TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, August 26, 2009

Môi trường Việt Nam nhìn từ Oslo

Vấn đề môi trường đối với quá trình phát triển bền vững của Việt Nam được giới chuyên gia người Việt và nước ngoài bàn thảo tại một hội nghị, vừa tổ chức từ 21 tới 23/08 tại Oslo, thủ đô Na Uy.

Phần trình bày của bộ trưởng đối lập về môi trường của đảng Bảo Thủ Peter Gitmark

Những người tham dự nêu ra không ít vấn đề kèm theo các hướng giải quyết.

Chuyên gia Bjarne Sivertsen từ viện nghiên cứu không khí của Na Uy trình bày dự án lắp đặt hệ thống đo nồng độ các loại chết độc nguy hiểm cho sức khỏe của người dân tp.HCM như CO, các loại ô-xít ni-tơ, ozon và phân tử độc hại.

Kinh nghiệm Na Uy

Với những số liệu được ghi nhận từ năm 2006, hai nhóm xe gắn máy và xe tải nhỏ được xác định là tạo ra nhiều chất độc trong không khí nhất so với các loại phương tiện khác.

Một loạt các khu dân cư ở trung tâm thành phố được thể hiện ở mức báo động đỏ, có nguy cơ cao đối với gần 2 triệu người dân về các bệnh được hô hấp.

Chương trình giảm khí thải do phá rừng của Liên Hiệp Quốc cũng là đề tài được bộ môi trường Na Uy theo dõi tại Việt Nam, mà chuyên gia John Leif Fosse cũng đã nhiều lần đi thị sát ở các vùng rừng bảo tồn ở cả miền Bắc lẫn miền Nam.

Bản thân Na Uy là nước đặc biệt quan tâm đến các vấn đề môi trường, theo giải thích của nghị sĩ quốc hội Peter Skovholt Gitmark, từ đảng Bảo Thủ.

Ông chia sẻ kinh nghiệm về các nguồn năng lượng thay thế mà đơn vị bầu cử của ông đang là nơi tiếp tục đi tiên phong.

Lắng nghe các chuyên viên Na Uy thuyết trình trong phòng họp nằm trên đỉnh núi ngay ngoại ô thủ đô Oslo, cử tọa cũng vừa có thể phóng hết tầm mắt mà vẫn còn thấy rừng thông bao quanh, cùng hồ và biển - vốn tài nguyên thiên nhiên mà người dân nước này đã gìn giữ rất tốt.

Nhờ biết khai thác có kế hoạch để duy trì phát triển bền vững mà nay giới chuyên gia Việt Nam từ các nước châu Âu vẫn còn được thưởng thức các món đặc sản của xứ này: tôm, cá, sò... được sống trong cảnh thiên nhiên thơ mộng: thông reo, suối róc rách... mà không kém tiện nghi, hiện đại trong quần thể khách sạn bốn sao Soria Moria.

Đó là ví dụ thuyết phục nhất về mô hình phát triển bền vững của Na Uy.

Nan giải Việt Nam

Tương phản với những điều kiện đó là các hình ảnh về sự nan giải trong xử lý rác qua bài thuyết trình của ThS Ngọc Hương từ Đan Mạch, hay nguy cơ bệnh tật do ô nhiễm môi trường âm thanh từ tiếng ồn quá mức qua phân tích của BS Thanh Duyên từ Đức, và khái niệm "phát triển sạch" cho Việt Nam của ThS Nguyễn Phan Đính.

Nhà văn Nguyên Ngọc kết nối với hội nghị qua mạng internet

Nhiều người tham dự nhắc đến nguy cơ mà họ cho là làm đảo lộn môi trường sống từ dự án khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên.

Một cử tọa gốc Lâm Đồng kể chuyện công trường khai thác bauxite thủ công đã làm chết cá dưới sông và thiếu đất trồng trà từ năm 1978 đến nay.

Phát biểu qua mạng Internet từ Hà Nội, nhà văn Nguyên Ngọc xác nhận lời của vị chuyên gia nọ, và mô tả quá trình tranh luận để phản đối chính sách khai thác bauxite là "rất khó khăn".

Đạo diễn Song Chi – người gần đây xin tị nạn chính trị ở Na Uy - cũng chia sẻ góc nhìn của bản thân sau thời gian sống ở đây.

Cuộc hội thảo do phân hội Chuyên gia Việt Nam (VPS) ở châu Âu cùng tổ chức với Trung tâm Việt Na Uy (cổ vũ cho sự hội nhập của người Việt, đặt tại Oslo).

Hội thảo có bà phó chủ tịch ủy ban ngoại giao quốc hội Na Uy, Marit Nybakk, đến đọc diễn văn khai mạc.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty