TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 23, 2009

5 cuốn sổ đỏ từ trên trời rơi xuống… ao

(Dân trí) - Mảnh đất rộng 300m2 chỉ có cây, ao cá nhưng 5 cuốn sổ đỏ đều thể hiện rằng trên đó có căn nhà gạch. Sự việc chỉ được phát hiện khi chủ nhà chứng kiến nhóm người lạ tới đập phá tường rào mảnh vườn nhà mình để xây nhà kiên cố.

Chuyện về ngôi nhà gạch có … “chân”

Tại trụ sở công an phường, nhóm người lạ mặt đập phá bức tường đã trình ra 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và hồ sơ chứng thực việc mua bán hợp pháp. Trên cơ sở này, đại diện chính quyền khẳng định việc chuyển nhượng này là “đúng với quy định pháp luật”.

Trao đổi với Dân trí, bà Nguyễn Thị Vinh (trú ở số nhà 33, ngõ 22 phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai) cho biết, từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ngay khi chuyển về sống ở đây bà đã tự tay khai phá mảnh đất bỏ hoang bên cạnh nhà để trồng rau.

Điều gần nhất với khái niệm “nhà gạch 1 tầng”...

Dẫn chứng mà bà Vinh đưa ra là năm 1998, Ban quản lý dự án và giải phóng mặt bằng quận Hai Bà Trưng đã mở đường đi chung xuyên qua khu đất nhà bà. Ngày 16/2/1998, ông Nguyễn Quốc Hùng khi đó là giám đốc Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng ký giấy mời ông Nguyễn Văn Dũng (chồng bà Vinh) đến Ban quản lý nhận tiền đền bù.

Đầu tháng 6/2009, khi một số người lạ mặt mang đồ nghề tới đập phá tường rào để “chuẩn bị xây nhà” thì bà mới biết mảnh đất kể trên đã bị một số người thân trong gia đình âm thầm (không phải chồng con bà Vinh) làm “sổ đỏ” vào giữa năm 2006 và bán cho người khác.

Điều lạ là đối chiếu 5 GCNQSDĐ với thực tiễn cho thấy có nhiều chi tiết… hoàn toàn sai với thực tế. Cụ thể, trên bản đồ địa chính, mục “Tài sản gắn liền với đất” của cả 5 giấy đều ghi: “Nhà xây gạch 1 tầng, diện tích xây dựng từ 30 đến 35 m2, diện tích sử dụng từ 27 - 33 m2” nhưng trên thực tế không hề có căn nhà gạch nào trên diện tích đất kể trên.

Bà Nguyễn Thị Huấn, tổ trưởng tố dân phố tại khu vực xác nhận: “tôi cư trú tại đây từ năm 1983 và không thấy có nhà gạch 1 tầng xây như sổ đỏ nêu”.

Những khó hiểu cần sớm được giải đáp

Khu vực ao xảy ra tranh chấp nay đã gần như bị xóa lấp.

Hơn 1 tháng qua, bà Vinh đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại tới chính quyền phường Tương Mai, quận Hoàng Mai. Chính quyền phường cũng đã 3 lần mời bà Vinh và những người mua đất ra phường để giải quyết tranh chấp xung quanh 5 cuốn sổ đỏ này, tuy nhiên cả 3 cuộc họp đều chưa giải quyết được vấn đề.

Theo bà Vinh, họp nhiều cũng chẳng đi đến đâu nếu cán bộ phường không làm sáng tỏ vì sao hiện trạng sử dụng đất đã bị biến đổi một cách quá khó hiểu đến vậy.

“Trong khi nguồn gốc của 5 cuốn sổ đỏ đó chưa được cơ quan chức năng có kết luận cụ thể thì những người mua đất vẫn tiếp tục phá tường, lấp ao và chuẩn bị xây dựng nhà kiên cố” - Bà Vinh nói.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Ngọc Nam - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã giao cho ông Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Việt và ông Trưởng phòng Tài Nguyên - Môi trường Chử Đức Ngọc xác minh vụ việc, trả lời cơ quan báo chí. Tuy nhiên đã nhiều tuần trôi qua mà quận Hoàng Mai vẫn chưa có thông tin về vụ việc.

Ngày 11/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Tương Mai, khẳng định: phường đang cùng cơ quan hữu quan quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc. “Dù mặt hồ đã bị san lấp khá nhiều nhưng dù có xây trên đó một viên gạch, chúng tôi cũng cưỡng chế phá đi” - ông Dũng kiên quyết.

Phúc Hưng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty