TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 23, 2009

Phát bệnh tâm thần vì món nợ “từ trên trời rơi xuống”

Thứ sáu, 21/08/2009 08:21

(ĐSCT) Gia đình bà Lê Thị Huệ (SN 1949, ngụ ấp 6, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) bị kẻ xấu lập mưu kế “gán” cho số nợ lên đến 220 triệu đồng dẫn đến người con dâu bị phát bệnh tâm thần. Gia sản (chỉ là miếng ruộng nhỏ khoảng 8.000m2) đang chờ ngày ngân hàng xiết nợ. Qua điều tra, đúng như những gì người dân phản ánh, liên quan đến món nợ của gia đình bà Huệ là hàng loạt dấu hiệu lừa gạt của một nhóm đối tượng bất lương.


Mặc dù không biết chữ nhưng bà Huệ vẫn được cấp giấy CNĐKKD


VAY 50 TRIỆU TRẢ 200 TRIỆU
Là một gia đình thuần nông, không có ai (ngay cả cô con dâu) học hành đến nơi đến chốn. Bù lại gia đình bà Huệ được hàng xóm mến thương vì tính hiền hậu, chất phác của mỗi thành viên trong gia đình. Thấy vợ chồng người con trai lớn là Lữ Văn Minh và Lê Thị Thu An (vợ anh Minh) chăm lo làm ăn, bà Huệ thương tình cho con mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất khoảng 8.000m2 cầm cố cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Châu Thành vay 30 triệu đồng. Do vụ mùa thất bát, gia đình anh Minh - chị An không có tiền trả nợ ngân hàng. Tình cờ gặp một người đàn bà tên Đính (chuyên cho vay đáo hạn ngân hàng) hứa cho vay để trả nợ, gia đình bà Huệ mừng rỡ như gặp được cứu tinh. Bà Đính yêu cầu chị Thu An phải viết giấy nợ khống đang thiếu bà Đính 50 triệu đồng. Thấy lạ, chị Thu An thắc mắc thì được bà Đính trấn an rằng chỉ là thủ tục làm tin, khi nào xong sẽ hủy. Bị bà Đính vẽ vời, đến năm 2005 gia đình anh Minh - chị An thiếu nợ tổng cộng khoảng 50 triệu đồng. Cảm thấy khai thác chưa hết “tiềm năng” của gia đình “Hai Lúa” này, bà Đính còn bày ra nhiều trò như đưa bà Huệ đi làm thủ tục xin giấy phép đăng ký kinh doanh rồi từ đó lập hồ sơ xin vay tiếp 220 triệu đồng của Ngân hàng Công thương chi nhánh Châu Thành. Thay vì được sử dụng số tiền trên sau khi lãnh ra từ Ngân hàng Công thương vào ngày 7-10-2005, gia đình bà Huệ lại bị những kẻ bất lương chiếm đoạt hết bằng thủ đoạn cấn trừ nợ. Theo tường trình của anh Minh thì ngay khi rút tiền từ ngân hàng ra, anh cùng bà Huệ bị một nhóm người (trong đó có con gái, em vợ ông Giám đốc Ngân hàng Công thương chi nhánh Châu Thành) chặn đường. Sở dĩ anh Minh biết nhóm người này vì trước đó họ từng đến gặp chị Thu An. Nói là để giúp anh Minh bảo vệ số tiền khỏi bị cướp giật nhưng họ lại đưa nhau đến cửa hàng bán vật tư (cũng của một tay “cò” cho vay đáo hạn ngân hàng). Tại đây, người thì cho rằng chị Thu An thiếu nợ, người thì bảo trừ tiền vay mượn... Từ đó, họ tự ý chia chác, chỉ để lại cho anh Minh vỏn vẹn 50 triệu đồng. Tội nghiệp cho người đàn ông quê mùa, do đinh ninh vợ mình thiếu nợ nhóm người này thật nên anh chỉ biết đứng im để họ chia nhau tiền. Cũng cần phải nói thêm rằng, trong thời gian vướng vào món nợ 50 triệu đồng của nhóm đối tượng trên, chị An đã bị khủng bố bằng nhiều hình thức dẫn đến tinh thần suy sụp, có nhiều biểu hiện tâm thần. Vì vậy, anh Minh không thể kiểm chứng xem vợ mình có nợ hay không.

NHỮNG KHUẤT TẤT CỦA QUÁ TRÌNH MƯỢN NỢ
Nhằm làm rõ vấn đề ngay từ lúc đầu, chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị, cá nhân liên quan đến số nợ của gia đình bà Huệ. Đầu tiên là UBND huyện Châu Thành, nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho bà Huệ. Chúng tôi không hiểu cơ quan chức năng huyện Châu Thành đã xác minh hồ sơ thế nào mà lại cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh (CNĐKKD) cá thể cho một bà cụ không biết chữ(?!). Nói về quá trình xin cấp CNĐKKD, bà Huệ cho biết tất cả đều do bà Đính “đạo diễn”, đến ngày hẹn bà Huệ theo bà Đính lên huyện lăn tay, rồi tự dưng được phát giấy CNĐKKD cầm về... treo giàn bếp. Điều bất thường thứ hai là tại sao bà Huệ lại có thể vay được đến 220 triệu đồng tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Châu Thành bởi theo ghi nhận của chúng tôi, với trình độ, năng lực nhận thức hạn chế của một gia đình nông dân như bà Huệ thì để hoàn tất hồ sơ qui trình vay vốn nhiêu khê của ngân hàng đã là một vấn đề, huống gì nói đến việc vay thành công số tiền lớn như trên? Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Bền - Giám đốc chi nhánh - cho biết, tất cả mọi thủ tục hồ sơ vay 220 triệu của bà Huệ hoàn toàn được làm đúng quy trình, còn việc có liên quan như thế nào đến các cá nhân là người thân của ông thì ông không biết, đó là chuyện riêng của mọi người. Càng bất thường hơn bởi qui trình xét duyệt hồ sơ để bà Huệ vay 220 triệu đồng có điều gì đó không ổn. Theo cán bộ cấp dưới của ông Bền, một trong các điều kiện để ngân hàng cho vay là phương án sử dụng số tiền vay. Ông Bền khẳng định, trước khi cho vay ngân hàng có tổ thẩm định, xác minh gia đình bà Huệ. Không hiểu tổ nhân viên của ngân hàng xác minh kiểu gì, bởi người dân địa phương khẳng định gia đình bà Huệ chỉ đơn thuần làm ruộng và làm mướn mà thôi thì làm gì có phương án kinh doanh mua bán lúa gạo?! Trong khi đó, trao đổi với những người đã tự ý chia chác số tiền 220 triệu của anh Minh, người đàn bà tên Tư Liêu (người nhà ông Bền) thừa nhận có nhận số tiền 111.880.000 đồng của anh Minh, bà giải thích rằng đây là tiền cho gia đình bà Huệ vay để đáo hạn ngân hàng. Khi chúng tôi hỏi có giấy tờ gì chứng minh, bà bảo không còn lưu giữ. Vả lại trước giờ bà cho vay đáo hạn không cần giấy tờ?! Tuy nhiên, theo xác minh của phóng viên Báo CATP, ở thời điểm trên gia đình bà Huệ, anh Minh, chị Thu An không hề có khoản nợ ngân hàng nào lên đến trên 100 triệu đồng như vậy. Từ một số dấu hiệu bất thường về khoản nợ 220 triệu mà gia đình bà Huệ đang gánh phải cho thấy đây là “kịch bản” dàn xếp của một nhóm người bất lương. Điều đáng trách là các ban ngành từ xã đến huyện Châu Thành không một đơn vị nào đứng ra hỗ trợ pháp lý cho gia đình bà Huệ. Đề nghị cơ quan chức năng huyện Châu Thành cần sớm vào cuộc nhằm làm rõ đâu là thật - giả, đừng để những kẻ bất lương đẩy gia đình bà Huệ vào cảnh khốn cùng.

NGUYỄN VINH

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty