TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, December 5, 2009

Thành phố Arles của Pháp vinh danh công lao những người lính thợ Việt Nam trong đệ nhị thế chiến

 Đức Tâm
Bài đăng ngày 04/12/2009 Cập nhật lần cuối ngày  04/12/2009 19:43 TU
Lính thợ Việt Nam trong các xưởng sản xuất đạn dược (DR)
Lính thợ Việt Nam trong các xưởng sản xuất đạn dược (DR)
Hôm qua, thành phố Arles đã tổ chức lễ vinh danh những người lính thợ Việt Nam, tiếng Pháp thời thực dân gợi là công nhân không chuyên ngành (Ouvriers Non Spécialisés - ONS) vì những đóng góp của họ trong thời kỳ thế chiến thứ hai, đặc biệt trong việc phát triển trồng lúa và làm muối tại vùng Camargue.
Hoàn cảnh của những người lính thợ Việt Nam trong thời đệ nhị thế chiến vẫn còn là một đề tài ít được biết đến. Một số báo đài bắt đầu quan tâm đến chủ đề này, trong đó có nhà báo Pierre Daum đã viết một cuốn sách tựa đề "Những người bị cưỡng bách nhập cư" nói về số phận của những người nông dân Việt Nam bị chính quyền thực dân bắt đưa sang Pháp phục vụ chiến tranh. Cuốn sách đang được dịch sang tiếng Việt.
Vào năm 1939, bộ Thuộc địa Pháp đã tuyển dụng cưỡng bức khoảng 20 ngàn người để đưa sang Pháp làm việc trong các nhà máy sản xuất vũ khí đạn dược, giống như thời kỳ đại chiến thế giới lần thứ nhất. Là những nông dân ở Bắc Kỳ, An Nam (tức miền trung) và Nam Kỳ. họ được đưa lên tầu thủy, nằm ở khoang gầm tầu, sang Pháp, sau một chuyến hành trình dài mệt mỏi. Lúc mới sang, tất cả được dồn vào ở một nhà tù Baumettes, vừa mới xây, chưa sử dụng ở phía nam nước Pháp.
Cục diện chiến tranh thay đổi đột ngột vào tháng 6 năm 1940. Đường biển bị phỏng tỏa, khoảng 14 ngàn người buộc phải ở lại Pháp và bị đưa xuống nhiều địa phương ở phía nam. Công việc chính của họ là rửa nước mặn cho đồng ruộng và phát triển trồng lúa để có lương thực sinh sống.
Theo nhà báo Pierre Daum, trước đây, lúa đã mọc tại vùng Camargue, ở miền nam, nhưng nhờ có những người lao động nhập cư Đông Dương tới vùng này năm 1941 mà ở đây trồng được loại lúa thóc con người ăn được. Từ năm 1942, các vụ lúa tại vùng Camargue bội thu và cho đến tận những năm 60 của thế kỷ trước, nhiều người trong số họ đã làm giầu nhờ nghề trồng lúa. 
Trong suốt thời gian làm việc tại Pháp, những người lính thợ Việt Nam chỉ nhận được mức lương bằng một phần 10 lương công nhân Pháp và sau này, không ai trong số họ được nhận tiền trợ cấp nghỉ hưu, khi về già.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty