TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, August 24, 2009

Chưa có giấy phép đã thông báo giải tỏa chợ


Đó là chuyện tréo ngoe vừa xảy ra tại chợ Cũ TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, gây hoang mang cho những tiểu thương đang kinh doanh tại đây

Tuy chưa được UBND TP Mỹ Tho phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo chợ Cũ thuộc địa bàn phường 8, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) nhưng Công ty Cổ phần Lợi Nhân (Công ty Lợi Nhân) đã ra thông báo di dời chợ, áp giá tái cho thuê mặt bằng với giá trên trời.


Tiểu thương kinh doanh ở chợ Cũ (Mỹ Tho) khiếu nại việc tái ký hợp đồng các sạp có giá quá cao

Nhiều ngày qua, trên 600 hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Cũ tỏ ra lo lắng trước thông báo di dời và áp giá tái hợp đồng cho thuê mặt bằng của Công ty Lợi Nhân. Theo thông báo này, đến hết ngày 30-8, nếu những hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Cũ không nộp hồ sơ đăng ký thuê lại mặt bằng thì công ty sẽ giải quyết cho những người ở ngoài khu vực chợ.


Chị Lê Thị Kính, đại diện bà con tiểu thương trình bày: Ngày 30-8 cũng là thời điểm phải di dời ra khỏi chợ, giao mặt bằng cho Công ty Lợi Nhân nhưng đến nay chưa có ai chịu di dời cũng như đăng ký tái thuê mặt bằng với công ty này. Lý do: Giá cho thuê sạp Công ty Lợi Nhân đưa ra quá cao, bà con tiểu thương không kham nổi. Chẳng hạn, hàng chục năm qua, ngoài nghĩa vụ nộp thuế, bà con tiểu thương ở đây chỉ nộp hoa chi do chính quyền địa phương mỗi mét vuông là 1.500 đồng/ngày, sạp 3 m2 thì nộp 4.500 đồng/ngày, mỗi tháng là 135.000 đồng. Còn khi chuyển sang Công ty Lợi Nhân thì giá thuê sạp tăng lên 720.000 đồng/tháng đối với khu quần áo, vải sợi, giày dép, thực phẩm khô; 540.000 đồng đối với khu hoa tươi, trái cây, rau quả, gia súc, gia cầm tươi sống, ăn uống giải khát.

Chị Hà Thị Tám, chủ sạp bán tạp hóa ở chợ Cũ, cho biết ngôi chợ này đã có từ lâu qua các thời kỳ Nhà nước đều quản lý, sắp xếp việc mua bán. Từ sau ngày giải phóng đến nay, ngôi chợ đã nhiều lần nâng cấp và thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Vậy tại sao TP Mỹ Tho không tiếp tục thực hiện phương thức này mà giao cho một công ty tư nhân quản lý? Vì vậy, bà con tiểu thương đã kiến nghị UBND TP Mỹ Tho và các cơ quan pháp luật địa phương xem xét hủy bỏ thông báo giải tỏa chợ và tái ký hợp đồng với giá cao mà Công ty Lợi Nhân đưa ra.


Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Mai Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, xác nhận UBND TP chỉ mới có chủ trương cho phép Công ty Lợi Nhân cải tạo, nâng cấp chợ Cũ, chưa có quyết định phê duyệt dự án, cũng như chưa cấp giấy phép xây dựng cho công ty này. Vì vậy, khi có đơn khiếu nại Công ty Lợi Nhân, chính quyền đã đề nghị công ty này điều chỉnh một số điểm cho phù hợp với thực tế, sau đó mới xem xét phê duyệt dự án, cấp giấy phép xây dựng. Khi UBND TP Mỹ Tho chưa phê duyệt dự án thì mọi hoạt động ở chợ Cũ vẫn diễn ra bình thường.

Bài và ảnh: Hoàng Hùng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty