TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 23, 2009

TP.HCM: Triều cường 'hành' từ ngoại thành đến trung tâm

Cập nhật lúc 03:15, Thứ Năm, 16/10/2008 (GMT+7)

- Bắt đầu từ cuối giờ chiều 15/10, triều cường “hoành hành” khu vực trung tâm TP.HCM. Nước từ miệng cống, khe hở trào ngược lên mặt đất gây ngập nhiều tuyến đường, địa phương có địa hình thấp trũng.

Ngập nặng nhất ở quận Bình Thạnh là các con hẻm đường Ung Văn Khiêm thuộc khu phố 9, khu phố 10, P.25 do nằm gần các nhánh rạch của sông Sài Gòn.

Trong khu vực phòng trọ ở hẻm 143 Ung Văn Khiêm, nước dâng tràn qua bậc cửa chảy ào ào vào nhà. Mực nước tại đây đo được từ 30-40cm. Nhiều hộ dân đã dùng thau, xô tát nước ra ngoài và huy động thêm hàng xóm giúp đỡ kê các thiết bị điện gia dụng lên cao để khỏi bị điện giật.

Đối phó với triều cường (Ảnh chụp lúc 19h ngày 15/10/2008) - Trần Duy

Khoảng 16h, nước cống đen quách đổ ra đường. Mực nước cao dần và đến 17h, nước dâng đến đỉnh điểm, cao gần bắp vế chân” - chị Nguyễn Thị Lan (số nhà 1B đường Ung Văn Khiêm) dừng tay tạt nước nói. “Đã đôn nền nhiều lần rồi nhưng vẫn bị ngập”.

Tại “lô cốt” trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc P.17, đường Nguyễn Hữu Cảnh, nước dâng cao khoảng 30cm. Nhiều người điều khiển xe gắn máy đã trượt ngã vì đi nhầm vào “ổ gà” do đơn vị thi công và xe ôtô lấn lề gây ra.

Dân cư sống trong các con hẻm nhỏ ở nhiều đường khác tại quận Bình Thạnh như đường D1, D2, D3, hẻm 714 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thanh Đa... cũng bị ngập nặng. Nhiều hộ dân đã tranh thủ khi triều cường rút mua xi măng xây bậc thềm lên cao ngay trong đêm để tiếp tục “ứng phó” với đợt triều cường kế tiếp.

Cũng trong chiều tối 15/10, nhiều khu vực khác tại Q.8 như bến Bình Đông, Mễ Cốc, bến Phú Định đỉnh triều lên cao, nước tràn bờ gây ngập úng và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tại bến Phú Định, đường Uông Văn Luông (Q.8), hệ thống bờ bao nhiều nơi còn thấp và được đầu tư xây dựng chưa đồng bộ nên mới 17h, có nơi ngập sâu hơn nửa mét.
Ngập trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Trần Duy

Nhiều con đường ở phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Kha Vạn Cân... (quận Thủ Đức) cũng bị ngập nặng.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước cao nhất ngày trên sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch khu vực TP.HCM lên nhanh và ở mức cao trong vài ngày nữa, sau đó sẽ xuống lại theo triều.
Cụ thể, trong 16/10, mực nước triều cường đạt đỉnh đo được tại trạm Phú An lên đến 1,44m (xuất hiện vào 5h) và 1,46m (xuất hiện vào 18h30 cùng ngày). Ngày 17/10, đỉnh triều vẫn còn cao và thường xuất hiện vào buổi sáng khoảng lúc 6h, buổi chiều là 17h30. Các ngày kế tiếp từ 17/10 đến 19/10, mực nước đỉnh triều sẽ giảm dần.
Liên quan đến thông tin cá sấu “sổng chuồng” trong đợt triều cường từ đầu tháng 10/2008 đến nay tại khu phố 3B, phường Thạnh Lộc (Q.12), người dân tiếp tục bày tỏ lo ngại vì cho rằng, theo quan sát mực nước triều mấy ngày qua, nước tràn qua rạch Giao Khẩu vào khu vực đất nông nghiệp giáp với trại cá sấu hoa cà cao hơn mực nước trong hồ nuôi cá sấu.
Do vậy, nhiều khả năng cá sấu có thể tiếp tục “sổng chuồng” gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân vì đàn cá sấu ở trại này tương đối nhiều, lên đến vài trăm con, trọng lượng trung bình từ 40-50kg/con.
  • Trần Duy
,
Gửi cho bạn bè In tin này

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty