hương, ngụ tại Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh, trình độ cao đẳng cũng bị loại vì chỉ có giấy chứng nhận kỹ năng soạn thảo văn bản được đào tạo ba tháng mà không có giấy chứng chỉ soạn thảo văn bản (loại hình đào tạo cấp tốc 10 ngày).

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong chuyện xét tuyển viên chức tại TP Bắc Ninh vừa qua, hội đồng tuyển dụng viên chức của UBND TP Bắc Ninh đã đưa ra "điều kiện bổ sung" trong kế hoạch 61/KH-HĐTD. Theo đó, ngoài các văn bằng đã có theo quy định, thí sinh dự xét tuyển phải có thêm các chứng chỉ soạn thảo văn bản, văn thư lưu trữ, quản trị văn phòng, thông tin thư viện, thiết bị... tùy theo từng ngành nghề cần tuyển.

Trong điều kiện bổ sung ghi: "Hội đồng tuyển dụng có thể bổ sung một số điều kiện dự tuyển cho phù hợp với chức năng của đơn vị, không thấp hơn hoặc trái với quy định của Nhà nước".

Và để phù hợp cho "điều kiện bổ sung", Phòng nội vụ TP Bắc Ninh đã có văn bản đề nghị UBND TP và Trường cao đẳng Nội vụ mở cấp tốc một lớp đào tạo "bồi dưỡng nghiệp vụ soạn thảo văn bản, văn thư lưu trữ, thông tin thư viện, thiết bị và quản trị văn phòng" khoảng mười ngày cho 91 học viên. Học phí do học viên phải nộp là 2,1 triệu đồng, sau khóa học tất cả 91 học viên đã được cấp chứng chỉ.

Theo bà Trần Hồng Diễm - trưởng Phòng nội vụ TP Bắc Ninh, hầu hết học viên tham gia lớp học này đã được xét tuyển làm viên chức.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch UBND TP Bắc Ninh Hoàng Quốc Khánh kiêm chủ tịch hội đồng xét tuyển viên chức TP Bắc Ninh thừa nhận trong đợt xét tuyển viên chức vừa qua "có những chuyện lình xình". Ông bày tỏ vì đây là lần đầu tiên TP được Sở Nội vụ ủy quyền làm công tác xét tuyển cho nên có những bỡ ngỡ, sai sót xảy ra. Đối với trường hợp của kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng Nguyễn Văn Hưng, ông Khánh thừa nhận có biết năng lực của anh Hưng và hứa sẽ xem xét nhanh chóng để anh Hưng có điều kiện công tác tốt hơn.

ĐỖ HỮU LỰC

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty